8 tính năng "lỗi mốt" trên điện thoại Android lại thành đồ quý trên iPhone

Thứ 3, 19/09/2023 | 11:53
0
Dưới đây là 8 tính năng mới của iPhone 15 Series nhưng đã có từ lâu trên nhiều điện thoại Android.

Dòng iPhone 15 ra mắt với một số nâng cấp thú vị. Tuy nhiên, nhiều trong số những nâng cấp này không hẳn là nguyên bản.

Ảnh minh họa.

Thực tế, Apple và các nhà sản xuất smartphone Android không ngừng "sao chép" lẫn nhau. Đây là 8 tính năng của iPhone 15 Series đã thấy trên nhiều điện thoại Android.

1. Nút hành động

Công tắc tắt tiếng từ lâu đã trở thành một vật cố định trên dòng iPhone nhưng điều đó sẽ thay đổi với bộ đôi iPhone 15 Pro. Các mẫu iPhone mới cung cấp nút hành động có thể được chuyển đổi sang các tính năng hoặc ứng dụng người dùng mong muốn.

Ảnh minh họa.

Thực tế, các nút tắt phần cứng đã xuất hiện từ nhiều năm trước trên điện thoại Android, ví dụ như Samsung và BlackBerry với các phím có thể lập trình vào cuối những năm 2010. Chức năng này đã không còn xuất hiện phổ biến nhưng những điện thoại như Nokia XR21 và điện thoại siêu bền của Samsung vẫn tiếp tục cung cấp tùy chọn này.

2. Camera zoom gập

Nâng cấp đáng chú ý nhất về camera của iPhone 15 Pro Max là camera zoom gập 5x, hoạt động theo hầu hết các nguyên tắc giống như camera với ống kính tiềm vọng zoom gập. Nói cách khác, cách thực hiện của Apple hơi khác so với các smartphone Android ở chỗ cảm biến camera vẫn hướng ra ngoài thay vì nghiêng sang một bên.

Vì vậy, thiết lập này không hoàn toàn là một thiết kế ống kính tiềm vọng nhưng vẫn sử dụng lăng kính để phản chiếu ánh sáng nhằm kích hoạt tính năng zoom 5x của Apple, giống như tất cả các ống kính tiềm vọng trên các smartphone Android khác hiện có.

Ảnh minh họa.

Dòng Galaxy S Ultra của Samsung vẫn nằm trong số những điện thoại có camera tốt nhất nhờ camera tele 10MP với ống kính tiềm vọng zoom 10x và camera tele 10MP zoom 3x. Tuy nhiên, iPhone sẽ mang lại kết quả ấn tượng hoặc thậm chí có thể vượt trội ở mức ~5x.

Đồng thời, Apple cũng mượn tính năng UI của Google và Samsung khi phóng to. Cụ thể hơn, iPhone sẽ hiển thị một cửa sổ hiển thị khung cảnh khi camera zoom 1x.

3. Lấy nét sau khi chụp ảnh

Apple cũng giới thiệu khả năng chuyển tiêu điểm hình ảnh sau khi chụp trên iPhone. Tính năng đó khá hữu ích trong một số trường hợp, giúp người dùng tự do sáng tạo hơn.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, tính năng này đã có trên các điện thoại "đối thủ" trong nhiều năm nay. Tính năng này xuất hiện lần đầu tiên trên dòng Nokia Lumia vào năm 2013 thông qua ứng dụng Refocus, HTC One M8 năm 2014 cung cấp tính năng này nhờ cảm biến độ sâu. Bên cạnh đó, các điện thoại như Huawei (chế độ khẩu độ rộng), LG (Magic Focus), Samsung (Selective Focus) và nhiều hãng khác đã cung cấp tùy chọn này trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, một số thương hiệu Android đã bỏ tính năng này do không phát huy được tốt nhất. Vì vậy, công chúng hy vọng Apple sẽ đưa ra cách xử lý tốt hơn.

4. Cổng USB-C

Apple cuối cùng đã chuyển sang USB-C trên iPhone của mình, gần 7 năm sau khi những chiếc điện thoại Android đầu tiên có cổng này. Các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn cung cấp chuẩn USB 2.0 chậm hơn, phù hợp với các điện thoại Android tầm trung. Cặp iPhone 15 Pro cung cấp chuẩn USB 3, tương đương với các điện thoại cao cấp của Google và Samsung.

Ảnh minh họa.

