8X gốc Việt

8X gốc Việt "nổi như cồn" trong giới khoa học Pháp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Sinh năm 1984 nhưng Phan Hải Triều đã sớm được biết đến là nhà khoa học trẻ tài năng về lĩnh vực năng lượng.

Chàng trai 28 tuổi hiện đang làm việc tại phòng nghiên cứu và phát triển thuộc Trung tâm nghiên cứu và phát triển Thủy điện của công ty Alstom, thành phố Grenoble, Pháp.

Phan Hải Triều từng đậu thủ khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia TP.HCM và liên tiếp nhận được học bổng của bộ ngoại giao Pháp. Anh đã hoàn thành chương trình kỹ sư tại Đại học INSA de Lyon sau đó tiếp tục theo học chuyên ngành Năng lượng và Môi trường với mong muốn tìm ra giải pháp cho bài toán năng lượng trong tương lai.

Nghe/Xem - 8X gốc Việt 'nổi như cồn' trong giới khoa học PhápPhan Hải Triều (Ảnh: NCĐT)

Gần 10 năm học và nghiên cứu tại Pháp, Phan Hải Triều đã nhận được 6 bằng phát minh sáng chế về phương pháp xử lý bề mặt bằng công nghệ nano nhằm tăng hiệu suất truyền nhiệt. Những phát minh này hiện đang được triển khai tại nhiều cơ quan quốc gia Pháp.

Năm 2011, anh là một trong những nhà khoa học trẻ được nhận giải thưởng dành cho luận án tiến sĩ xuất sắc Paul Germain do Hiệp hội Cơ học Pháp trao tặng.

Dù có nhiều cơ hội thành công trên đất Pháp nhưng chàng trai trẻ luôn mong muốn quay về quê hương, đóng góp trí tuệ cho ngành năng lượng Việt Nam.

Nhuệ Giang