91% hiệu thuốc không bán theo đơn: Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm

91% hiệu thuốc không bán theo đơn: Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm

Thứ 4, 14/06/2017 | 19:02
0
Một trong những vấn đề được ĐBQH đặc biệt quan tâm chất vấn Bộ trưởng Y tế là quản lý giá thuốc và kiểm soát hiệu thuốc không bán theo đơn.

ĐBQH Trịnh Ngọc Phương (đoàn Tây Ninh) cho biết, vẫn còn ý kiến cho rằng giá thuốc Việt Nam cao hơn so với mặt bằng giá các nước trong khu vực và ngay cả Việt Nam vẫn có sự chênh lệch giữa các địa phương.

“Đề nghị Bộ trưởng làm rõ vấn đề này”, ĐBQH Phương nói.

Xã hội - 91% hiệu thuốc không bán theo đơn: Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm

 ĐBQH Dương Minh Ánh chất vấn Bộ trưởng Y tế. (Ảnh: Quochoi.vn).

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Trong thời gian qua, việc ban hành một loạt thông tư đồng bộ thực hiện luật Đấu thầu, Nghị định đấu thầu, thị trường thuốc của Việt Nam ổn định và không tăng cao.

Trong CPI của những mặt hàng thiết yếu thì thuốc vẫn là đứng thứ 9, thứ 10 có nghĩa là không tăng đột biến. Đánh giá độc lập của tổ chức quốc tế, gần đây của AMF thì giá của thuốc biệt dược và thuốc gốc, generic của những bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường thì thuốc Việt Nam của chúng ta đối với các loại biệt dược gốc, so với 6 nước trung bình ASEAN chúng ta thấp hơn 10%. Trong khi của các nước khác như Philippin, Thái Lan cao hơn 37% và 19%, đây là đánh giá của tổ chức quốc tế về vấn đề giá thuốc.

Đối với thuốc generic trong ASEAN thì Việt Nam thấp hơn 33%, trong khi Philippin và Indonexia cao hơn 72% và 20%. Cho nên nói giá thuốc của chúng ta cao hơn thế giới có lẽ phải có số liệu và đánh giá độc lập của các tổ chức quốc tế”.

ĐBQH Dương Minh Ánh (đoàn TP. Hà Nội) đề cập tình trạng bán thuốc không cần kê đơn của bác sĩ và tình trạng lạm dụng thuốc nói chung, thuốc kháng sinh nói riêng trong suốt thời gian qua khiến nhiều bệnh nhân bị kháng thuốc, dị ứng thuốc, nặng hơn thì bị sốc thuốc phải nhập viện. Hàng năm có hàng triệu người chết do kháng thuốc, chúng ta phải chi hàng trăm tỷ đô cho việc kháng thuốc.

ĐBQH Dương Minh Ánh hỏi: “Theo khảo sát cho thấy gần 3.000 hiệu thuốc ở nông thôn và thành thị, phía Bắc có 88-91% hiệu thuốc không bán theo đơn của bác sĩ. Trách nhiệm của Bộ trưởng trước thực trạng nêu trên và giải pháp của Bộ trưởng trong việc lập lại trật tự, kỷ cương trong việc quản lý các cơ sở buôn bán dược liệu và hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh”.

Bộ trưởng Y tế thừa nhận: “Tôi thấy ý kiến của đại biểu rất xác đáng. Lỗi bán thuốc mà người dân đến hiệu thuốc nào cũng mua được, không cần kê toa, trong nhiệm kỳ này, chúng tôi cố gắng xử lý”.

Bộ trưởng cũng cho biết, mặc dù đã ban hành các thông tư về kê đơn và quản lý những chuỗi, quầy thuốc đạt GPP - tức là đạt chuẩn nhưng người dân không  tuân theo. Vấn đề này đang giao cho cục Quản lý dược làm thí điểm để nhân lên mô hình này.

“Đây là yếu kém trong quản lý của ngành và chúng tôi nhận trách nhiệm, sắp tới sẽ đổi mới toàn diện điều này nhưng cũng phải tăng cường lực lượng thanh tra, giám sát vì đội ngũ này và y tế rất yếu. Cả nước chỉ có chưa đến 300 thanh tra ngành y tế, kể cả tuyến Trung ương và tuyến tỉnh. Nó cũng khó như an toàn thực phẩm nhưng còn khó hơn vì y tế là ngành cần chuyên sâu”, Bộ trưởng bộ Y tế phân trần.

Về vấn đề lạm dụng kháng sinh, “Đại biểu Ánh cũng nói điều này là rất đúng” – Bộ trưởng nói và cho biết: “Cố gắng sắp tới chúng tôi hạn chế bằng những thông tư kê đơn, đơn điện tử và bệnh án điện tử, sẽ kiểm soát được vấn đề này nhưng cũng không phải dễ. Trong lộ trình kế hoạch tương lai ngành y tế sẽ cố gắng giảm bớt sử dụng thuốc không hợp lý”.

“Về vấn đề giá thuốc, đại biểu nêu là loạn giá ở các quầy thuốc, báo cáo các đại biểu có thể đúng và cũng có thể không đúng vì hiện nay để quản lý giá thuốc chúng tôi đã ban hành Thông tư số 9, số 10, số 11 có 3 loại mức khác nhau.

Loại thứ nhất là quản lý giá đối với các bệnh viện công lập và ngoài công lập, đặc biệt là sử dụng ngân sách, quỹ bảo hiểm. Loại thứ hai là các quầy thuốc trong bệnh viện công lập. Loại thứ ba là đối với các quầy thuốc ngoài đường tức là bán lẻ”, Bộ trưởng thông tin và cho biết, đã có chỉnh sửa các thông tư cùng với nhiều biện pháp khác nhằm khắc phục triệt để tình trạng này.

“Chắc chắn các quầy thuốc khác nhau bán cùng một tên thuốc giá sẽ khác nhau. Nếu bán rẻ thì nhiều người mua, bán đắt thì ít người mua, theo quy luật thị trường. Ở các nước quản lý giá rất tốt, đối với quầy thuốc bán lẻ giá sẽ chênh lệch rất nhiều.

Đã có ban thanh tra, kiểm tra liên ngành của bộ Y tế, bộ Công Thương, bộ Tài chính đi kiểm tra, nếu vượt quá hoặc không kê khai thì phạt theo luật Xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng lực lượng này còn rất mỏng và mảng này còn khó khăn. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp thu ý này và phối hợp với địa bàn là phòng y tế ở đó, trung tâm y tế huyện và Ủy ban nhân dân phường giải quyết, vì không đủ lực lượng để giải quyết hết được”, Bộ trưởng Y tế giải thích.

Dương Thu

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.