50% thư rác trên toàn cầu đã biến mất

50% thư rác trên toàn cầu đã biến mất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Tin tốt cho những người sử dụng email: Bạn sẽ thấy có ít thư rác hơn nhờ một nỗ lực gỡ bỏ Grum một trong những kẻ gửi thư rác lớn nhất thế giới vào tuần này.

"Khoảng 50% thư rác trên toàn thế giới đã biến mất”, Atif Mushtaq nhà Khoa học cao cấp của Fire Eye, người tham gia chương trình này cho biết.

Việc giảm đáng kể thư rác là kết quả của một cuộc tấn công phối hợp giữa các công ty an ninh và các nhà cung cấp dịch vụ Internet trên toàn thế giới. Họ đã hợp tác để gỡ bỏ các botnet Grum.

Grum là một trong những kẻ gửi thư rác khổng lồ trên thế giới. Nó tạo ra khoảng 18 tỷ email mỗi ngày, theo ước tính của FireEye.

Công nghệ - 50% thư rác trên toàn cầu đã biến mất

Botnet là tập thể các máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại do người sở hữu máy tính không có kiến ​​thức. Chúng sẽ giành quyền kiểm soát của các botnet và sử dụng cho các hoạt động độc hại như phát tán khối lượng thư rác lớn hoặc phát động các cuộc tấn công từ chối dịch vụ trên các trang web.

Grum là một trong những kẻ gửi thư rác vô cùng lớn mạnh và gây không ít khó chịu cho người dùng. Lần đầu tiên được phát hiện vào đầu năm 2008, phần mềm độc hại của nó đã làm hàng trăm nghìn máy tính trên Thế giới bị nhiễm.

Grum chiếm đến 35% khối lượng thư rác của Internet vào tuần trước, theo số liệu thống kê của Công ty Bảo mật Trustwave.

Tuy nhiên, đến đầu tuần này, lượng thư rác của Grum đã giảm xuống con số từ 15 - 17%.

Việc "giết chết" Grum và làm Lethic bị thương đã ngay lập tức làm giảm 50% lượng thư rác trên toàn Thế giới, theo ước tính của Fire Eye.

Gần đây, trung bình một ngày Grum làm 120.000 máy tính bị nhiễm phần mềm tạo thư rác nhưng ngay lập tức sau khi bị gỡ bỏ, con số đó đã giảm xuống còn 21.505, báo cáo từ Spamhaus.

Ngày 19/7, dữ liệu từ Spamhaus cho thấy, các máy tính bị nhiễm đã không thể gửi thư rác được nữa.

Thư rác đã giảm đáng kể trong những năm gần đây nhờ những nỗ lực phối hợp toàn cầu. Mushtaq nghĩ rằng mục tiêu của việc xóa bỏ thư rác hoàn toàn sẽ nằm trong tầm tay.

"Một cú đánh cuối cùng và tôi nghĩ rằng, chúng ta có thể làm thư rác biến mất vĩnh viễn trên toàn Thế giới", Mushtad quả quyết.

Thanh Vân