7 nguyên nhân chính dẫn đến rôm sảy, mẩn ngứa ở trẻ

7 nguyên nhân chính dẫn đến rôm sảy, mẩn ngứa ở trẻ

Thứ 5, 26/07/2018 | 11:32
0
Da của trẻ vốn rất nhạy cảm, vì vậy khi mặc quần áo có chất liệu kém, từ vải tổng hợp sẽ khó thấm hút mồ hôi ra ngoài, dẫn tới bít lại dưới da gây rôm sảy.
Khí hậu nhiệt đới dễ bị rôm sảy

Nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của rôm sảy, nhất là vào mùa hè nóng bức và độ ẩm cao. Khi thời tiết oi bức làm tăng lượng tiết mồ hôi, nếu ống tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn sẽ dẫn tới rôm sảy. 

Cần biết - 7 nguyên nhân chính dẫn đến rôm sảy, mẩn ngứa ở trẻ

Rôm sảy do vi khuẩn gây bệnh

Vi khuẩn gây bệnh cũng là một trong những nguyên nhân gây rôm sảy thường gặp. Một số loại vi khuẩn trú ngoài da như: Staphylococcus epidermidis gây bài tiết ra chất nhờn làm bít tắc các ống nhờn tuyến mồ hôi dẫn tới rôm sảy.

Rôm sảy do vi khuẩn gây bệnh

Da được cấu tạo bởi 2 tuyến mồ hôi là: Tuyến đầu tiết (apocrine) và tuyến ngoại tiết (eccrine). Sở dĩ các ống tuyến mồ hôi ở trẻ bị tắc nghẽn là do sự phát triển chưa hoàn chỉnh, dẫn tới mồ hôi không có đường thoát ra ngoài và lưu lại dưới da.

Trẻ vận động nhiều cũng dễ bị rôm sảy

Lượng mồ hôi tiết ra nhiều cũng là nguyên nhân gây rôm sảy ở trẻ. Với bản tính hiếu động, thích chạy nhảy, khi bé vận động nhiều sẽ tiết mồ hôi nhanh dẫn tới bệnh rôm sảy.

Chất liệu quần áo không tốt có thể gây rôm sảy

Da của trẻ vốn rất nhạy cảm, vì vậy khi mặc quần áo có chất liệu kém, từ vải tổng hợp sẽ khó thấm hút mồ hôi ra ngoài, dẫn tới bít lại dưới da gây rôm sảy. Do đó, để phòng tránh các mẹ nên lựa chọn cho bé những bộ quần áo có chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt, giúp bé luôn sạch sẽ và khô thoáng.

Trẻ bị rôm sảy do sử dụng thuốc kháng sinh

Việc sử dụng một số loại thuốc kháng sinh trong thời gian dài cho bé, có thể gây nóng trong cơ thể cũng là nguyên nhân gây rôm sảy ở trẻ. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp khiến bé bị rôm sảy

Việc thiết lập chế độ dinh dưỡng cho bé cũng rất quan trọng. Nếu các mẹ thường xuyên cho bé ăn các loại đồ ăn cay nóng cũng có thể khiến bé bị rôm sảy. Cha mẹ nên bổ sung các loại rau củ, nước hoa quả mát cho bé vào thực đơn hàng ngày. Chú ý nên hạn chế các loại bánh kẹo, đồ ăn nhiều ngọt.

Các yếu tố khác gây rôm sảy ở trẻ

Bên cạnh những nguyên nhân thường gặp trên, còn một số yếu tố gây bệnh như: Ngủ trong chăn điện, nằm một chỗ lâu ngày hoặc vệ sinh không sạch sẽ…

Bệnh rôm sảy không nguy hiểm, có thể tự khỏi mà không cần điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, nếu thấy trẻ bị rôm sảy kéo dài trên 3-4 ngày, có dấu hiệu ớn lạnh, sốt, nổi hạch ở bẹn, nách, chảy mủ… cần đưa trẻ tới bệnh viện sớm để được bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị cụ thể. 

Cần biết - 7 nguyên nhân chính dẫn đến rôm sảy, mẩn ngứa ở trẻ (Hình 2).

Lưu ý khi phòng bệnh rôm sảy ở trẻ em

+ Tránh để trẻ bị tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời. Khi đi ra ngoài nên cho trẻ đội mũ nón và không nên đi ra ngoài khi trời nắng nóng.

+ Nên cho trẻ sống trong môi trường thoáng mát, rộng rãi. Tốt nhất nên cho trẻ mặc quần áo thấm mồ hôi tốt và không nên dùng bỉm cho trẻ vào mùa hè.

+ Tắm rửa hàng ngày sạch sẽ cho cơ thể của trẻ, nên ăn nhiều vitamin có trong các loại rau xanh, trái cây tươi và uống nhiều nước.

+ Sử dụng sản phẩm hỗ trợ

Nhằm giúp bé nhanh hết rôm sảy hơn thì mẹ có thể sử dụng những loại thảo dược tự nhiên theo cách dân gian, để tắm. Một số phương “thuốc” mà mẹ có thể dùng để đem lại hiệu quả cao khi trị rôm sảy cho bé đó là mướp đắng, tía tô, bột yến mạch, dưa chuột…

Ngoài ra, mẹ có thể lựa chọn 1 số sản phẩm hỗ trợ như muối tắm thảo dược tự nhiên, đảm bảo được độ an toàn cao, đồng thời cũng tiết kiệm chi phí cho mẹ. 

Cần biết - 7 nguyên nhân chính dẫn đến rôm sảy, mẩn ngứa ở trẻ (Hình 3).