Tất nhiên, cổng USB-C đã có từ lâu và Apple buộc phải làm điều này do quy định từ EU. Giờ đây, người dùng chỉ cần một dây cáp cho tất cả các thiết bị hiện đại của mình, đồng thời mở ra cánh cửa cho toàn bộ hệ sinh thái phụ kiện (từ ổ đĩa flash đến SSD, v.v.).

5. Chụp ảnh chân dung

Với dòng iPhone 2023, Apple đã giới thiệu khả năng chuyển từ các bức ảnh thông thường thành ảnh chân dung. Nhưng một lần nữa, đây không phải là điều mới mẻ đối với điện thoại Android.

Ảnh minh họa.

Google Photos đã cung cấp đề xuất "làm mờ nền" cho các bức ảnh cụ thể và công cụ chụp chân dung chuyên dụng trong bộ chỉnh sửa. Những công cụ này cũng hoạt động ngoại tuyến nên người dùng không cần kết nối Internet để biến các ảnh chụp nhanh hiện có của mình thành ảnh chân dung.

6. Video 3D

Kính Apple Vision Pro sẽ ra mắt vào năm 2024 và Apple sẽ đưa Video không gian lên dòng iPhone 15 Pro. Thực tế, đây chỉ là tên gọi khác của video 3D - đã thấy trên nhiều điện thoại Android trước đây.

Ảnh minh họa.

Trên thực tế, các điện thoại như HTC Evo 3D và LG Optimus 3D đã cung cấp khả năng quay video 3D vào năm 2011. Kể từ đó, không có nhiều điện thoại cao cấp hỗ trợ chức năng này, ngoại trừ chiếc RED Hydrogen One năm 2018.

7. Giải mã AV1 và dò tia

Chip A17 Pro của Apple là một bộ xử lý điện thoại thông minh siêu mạnh. Nhưng thực tế, "Nhà Táo" cũng đang cung cấp một số tính năng liên quan đến chip, đã thấy trên điện thoại Android từ lâu.

Đầu tiên, chip này cung cấp giải mã AV1. Điều này cho phép chất lượng phát lại video giống nhau ở kích thước tệp nhỏ hơn hoặc chất lượng được cải thiện cho cùng kích thước tệp. Rất nhiều điện thoại Android gần đây cung cấp tính năng này, Netflix và YouTube cũng cung cấp tính năng phát trực tuyến AV1.

Ảnh minh họa.

Trên thực tế, MediaTek Dimension 1000 năm 2019 là bộ xử lý điện thoại thông minh đầu tiên cung cấp giải mã AV1.

Chưa hết, iPhone 15 Pro của Apple cũng có tính năng dò tia. Công nghệ này cho phép ánh sáng, bóng tối và phản chiếu chân thực hơn trong game. Chip Samsung Exynos 2200 năm ngoái (trong dòng Galaxy S22 ở Châu Âu) là SoC di động đầu tiên cung cấp tính năng dò tia hỗ trợ phần cứng. Ngoài ra, công nghệ này cũng đã xuất hiện trên bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 và MediaTek Dimensity 9200.

TRẦN VY

Cùng chuyên mục

Aeon Mall Tâm An chính thức khởi công: Điểm tựa cho BĐS nhà ở phát triển

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:20
Sáng nay, dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Tân An chính thức khởi công, sự kiện đã thút hút sự quan tâm lớn của người dân Long An nói chung và nhà đầu tư bất động sản nói riêng.

Porsche chốt thời gian ra mắt xe 911 động cơ lai Hybrid

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:25
Hãng xe Porsche vừa cho chiếc 911 Hybrid thực hiện những trải nghiệm thực tế cuối cùng trước khi ra mắt chính thức.

Nghề “hot” ở đất nước tỉ dân, có người tăng lương gấp 10 chỉ sau 2 tháng

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:12
Với nghề này, bạn thậm chí có thể được xuất hiện trong các bộ phim truyền hình, phim điện ảnh, đúng nghĩa “vừa có tiếng, lại vừa có miếng”.

Cô gái Nga sở hữu vẻ đẹp "nữ thần vườn địa đàng" quyến rũ

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:10
Người mẫu nước Nga cao 1m80 diện trang phục tôn hình thể đi tắm suối.

Loại quả có tác dụng giảm mỡ máu, chống ung thư

Thứ 7, 18/05/2024 | 11:55
Khế có tác dụng hạ cholesterol máu, chống viêm, chống nhiễm trùng, chống ung thư và tăng cường miễn dịch.