7 nguyên tắc vàng đối phó với bệnh sởi trước nguy cơ bùng phát

7 nguyên tắc vàng đối phó với bệnh sởi trước nguy cơ bùng phát

Thứ 5, 09/11/2017 | 09:08
0
Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra, người dân cần lưu ý 7 nguyên tắc vàng để đối phó với bệnh sởi trước nguy cơ bùng phát thành dịch.

Trước tình hình bệnh sởi có xu hướng gia tăng trong những tuần gần đây, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng, bộ Y tế cho biết, ngành y tế đang tập trung rà soát, tổ chức tiêm vét cho các đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi để tăng hiệu quả bảo vệ cho người dân.

Theo thống kê, tính đến tháng 10/2017, toàn miền Bắc đã ghi nhận 99 ca bệnh sởi, chủ yếu ở Hà Nội (chiếm gần 50% số ca mắc toàn miền Bắc), Hải Dương, Nghệ An... Tuy số ca mắc chưa cao, không có ổ dịch lớn nhưng đáng chú ý là địa bàn phân bố ca bệnh rộng, rải rác trên nhiều địa bàn nên các chuyên gia khuyến cáo việc phòng chống dịch cũng cần hết sức lưu ý.

Các bệnh - 7 nguyên tắc vàng đối phó với bệnh sởi trước nguy cơ bùng phát

Sởi có nguy cơ bùng phát thành dịch tại Hà Nội (Ảnh minh họa).

 

Trước xu hướng bệnh sởi có xu hướng gia tăng trong những tuần gần đây, TS.Phu khuyến cáo, bệnh sởi thường phát triển mạnh trong mùa xuân. Năm nay, qua theo dõi số ca bệnh lâm sàng cho thấy thấp hơn năm ngoái. Đặc biệt những năm gần đây chúng ta giải quyết được mạnh vấn đề bệnh sởi sau khi chúng ta tổ chức tiêm chiến dịch tiêm cho 23 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi, không còn ổ dịch mạnh nữa. Tuy nhiên vừa  qua có xuất hiện lẻ tẻ một số ca bệnh ở Hà Nội, Hải Dương… những ca bệnh này có những bệnh nền ví dụ như tim bẩm sinh, các bệnh mạn tính khác mà không đi tiêm vắc xin.

Đường lây của bệnh sởi rubella:

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra, bệnh lây theo đường hô hấp qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh hoặc cũng có thể qua tiếp xúc trực tiếp. Mọi người đều có thể bị mắc sởi, rubella và dễ lây lan thành dịch, đặc biệt ở trẻ em chưa được tiêm phòng sởi, rubella đầy đủ.

Biểu hiện của bệnh:

Sốt, phát ban và viêm long đường hô hấp; có thể dẫn đến những biến chứng nặng như: viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, viêm não,... dễ dẫn đến tử vong.

Cách phòng bệnh:

1.Các bậc cha mẹ cần đưa trẻ từ 9-12 tháng đến cơ sở y tế để được tiêm vắc xin phòng sởi mũi 1 và tiêm nhắc lại mũi 2 khi trẻ trên 18 tháng tuổi, tiêm vắc xin sởi-Rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi.

2.Thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng hàng ngày.

3.Không cho trẻ em dùng chung vật dụng cá nhân (khăn mặt, bàn chải, kính, cốc, chén, bát, đũa..), đồ chơi hoặc đồ vật dễ bị ô nhiễm chất tiết mũi họng. Làm sạch đồ chơi, đồ vật bị nghi ngờ ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường với nước sạch.

4.Lau sàn nhà, nắm đấm cửa, mặt bàn, ghế, khu vệ sinh chung hoặc bề mặt của đồ vật nghi ngờ bị ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường từ 1 – 2 lần/ngày.

5.Khử trùng và vệ sinh thông khí bằng cách thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để ánh nắng chiếu vào và đảm bảo thông khí thoáng cho nhà ở, phòng học, nơi làm việc, phòng điều trị hàng ngày.

6.Hạn chế tập trung đông người, hội họp, đặc biệt tại những phòng chật hẹp, ít thông khí ở khu vực ổ dịch. Hạn chế tiếp xúc với người mắc/nghi mắc bệnh, khi phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và các trang bị phòng hộ cá nhân.

7.Phụ nữ có thai tuyệt đối không tiếp xúc với người mắc bệnh rubella. Thông báo cho cơ sở y tế khi có biểu hiện mắc bệnh để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly y tế kịp thời.

N.Giang

Bệnh sởi hoành hành trong lịch sử nhân loại như thế nào

Chủ nhật, 05/11/2017 | 09:00
Việc phụ huynh nghi ngờ về công hiệu của vắc-xin và không đưa con em đi tiêm phòng sởi là lý do chủ yếu khiến đại dịch sởi nhiều lần bùng phát trên thế giới.

Người mắc bệnh sởi nên ăn và kiêng ăn những gì?

Thứ 5, 02/11/2017 | 08:20
Chế độ ăn uống trong giai đoạn mắc bệnh sởi giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh sởi. Nếu không cung cấp dinh dưỡng đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!