5 nạn nhân trên tàu lặn không cảm nhận được vụ nổ?

Thứ 6, 23/06/2023 | 14:07
0
Tàu lặn chở 5 người thám hiểm xác tàu Titanic gặp phải sự cố nổ tung dưới đáy biển, lực lượng tuần duyên Mỹ ngày 22/6 thông báo. Một trong những câu hỏi đặt ra là liệu các hành khách có cảm nhận ra sao ở thời khắc cuối cùng.

Thế giới - 5 nạn nhân trên tàu lặn không cảm nhận được vụ nổ?

5 nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ tàu lặn dưới biển.

Các mảnh vỡ của tàu lặn được tìm thấy cách không xa xác tàu Titanic vào ngày 22/6, xác nhận rằng tất cả 5 người trên khoang đã thiệt mạng,

Lực lượng tuần duyên Mỹ nói tàu lặn "nổ tung một cách thảm khốc", có thể không lâu sau khi mất tín hiệu liên lạc. 

Một chuyên gia nói trên tờ New York Post rằng, vào thời điểm mất liên lạc, tàu có thể ở vị trí cách mặt nước khoảng 3.000 mét và khi đó áp lực do nước biển tạo ra là rất lớn.

Tàu lặn phát nổ ở nơi có áp lực nước lên tới 6.000 PSI, bất cứ rò rỉ nào từ bên trong hoặc bên ngoài cũng sẽ gây nổ, theo New York Post.

Chuyên gia Ofer Ketter, người có kinh nghiệm lái tàu lặn tới những địa điểm sâu nhất ở dưới đáy đại dương, nói vụ nổ có thể xảy ra trong một phần nghìn giây, nếu không muốn nói là một nano giây.

Thế giới - 5 nạn nhân trên tàu lặn không cảm nhận được vụ nổ? (Hình 2).

Tàu lặn chở 5 người được xác định đã phát nổ dưới biển.

"Họ sẽ không biết chuyện gì xảy ra vào lúc đó", chuyên gia Ketter nói về cảm nhận của 5 nạn nhân ở thời khắc cuối cùng. "Tôi nghĩ đó là kịch bản tích cực nhất trong tình cảnh tồi tệ mà họ gặp phải".

"Cái chết đến ngay lập tức, trước khi cảm nhận về sự đau đớn được truyền tới bộ não", chuyên gia Ketter, đồng sáng lập công ty cung cấp dịch vụ lặn biển mang tên Sub-Merge, nói trên tờ New York Post.

Với việc các mảnh vỡ nằm rải rác ở đáy biển, các chuyên gia đều đồng ý rằng tàu lặn nhiều khả năng đã phát nổ trong quá trình tiếp cận xác tàu đắm Titanic, vào thời điểm mất tín hiệu liên lạc hoặc không lâu sau đó.

Giáo sư Đại học Havard, chuyên gia về hải dương học, Peter Girguis nói: "Vụ nổ có lẽ xảy ra một cách rất nhanh, trước khi cơ thể có thể kịp cảm nhận. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta không thể biết một cách chính xác".

Năm 2018, Hiệp hội Công nghệ Hàng hải Mỹ từng gửi thư tới Stockton Rush, người sáng lập kiêm CEO công ty OceanGate, rằng cần bên thứ ba kiểm tra tàu lặn để đảm bảo an toàn cho các hành khách. Nhưng ông Rush được cho là đã từ chối.

Ông Rush là chủ sở hữu công ty cung cấp dịch vụ thám hiểm xác tàu Titanic và cũng là người trực tiếp lái tàu lặn trong vụ tai nạn thảm khốc.

Nhà chức trách Mỹ hiện đang cố gắng xác minh nguyên nhân gây ra vụ nổ. Chuyên gia Ketter cho rằng, dù vụ tai nạn bắt nguồn từ nguyên nhân chủ quan hay khách quan thì việc này lẽ ra không được phép xảy ra. "Người trong nghề như chúng tôi luôn hiểu rõ rằng cần phải chế tạo tàu lặn như thế nào để nó không phát nổ dưới biển", chuyên gia Ketter nói.

Theo báo Mỹ, khó có khả năng các mảnh thi thể của 5 nạn nhân trong thảm kịch có thể được tìm thấy hoặc thu hồi.

Đăng Nguyễn - New York Post

Tin buồn về tàu lặn và 5 người mất tích dưới đáy đại dương

Thứ 6, 23/06/2023 | 06:56
5 người bên trong tàu lặn Titan đã thiệt mạng trong "vụ nổ thảm khốc", lực lượng tuần duyên Mỹ ngày 22/6 cho biết.
Cùng chuyên mục

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Quyết đẩy lùi đà tiến của Nga, Ukraine triển khai 4 lữ đoàn, thực hiện 10 đợt phản công

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:01
Lực lượng Kiev quyết đẩy lùi đà tiến của Ukraine bằng việc triển khai 4 lữ đoàn và thực hiện 10 đợt phản công nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.