75% thí sinh cố vào Đại học để rồi... thất nghiệp

75% thí sinh cố vào Đại học để rồi... thất nghiệp

Thứ 3, 12/06/2018 | 11:16
1
Năm 2018, có đến 75% học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia đăng ký thi ĐH trong khi tỷ lệ lao động có trình độ cử nhân thất nghiệp cao nhất, chưa kể có đến 60% “lao động có chất xám” làm trái ngành, trái nghề.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2018, trong tổng số 925.961 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, trong đó số thí sinh đăng kí xét tuyển đại học là 688.641 thí sinh, chiếm 75% và tăng 7,5% so với năm 2017. 25% còn lại chưa hẳn đã theo đuổi con đường học Cao Đẳng hay học nghề nhưng có một nghịch lý ở nước ta là “học càng cao thất nghiệp càng nhiều”.

Nghịch lý từ những con số

Trong bản thông báo về tình trạng lao động việc làm quý IV năm 2017 của do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội công bố có một điểm đáng lưu ý: Số người lao động có trình độ đại học trở lên hiện tuy giảm đáng kể nhưng vẫn là nhóm có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất.

Cụ thể, trong quý IV/2017 cả nước có khoảng 450 nghìn người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp. Trong đó số lao động có trình độ cử nhân thất nghiệp lên đến 237 nghìn người, chiếm hơn 50% trong khi số lao động có trình độ Cao Đẳng thất nghiệp chỉ có 84,8 nghìn người, chiếm 18%, còn lại là trung cấp và sơ cấp nghề. 

75% thí sinh cố vào Đại học để rồi... thất nghiệp

Số người trong độ tuổi thất nghiệp ở nước ta vào quý III, IV năm 2017

Ở Việt Nam, hiện tượng tỷ lệ thuận giữa trình độ và khả năng thất nghiệp không phải là điều mới mẻ, nếu như nhìn vào thống kê của năm 2017. Theo đó, tại các quý, số người có trình độ đại học trở lên chiếm số lượng lớn trong lượng người thất nghiệp.

Thậm chí tốt nghiệp thủ khoa nhưng nhiều bạn trẻ vẫn rơi vào trạng thái không có việc làm, hoặc đang chật vật để xin việc. Mới đây nhất là chuyện của thủ khoa xuất sắc khoa văn - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội về quê bán rau nuôi lợn đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Cử nhân thất nghiệp nhiều trước hết là do bản thân không chủ động tìm kiếm cơ hội nhưng còn là do sự phân hóa trình độ lao động theo ngành ở nước ta chưa đồng đều dẫn đến tình trạng “học càng lên cao càng dễ thất nghiệp” do nhu cầu tuyển chọn những lao động có trình độ cao ở một số ngành rất ít.

Làm sao để thu hút học sinh học Cao Đẳng?

Tâm lý học sinh thường thích đại học hơn học cao đẳng, nhưng vấn đề phải nhìn bức tranh sau khi ra trường thế nào, công việc ra sao. Cứ mỗi mùa tuyển sinh đại học, học sinh và phụ huynh lại lo lắng về chuyện chọn trường cho con. Dòng người hối hả đổ về thành phố đi thi trong khi tỷ lệ rớt khá cao và không biết cơ hội việc làm ra sao. Áp lực tâm lý về bằng cấp đè nặng lên vai cả học sinh lẫn phụ huynh.

PGS.TS Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội khuyến nghị cần có sự “phân luồng” và siết chặt số lượng cũng như chất lượng tuyển sinh đại học. Bên cạnh đó, công tác dự báo cũng rất quan trọng để định hướng thông tin cho học sinh.

Nhà trường cần có sự điều tiết, phân luồng. Điều này cần bàn tay của các nhà quản lý nhà nước. Ví dụ đến bao nhiêu điểm là không được học đại học, không phải như bây giờ 12 điểm cũng đậu, như vậy vét đến 80% rồi. Nhà  nước cũng nên tài trợ cho một số ngành  cao đẳng  để học sinh theo học, nhất là những ngành có ích cho cộng đồng như: y dược, Cao Đẳng Y Dược, môi trường...

Bên cạnh đó, các nhà trường nên sử dụng thông tin về thị trường lao động để làm công tác hướng nghiệp cho học sinh. Theo đó, căn cứ thông tin thị trường lao động hiện nay, sẽ có sự tư vấn giáo dục hướng nghiệp phù hợp, tránh tình trạng học sinh đổ xô theo học một số ngành được coi là “hot” ở một thời điểm, nhưng lại “ế ẩm” ở những thời điểm khác.

Thúy Lành

Vào Cao đẳng bằng xét tuyển học bạ, có gì khác?

Thứ 6, 25/05/2018 | 15:58
Năm 2018, xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh được nhiều trường Đại học, Cao đẳng áp dụng. Thí sinh và phụ huynh cũng ngày càng quan tâm hơn đến giải pháp xét tuyển này.

Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội: Sinh viên nhập học vào thời gian nào?

Thứ 5, 25/05/2017 | 14:24
Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội tuyển sinh năm 2017 những ngành nào?. Cách thức nộp hồ sơ và nhập học vào thời gian như nào? Địa chỉ nộp hồ sơ ở đâu?
Cùng chuyên mục

Luật sư Tường Hứa - Người đồng hành pháp lý đáng tin cậy cho cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:54
Những vấn đề liên quan tới luật pháp nhất là về di trú, BĐS hay kinh doanh tại Mỹ là điều khiến cộng đồng người Việt tại Mỹ rất quan tâm.

Á hậu Nguyễn Thái Ngân hành trình chiêm bái “Tứ Động Tâm” bốn thánh tích thiên Phật giáo tại Ấn Độ

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:08
Á hậu Doanh nhân Nguyễn Thái Ngân hay còn gọi là “Cô Ngân Tatu” đã có hành trình hành hương về phật tích tại đất thiêng Ấn Độ.

Infinity - Kênh Đối tác Kinh doanh của Chubb Life Việt Nam chính thức mở cửa phục vụ khách hàng

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:00
Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life”) chính thức khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.

Bác sĩ Viện Thẩm Mỹ Úc Châu và những tâm thư cảm ơn gửi đến đội ngũ Bác sĩ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
Những lời cảm ơn tới đội ngũ bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của Viện Thẩm Mỹ Úc Châu khi giúp khách hàng tìm lại sự tự tin của chính mình.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Chiếc “chăn cũ” tưởng bỏ đi, không ngờ bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:30
Người đàn ông có nằm mơ cũng không ngờ cái chăn cũ mình mua sau khi bán qua lại, giá vượt đến hơn 400 tỷ đồng.

Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản "lạ" 2 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:50
Loại hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... khi đem phơi khô uống công dụng rất tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Thứ xưa cho lợn ăn nay “lên đời” thành đặc sản tiền tỷ chỉ dành cho giới siêu giàu

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:30
Có thời kỳ thứ thực phẩm này từng bị vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn, nhưng đến nay đã nâng tầm thành đặc sản xa xỉ phẩm dành cho giới nhà giàu.