Muối tắm bé Eco – được chiết xuất 100% từ thảo dược tự nhiên

Muối tắm thảo dược với thành phần 100% tự nhiên từ muối hầm, chiết xuất thảo dược từ Tía tô, dây Tầm bóp, dây Kim Ngân , không chất bảo quản, không chất tạo bọt, không có xút. Đặc biệt, muối hầm đã được loại bỏ một số những hợp chất không tốt cho da. Muối được lấy từ làng nghề muối Bạch Long – Nam Định với truyền thống sản xuất muối thủ công, giữ lại nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Muối biển hầm chiếm đến 90% thành phần của muối tắm vốn có tác dụng sát khuẩn, tẩy tế bào chết, làm mềm da, được sử dụng trong rất nhiều spa và sản phẩm sát khuẩn.

10% còn lại là chiết xuất kim ngân, tầm bóp, tía tô và tinh dầu tràm gió. Tía tô đã được dùng phổ biến từ lâu trong dân gian với tác dụng giải nhiệt, làm mát. Còn theo nghiên cứu y học hiện đại thì tác dụng chống viêm và chống dị ứng của tía tô đã được chứng minh bằng thí nghiệm khoa học. Các thành phần chống viêm trong tía tô đã kích hoạt các hiệu ứng miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, sử dụng lá tía tô để tắm bé sẽ giúp làm mát da, chống rôm sẩy và chống viêm, làm dịu các vết mẩn ngứa, tiêu sưng. 

Cần biết - 7 nguyên nhân chính dẫn đến rôm sảy, mẩn ngứa ở trẻ (Hình 4).

Chứa tinh dầu Tràm Gió, hay vẫn quen thuộc với các mẹ là tinh dầu tràm để giữ ấm cho bé hay bôi lên vết muỗi đốt để dịu và lành sớm. Tinh dầu tràm chứa hoạt chất chủ yếu là Cajeputol hay Xineol chiếm 35% đến 60% có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng mạnh nên có thể giúp giảm đau, giảm viêm, giúp lành các tổn thương, làm ấm cơ thể giúp trẻ không bị lạnh khi tắm.

Như vậy, để con khỏe mạnh và hết rôm sảy, mẩn ngứa, viêm da cơ địa, chàm sữa thì vấn đề tiên quyết là tìm hiểu triệu chứng của con và tìm ra sản phẩm phù hợp nhất để hỗ trợ cho con yêu nhanh trở lại với làn da nõn nà ko mẩn ngứa, mụn nhọt.

Muối tắm bé Eco – chiết xuất 100% từ thiên nhiên

Muối tắm Eco là sản phẩm được đột phá hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, với các thành phần chính:

- Muối hầm

- Tinh dầu tràm gió

- Dây kim ngân

- Tầm bóp/tía tô

Với độ an toàn cao, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho mẹ, con chóng khỏe, mẹ nhanh vui.

Sản phẩm được phân phối chính thức bởi: Eco Consumer Shop – Tiêu dùng thuận tự nhiên

Địa chỉ: Phòng 38 tầng 2, Học viện Phụ nữ Việt Nam – 68 Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 0936.165.795

Website: Ecoshopvn.com hoặc muoitamthaoduoc.vn

Thu Loan

Những điều mẹ cần biết khí bé bị rôm sảy ở lưng

Thứ 3, 03/07/2018 | 15:37
Hiện tượng trẻ bị rôm sảy ở lưng tuy không gây nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị sớm sẽ khiến cho trẻ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu và hay quấy khóc. Vậy cha mẹ cần làm gì và không nên làm gì khi trẻ bị rôm sảy nhiều ở lưng?

Trẻ bị rôm sảy có nguy hiểm không?

Thứ 5, 31/05/2018 | 16:35
Rôm sảy tên tiếng anh là “Heat Rash hay Miliaria” là tình trạng da bị nổi những mụn nhỏ, ban nhỏ màu hồng đậm trên da. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do tắc nghẽn tuyến mồ hôi, lỗ chân lông bị bít làm mồ hôi bã nhờn không thoát được ra ngoài.
Cùng chuyên mục

Công Chúa Remix Kim Ny Ngọc giành được nút vàng Youtube, đánh dấu chặng đường âm nhạc đỉnh cao

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:21
Trên một con đường âm nhạc đầy gian truân và thách thức, nữ ca sĩ Kim Ny Ngọc đã vươn lên từ một nữ hoàng ballad đến nữ hành động trong các phim ca nhạc nổi tiếng.

Doanh nhân Lưu Đức Khang - Mang sứ mệnh viết nên tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:07
Doanh nhân Lưu Đức Khang đã thành lập Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Phúc Khang, hoạt động trong lĩnh vực Du học tại Việt Nam với mong muốn thực hiện giấc mơ miền đất hứa.

Công ty Sơn Quân - Nâng tầm không gian sống với những thiết kế xây nhà vườn Đồng Nai ấn tượng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:33
Công ty TNHH Thiết Kế Xây Dựng Sơn Quân với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công nhà vườn Đồng Nai.

Hệ thống Mắt kính Nguồn Sáng: Đối tác chiến lược với nhiều thương hiệu danh tiếng

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:56
Hệ thống Mắt kính Nguồn Sáng là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu mắt kính cao cấp, uy tín, chất lượng nổi tiếng...
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.

Đi dạo bờ sông, người đàn ông may mắn nhặt được cục vàng 1,4 kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:35
Cục vàng có kích thước "khủng" nặng 1,4kg đem lại cho người đàn ông số tiền lên tới 3 tỷ đồng.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.