9X thu lãi tiền tỷ từ nuôi con vật “không cần cho ăn, không phải chăm”

9X thu lãi tiền tỷ từ nuôi con vật “không cần cho ăn, không phải chăm”

Thứ 2, 25/12/2023 | 14:51
0
Nhờ mạnh dạn nuôi loài không cần ăn, không cần chăm chàng trai người Ninh Thuận đã thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Từ tấm bé, anh Nguyễn Hữu Trực (29 tuổi, ngụ tại Tp.Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) đã thích ong. Những buổi trưa nắng, Trực lang thang từ bụi cây này đến hốc trụ điện khác để nhìn ngắm những tổ ong.

Cũng vì sở thích đó cho tới khi trưởng thành, có tích lũy ít vốn liếng từ công việc nhân viên ngân hàng, anh Trực quyết định đầu tư nuôi ong mật. Nhưng lần khởi nghiệp đầu tiên này của anh Trực thất bại hoàn toàn, lỗ hơn 100 triệu đồng do điều kiện khí hậu vùng đất Ninh Thuận không phù hợp với ong mật.

Điều bất ngờ đã xảy ra khi những chiếc thùng nuôi ong mật bỏ phế ở góc vườn có một đàn ong mới vào làm tổ. Tìm hiểu thì anh Trực mới biết đó là đàn ong sống trong ngôi nhà cổ hàng trăm năm của gia đình tách đàn ra đây. Khi đàn ong này tạo mật, anh Trực ăn thử và thấy có vị ngọt thanh khá lạ miệng. Anh quyết tâm tìm hiểu và nhân giống đàn ong này.

Nhờ giỏi tiếng Anh, anh Trực tìm hiểu từ các tài liệu nước ngoài thì biết đàn ong này là giống ong dú, một loài ong nhỏ như con ruồi, rất hiền vì không có nọc độc. Loài này không tấn công người nên rất an toàn với trẻ con và người già.

Đời sống - 9X thu lãi tiền tỷ từ nuôi con vật “không cần cho ăn, không phải chăm”

Kiểm tra thùng ong dú đặt trong nhà. (Ảnh: TTXVN)

Bất ngờ nữa là giống ong này rất dễ nuôi vì không cần cho ăn, chúng có thể tự bay đi rất xa để tìm kiếm hoa cỏ hút mật, đặc biệt là không ăn đường để tạo mật nên chất lượng mật rất tốt và người nuôi cũng không tốn kém chi phí mua đường.

Khi mới bắt đầu nhân giống ong dú, anh Trực phải trải qua một đợt phẫu thuật, nằm điều trị tại bệnh viện hơn 2 tháng trời. Thời gian nằm viện, anh rất lo lắng cho đàn ong. Nào ngờ, khi anh về, đàn ong vẫn phát triển tốt, số lượng còn đông hơn.

Từ đây, anh Trực biết rằng nuôi ong dú rất dễ, không cần chăm sóc gì cả. Anh cho biết, loài ong này rất dễ nuôi, dễ nhân đàn và không bao giờ bỏ tổ. Chỉ cần chú ý 2 điểm là bảo vệ nó khỏi các giống thiên địch như thằn lằn, nhện… và đừng khai thác mật trước mùa mưa, mùa rét vì dễ khiến đàn ong bị đói và chết hàng loạt.

Sau 3 năm nhân giống, đến năm 2021, anh Trực đã có hơn 400 đàn ong nuôi trong khuôn viên trang trại rộng 800m2. Mỗi năm một đàn ong dú cho thu hoạch mật hai lần với khoảng 1 lít mật, giá hiện tại là từ 1-1,5 triệu đồng/lít tùy mùa.

Trong năm 2021, do tập trung vào tách đàn nên 400 đàn ong dú của Trực chỉ thu về khoảng 100 lít mật. Nhưng bù lại, anh bán được nhiều phấn ong, keo ong thô và thùng giống ong. Tổng cộng năm nay anh thu về hơn 960 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư còn lãi khoảng 770 triệu đồng.

Nuôi ông dú kết hợp du lịch

Nhận xét về dự án nuôi ong dú của anh Trực, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Thuận Lưu Xuân Vũ cho biết đây là mô hình nuôi ong thân thiện và bền vững với môi trường, cho ra sản phẩm đặc thù từ thiên nhiên, góp phần bảo vệ đa chủng loài sinh vật. Mô hình nuôi ong dú không tốn kém nhiều chi phí đầu tư và nguồn nhân lực, có tính khả thi cao. Các bạn trẻ hoặc hộ gia đình ở nhiều địa phương khác nhau trong tỉnh có thể áp dụng mô hình này để nâng cao mức thu nhập, phát triển kinh tế.

