Ai oán những cái chết được báo trước

Ai oán những cái chết được báo trước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Tôi công tác trên thành phố, cứ thi thoảng lại có điện của người thân báo rằng: Cố gắng thu xếp về viếng ông A., bà B., anh H... Nguyên nhân của cái chết là do ung thư phổi, vòm họng, gan... Gần 10 người chết trong 1 năm vì căn bệnh ung thư ở thôn Thiệu Tổ, xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Không dám đi khám bệnh vì sợ bị phát hiện ung thư

Anh Nguyễn Văn H., bị sốt đã 4 ngày, không dứt; anh Trần Văn B., đang bị đau ngực, khó thở... đều không dám đi khám bệnh, sợ bị phát hiện ra căn bệnh ung thư. Nhiều người dân khác ở Thiệu Tổ cũng cùng chung cách chịu đựng bệnh tật như của anh H., anh B., vì họ sợ "phải dớp" ung thư của làng.

Đó chỉ là lý do phụ, còn lý do chính là do họ quá nghèo, đi khám, phát hiện ra bệnh, gia đình người thân cố gắng kéo dài sự sống cho mình bằng việc đi vay mượn... để cả đời khổ thêm. Người bệnh không muốn như vậy. Ngay sát nhà tôi là nhà chị L. chồng vừa chết vì ung thư, để lại cho chị ba đứa con đang tuổi ăn, lớn, học hành. Cạnh nhà chị L. là nhà chị Đ. Chị Đ. Cũng có chồng chết vì ung thư phổi. Anh chết khi mới hơn 40 tuổi, để lại vợ con và 1 đống nợ nần.

Xã hội - Ai oán những cái chết được báo trước

Đây là kho thuốc trừ sâu trên đất của xã bao đời nay

Ngoài bị ung thư chết ra, thì Thiệu Tổ còn có đến gần 15 người bị khuyết tật nặng bẩm sinh... Tất cả những cái đó đã bao phủ một màu đen lên cuộc sống của người dân quê yên bình. Nguời dân "đổ tội" cho nguồn nước của làng bị nhiễm thuốc trừ sâu từ cái kho thuốc trừ sâu lớn gần nhất khu vực, đã tồn tại ở đất Thiệu Tổ nhiều chục năm. Sau đó, người dân còn đề nghị người quản lý kho này không được sang chai... thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu lộ thiên.

Kho thuốc trừ sâu là "thủ phạm"?

Thực tế, ở khu Mả Lọ của thôn Thiệu Tổ có sự hiện diện của kho thuốc sâu của Công ty cổ phần dịch vụ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn từ nhiều chục năm nay. Điểm ở Mả Lọ là gần khu dân cư nhất, chỉ cách khu dân ở khoảng 70m.

Trước đây, người dân vẫn dặn con, cháu, không được cắt cỏ, thả trâu, bò ở khu này. Họ sợ, cỏ ở đây nhiễm thuốc trừ sâu, trâu, bò ăn vào lăn ra chết sẽ "mất cơ nghiệp". Khi công ty đóng thuốc trừ cỏ, sang chai thuốc trừ sâu, mùi thuốc trừ sâu bay đặc quánh trong không khí, làm người dân khốn khổ. Nhà nhà phải cửa đóng then cài mà cái mùi hóa chất vẫn cứ xộc vào làm cho cuống họng bỏng rát, có người bị phải hít nhiều dẫn đến choáng váng, ngất.

Không riêng gì Thiệu Tổ mà những thôn, xã phụ cận quanh kho thuốc gồm: Đồng Cương, Trung Nguyên, Bình Định, Minh Tân cũng bị thuốc trừ sâu tấn công. Ao cá của người dân bị phá, cá chết trắng, nổi đầy ao. Ông Nguyễn Văn Tiến, người dân thôn Thiệu Tổ cho biết: Hình như chất độc ngấm vào từng lá rau, thớ thịt khiến nó bốc mùi tanh hôi lạ thường. Khi người dân khiếu nại, cũng thấy chính quyền, cơ quan chức năng về lấy mẫu nước, mẫu đất đi xét nghiệm... Nhưng từ đó đến nay vẫn chẳng có thông báo gì, người dân cứ sống chung với những hoang mang như vậy.

Theo số liệu người dân Thiệu Tổ cung cấp thì từ năm 2007 đến nay, thôn này có gần 60 người chết do ung thư. Độ tuổi chết vì ung thư nhiều là 40-50 tuổi; loại bệnh ung thư phổ biến là gan, dạ dày, phổi, vòm họng. å Đau xót nhất là có nhà cả ba thế hệ đều chết vì ung thư.

Không thể đứng nhìn người dân mòn mỏi chờ chết

Trước thực tế trên, chính quyền địa phương đã phải vào cuộc. Chưa có giải pháp gì hiện hữu thì cũng cần công ty cam kết không được sang chai, đóng gói thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật một cách tràn lan, lung tung như hiện tại. Đề nghị công ty phải sang chai, đóng gói trong điều kiện bảo đảm an toàn, không để mùi thuốc bay vào không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Chính quyền địa phương các cấp cũng đã vào cuộc bằng cách tìm địa điểm để di chuyển kho thuốc đi nơi khác với trang thiết bị nhà kho hiện đại. Như thế sẽ hạn chế được ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân.

Thủy Hương