Đại sứ Nga nêu lý do đằng sau việc Ukraine muốn dùng vũ khí Mỹ tấn công lãnh thổ Nga

Thứ 5, 23/05/2024 | 20:55
0
Ukraine đang muốn thực hiện các hành động mang tính khiêu khích nhằm lôi kéo Mỹ và NATO can dự trực tiếp vào xung đột, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói, theo hãng thông tấn TASS hôm 23/5.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov.

Ukraine thời gian gần đây đã liên tục kêu gọi chính phủ Mỹ cho phép sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Kiev cho rằng, quy định hạn chế của Mỹ đã tạo điều kiện để Nga tập trung binh lực, mở cuộc tiến công ở vùng Kharkiv giáp biên giới.

Theo TASS, ông Antonov cho rằng, Ukraine đang muốn làm tất cả những gì có thể để lôi kéo Mỹ và NATO can dự trực tiếp vào xung đột. "Rõ ràng là Kiev đang muốn kích động Mỹ và NATO, hướng tới một cuộc đối đầu giữa Nga và các nước thành viên NATO", ông Antonov nói. "Đó là ý tưởng của Ukraine khi mong muốn sử dụng tên lửa tầm xa của Mỹ để đe dọa người dân Nga".

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Kiev từ lâu đã ngừng xin phép các nước phương Tây để tiến hành cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Các cuộc đột kích sử dụng vũ khí NATO đang diễn ra trên khắp đất nước chúng tôi gần như thường xuyên", ông Antonov nói.

Một số chính trị gia Mỹ mới đây đã bày tỏ quan điểm ủng hộ Ukraine, kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden cho phép Kiev sử dụng vũ khí tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Bình luận về vấn đề này, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói: "Những tuyên bố mang tính khiêu khích như vậy vô cùng nguy hiểm và liều lĩnh. Những lời kêu gọi như vậy chỉ nhằm khiến Mỹ can thiệp sâu hơn vào cuộc xung đột ở Ukraine theo cách mà chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mong muốn", ông Antonov nói.

"Mức độ phản ứng trước những thành công của Nga trên chiến trường Ukraine đang tăng lên theo cấp số nhân ở Washington, không phải theo từng ngày mà theo từng giờ. Các chính trị gia và nhà lập pháp Mỹ đang tiếp tục thử thách sự kiên nhẫn của chúng tôi. Mỗi ngày chúng tôi đều nghe thấy những đề xuất mới để mở rộng hỗ trợ quân sự cho Ukraine", ông Antonov nói thêm.

Hôm 22/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện rằng, Washington sẵn sàng thảo luận với Kiev về khả năng cho phép sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Mặt khác, Ukraine đã bày tỏ mong muốn NATO chủ động đánh chặn tên lửa Nga trong lãnh thổ. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Kiev sẵn sàng ký các giấy tờ cần thiết nếu cần. "Tôi muốn nói với Ba Lan, với Mỹ và phương Tây rằng, nếu họ đánh chặn tên lửa Nga ở Ukraine, họ sẽ không phải chịu trách nhiệm về bất cứ vấn đề gì liên quan", ông Zelensky nói hôm 21/5.

Theo tờ Kyiv Indepdendent, ông Zelensky dự kiến sẽ tới Pháp và Italia trong tháng tới để truyền tải một cách trực tiếp các thông điệp như vậy.

Đăng Nguyễn - TASS

Cùng chuyên mục

Diệp Lâm Anh đi diễn chăm mặc đồ cut out, tôn body

Chủ nhật, 16/06/2024 | 18:24
Gu ăn mặc của Diệp Lâm Anh nhận được nhiều chú ý của công chúng với độ thời thượng, xu hướng.

Hot girl hiếm khi mang giày cao gót vì lý do này

Chủ nhật, 16/06/2024 | 18:20
Để hoàn thiện và duy trì những nét đẹp trời phú, chân dài sinh năm 2000 cũng phải bỏ ra không ít công sức.

Quân đội Israel có động thái bất ngờ sau khi “trải qua ngày chết chóc” ở Gaza

Chủ nhật, 16/06/2024 | 17:39
Quân đội Israel ngày 16/6 thông báo “tạm dừng chiến thuật đối với các hoạt động quân sự” ở khu vực phía nam Dải Gaza để tăng lượng hàng viện trợ nhân đạo cung cấp cho người dân Gaza.

Trà sữa ở Dubai rẻ như cho, chỉ 6.000 đồng/ly, một ngày bán 3.000 suất

Chủ nhật, 16/06/2024 | 16:53
Không có trân châu hay thạch như trà sữa ở Việt Nam, loại thức uống này có công thức pha chế đơn giản hơn nhiều.

Đây là mẫu xe Toyota Crown phiên bản Signia có giá bán từ 1,14 tỷ đồng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:55
Toyota Crown Signia 2025 là mẫu SUV hoàn toàn mới sẽ thay thế vị trí của Toyota Venza tại Bắc Mỹ.