Để hỗ trợ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, Tỉnh Đoàn Ninh Thuận tiếp tục phối hợp các đơn vị hỗ trợ kinh nghiệm, nguồn vốn, quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm từ các mô hình, ý tưởng khởi nghiệp để góp phần tạo sức lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên trong tỉnh.

Đời sống - 9X thu lãi tiền tỷ từ nuôi con vật “không cần cho ăn, không phải chăm” (Hình 2).

Anh Trực giới thiệu với khách về trại ong dú của mình (Ảnh: Đức An).

Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Nguyễn Hữu Trực cho biết sẽ đầu tư mở rộng quy mô trang trại, xây dựng thương hiệu, quảng bá và liên kết với các nhà vườn, nông trại, vườn cây ăn quả để cung cấp hoặc cho thuê ong giống thụ phấn an toàn với phương châm “tự nuôi ong lấy mật an toàn tại nhà;” cùng các hộ nuôi ong dú thành lập hợp tác xã ong dú trên địa bàn nhằm giúp đỡ nhau về kỹ thuật, nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Đồng thời, anh kết nối với các điểm du lịch và các vườn hoa, vườn nho, vườn táo, điểm tham quan trong tỉnh để trưng bày các sản phẩm từ ong dú và cung cấp các trải nghiệm thực tế để du khách tham quan, chụp hình, tìm hiểu nhằm tăng cường đầu ra cho sản phẩm. Anh liên kết với các trường tổ chức mô hình tham quan tìm hiểu về đời sống sinh hoạt của loài ong nói chung và loài côn trùng xã hội bậc cao nói riêng, tạo ra sự gắn kết học sinh với thiên nhiên nhằm giáo dục bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên.

Anh Trực tiếp tục nghiên cứu trang trí, bán các tổ nuôi ong dú "bắt mắt" để vừa nuôi lấy mật vừa có thể làm cảnh tạo điểm nhấn cho các không gian ngoài trời; sẵn sàng tư vấn kỹ thuật nuôi ong miễn phí cho khách hàng đến tham quan cũng như tư vấn cho người nuôi ong ở xa thông qua website, mạng xã hội, tham gia các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về nuôi ong dú trong, ngoài nước. Cùng đó, anh tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, bán các sản phẩm từ ong dú trên các sàn thương mại điện tử nhằm giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng.

Từ năm 2019, mô hình nuôi ong dú kết hợp du lịch xanh của anh Nguyễn Hữu Trực đã nổi tiếng trong giới nuôi ong. Tháng 11/2021, mô hình này của Trực đã đạt giải nhất trong Cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp Thanh niên Ninh Thuận lần thứ V - năm 2021". Theo anh Nguyễn Hữu Trực, tất cả những kiến thức nuôi ong, lấy mật, làm tổ, tách đàn… đều được anh chia sẻ tận tình trên các diễn đàn và sẵn sàng tư vấn cho bà con về mô hình này.

Anh mong muốn mô hình nuôi ong dú sẽ được nhân rộng, trở thành một mô hình kinh tế tốt cho bà con nông thôn để tận dụng lợi thế hoa cỏ thiên nhiên và lao động nhàn rỗi, nhất là người già và trẻ em.

LAM ANH (t/h theo Dân Trí, VietNam+)

Anh nông dân nuôi con vật "trơn tuột", không ngờ nhẹ nhàng đút túi 3 tỷ đồng

Thứ 4, 13/12/2023 | 07:00
Nhiều người không ngần ngại đầu tư tiền tỷ để mở trang trại nuôi lươn theo mô hình không bùn, kết quả khiến ai cũng bất ngờ.

Nông dân U70 nuôi con vật "độc lạ" ít người biết, nhẹ nhàng thu 1-3 tỷ đồng

Thứ 3, 05/12/2023 | 06:00
Mới đầu gia đình phản đối nuôi con vật như "chim khổng lồ" nhưng người nông dân U70 vẫn quyết tâm làm và may mắn mỉm cười, thu lãi 1-3 tỷ mỗi năm.

Anh nông dân nuôi con vật tưởng "vô bổ", ai ngờ nhẹ nhàng bỏ túi 150 triệu

Chủ nhật, 26/11/2023 | 07:00
Ra trường là kỹ sư điện nhưng nam thanh niên 9X không theo nghề mà lựa chọn nuôi con vật này, không ngờ thu nhập hàng trăm triệu khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Anh nông dân nuôi con vật lạ, nhẹ nhàng đút túi 10 triệu/cặp

Thứ 5, 23/11/2023 | 07:00
Có một loài vật nhỏ bé như con chuột nhưng nuôi rất nhàn, đem lại giá trị cao, cứ nuôi 5 tháng là thu về được chục triệu/cặp.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Loại lá "độc đáo", tươi không ai ngó mang đi phơi khô bán gần 300.000 đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Có một thứ lá mà ở một số vùng quê tưởng bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ khoảng 300.000 đồng/kg, không những vậy loại lá này còn tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.