9 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị phạt từ 1,5 – 5 năm tù

9 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị phạt từ 1,5 – 5 năm tù

Thứ 4, 31/01/2024 | 18:58
0
9 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị TAND tỉnh này tuyên phạt từ 1,5 - 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng bị phạt 5 năm tù

Chiều 31/1, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt 9 bị cáo là cựu quan chức của tỉnh này trong vụ án xảy ra tại dự án Oceanus (khu Bãi Dương, phường Vĩnh Phước, Tp.Nha Trang). Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư Viễn Triều Nha Trang, sau này sáp nhập vào Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh, làm chủ đầu tư.

9 bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Ngọc Tâm, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính; Vũ Xuân Thiềng, cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Văn Nhựt, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trần Quang Bửu, cựu Phó Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Sỹ Quân, cựu Phó Cục trưởng Cục thuế; Lê Huy Toàn, cựu Phó Chủ UBND Tp.Nha Trang.

Chiều cùng ngày, các bị cáo có mặt tại phiên tòa để nghe tuyên án. Riêng 3 bị cáo Võ Tấn Thái, Lê Huy Toàn và Trần Quang Bửu có đơn xin xét xử vắng mặt.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước, gây thất thoát lãng phí; gây ra dư luận xấu, làm giảm sút lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và Nhà nước trong việc quản lý xã hội. Các bị cáo là lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan chuyên môn tỉnh; là những người có chức vụ, có quyền hạn nhất định, đại diện cho Nhà nước trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước. Tuy nhiên, các bị cáo đưa ra những chính sách sai lầm gây ra thất thoát, lãng phí cho Nhà nước...

HĐXX ghi nhận sự tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả của các bị cáo. Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo; vận động gia đình bồi thường khắc phục một phần thiệt hại; có thành tích xuất sắc trong công tác, có nhiều bằng khen, giấy khen, huân chương; một số bị cáo được lãnh đạo và cán bộ, nhân viên cơ quan nơi công tác có đơn xin giảm nhẹ hình phạt; mắc bệnh hiểm nghèo…

An ninh - Hình sự - 9 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị phạt từ 1,5 – 5 năm tù

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. (Ảnh: Châu Tường).

TAND Khánh Hòa đã tuyên 9 bị cáo trong vụ án này phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Trong đó, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng bị phạt 5 năm tù, tổng hợp mức hình phạt chung của các bản án mà bị cáo Thắng phải chấp hành là 22 năm 6 tháng.

Bị cáo Đào Công Thiên bị phạt 3 năm tù, tổng hợp mức hình phạt chung của các bản án mà bị báo Thiên phải chấp hành là 16 năm 6 tháng tù. Bị cáo Võ Tấn Thái bị phạt 3 năm tù, tổng hợp mức hình phạt chung của các bản án mà bị cáo Thái phải chấp hành là 13 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù, tổng hợp mức hình phạt chung của các bản án mà bị cáo Tâm phải chấp hành là 7 năm tù. Bị cáo Vũ Xuân Thiềng bị tuyên phạt 2 năm tù, tổng hợp mức hình phạt chung của các bản án mà bị cáo Thiềng phải chấp hành là 5 năm tù.

3 bị cáo Trần Quang Bửu, Trần Sỹ Quân, Lê Huy Toàn cùng bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù. Tổng mức hình phạt chung của các bản án, bị cáo Bửu phải chấp hành là 4 năm tù; 2 bị cáo Quân và Toàn, mỗi bị cáo phải chấp hành là 3 năm 6 tháng tù. Và bị cáo Nguyễn Văn Nhựt bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù.

Tập đoàn Mường Thanh phải nộp hơn 356,7 tỷ đồng cho tỉnh Khánh Hòa

Về trách nhiệm dân sự, hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây thất thoát, lãng phí đối với tài sản Nhà nước là khu đất Bãi Dương, phường Vĩnh Phước, Tp.Nha Trang. Khu đất này là vật chứng của vụ án hình sự, lẽ ra cần phải được thu hồi; tuy nhiên, hiện nay, trên khu đất trên Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh đã hoàn thành các công trình là các tòa nhà, khách sạn… phù hợp với quy hoạch. Để tránh gây xáo trộn trong đời sống xã hội tại địa phương, HĐXX xét thấy cần thiết giao cho Công ty tiếp tục quản lý, sử dụng khu đất. Công ty được hưởng lợi từ khu đất, do đó phải có nghĩa vụ thanh toán cho tỉnh Khánh Hòa toàn bộ giá trị của khu đất tại thời điểm ngày 6/1/2022 là hơn 356,9 tỷ đồng.

Các bị cáo đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả tổng cộng 190 triệu đồng nên HĐXX ghi nhận và khấu trừ số tiền trên vào số tiền bồi thường cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Vì vậy, Công ty còn phải tiếp tục nộp cho UBND tỉnh số tiền hơn 356,7 tỷ đồng.

An ninh - Hình sự - 9 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị phạt từ 1,5 – 5 năm tù (Hình 2).

Chiều 31/1, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt 9 bị cáo là cựu quan chức của tỉnh này trong vụ án xảy ra tại dự án Oceanus. (Ảnh: Châu Tường).

Cáo trạng xác định trong công tác quản lý Nhà nước, quá trình cho phép triển khai dự án sử dụng khu đất nhà nghỉ Bãi Dương, phường Vĩnh Phước, Tp.Nha Trang, các bị cáo nêu trên đã có nhiều sai phạm trong lựa chọn nhà đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh; thỏa thuận phương án kiến trúc, quy hoạch. Đồng thời, các bị cáo cũng sai phạm trong việc ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất; định giá đất, phê duyệt giá đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Hành vi của các bị cáo đã gây thất thoát tài sản Nhà nước tại thời điểm ngày 21/10/2015 là hơn 5,6 tỷ đồng; tại thời điểm ngày 6/1/2022 là hơn 356,9 tỷ đồng.

Châu Tường

9 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị mức án từ 2-5 năm tù

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:23
Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị phạt các bị cáo từ 2-5 năm tù. Trong đó, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh bị đề nghị mức án từ 4-5 năm tù.

9 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa tiếp tục hầu tòa

Thứ 3, 23/01/2024 | 15:39
Trong phiên tòa sáng ngày 23/1 chỉ có 6 bị cáo, còn bị cáo Võ Tấn Thái, Lê Huy Toàn và Trần Quang Bửu có đơn xin xét xử vắng mặt.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.