Đại tướng Ukraine hé lộ kế hoạch phản công Nga

Thứ 5, 23/03/2023 | 23:55
0
Quân đội Ukraine rơi vào thế phòng thủ suốt hơn 4 tháng, nhưng đã nhìn thấy cơ hội phản công và sẽ sớm tận dụng, theo đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lục quân Ukraine.

Thế giới - Đại tướng Ukraine hé lộ kế hoạch phản công Nga

Đại tướng Oleksandr Syrskyi – Tư lệnh Lục quân Ukraine (ảnh: CNN)

Bình luận trên Telegram hôm 23/3, ông Syrskyi cho rằng, việc quân đội Nga tiêu hao lực lượng, vũ khí ở chiến trường Bakhmut là cơ hội của Ukraine.

“Đối phương đã mất một lực lượng đáng kể ở Bakhmut và cạn kiệt nguồn lực. Chúng tôi sẽ sớm tận dụng cơ hội này, như những gì chúng tôi từng làm ở Kiev, Kharkiv, Balakliya và Kupyansk”, ông Syrskyi nói, đề cập đến những chiến trường ở Ukraine mà quân đội Nga từng gặp bất lợi.

Theo ông Syrskyi, trong thời gian tới, lực lượng Nga sẽ tiếp tục tiêu hao ở chiến trường Bakhmut.

“Đối phương cố gắng kiểm soát Bakhmut bằng bất cứ giá nào, bất chấp tổn thất về nhân lực và thiết bị”, ông Syrskyi nói.

Ông Syrskyi cho hay, các Lữ đoàn số 93, số 10, số 57 và số 7 của Ukraine hiện là lực lượng chính trong chiến dịch phòng thủ mặt trận miền Đông.

Theo Reuters, các phát biểu mới của đại tướng Syrskyi là dấu hiệu mạnh mẽ nhất trong nhiều tháng qua cho thấy Kiev sẵn sàng chuyển trạng thái từ phòng thủ sang phản công. Ở Bakhmut và một số khu vực khác thuộc vùng Donetsk, lực lượng Ukraine đang bị quân đội Nga tấn công dữ dội.

Đại tướng Syrskyi là người có vị trí cao thứ 2 trong Lực lượng vũ trang Ukraine. Ông là chỉ huy chính trong nỗ lực phòng thủ Kiev (hồi cuối tháng 2/2022) và là người lên kế hoạch phản công, khiến lực lượng Nga phải rút khỏi vùng Kharkiv (tháng 9/2022).

Ông Syrskyi được cho là một trong những tiếng nói kiên quyết nhất từ Kiev phản đối việc rút quân khỏi Bakhmut.

Hôm 23/3, Bộ Quốc phòng Anh cũng đưa ra nhận định mới về tình hình chiến sự ở Ukraine.

Thế giới - Đại tướng Ukraine hé lộ kế hoạch phản công Nga (Hình 2).

3 xe tăng Ukraine di chuyển trên địa hình lầy lội (ảnh: CNN)

Theo Bộ Quốc phòng Anh, quân đội Nga đạt được một số bước tiến ở vùng Lugansk và đang tấn công mạnh vào Kupyansk (thành phố chiến lược vùng Kharkiv).

“Từ đầu tháng 3, giao tranh khốc liệt xảy ra ở dọc phòng tuyến Svatovo – Kreminna, phía Bắc Lugansk. Quân đội Nga đã tái kiểm soát một phần các tuyến đường tiếp cận trực tiếp thành phố Kreminna. Ở một số khu vực, họ tiến xa hàng km”, Bộ Quốc phòng Anh cho hay.

Ở Kharkiv, quân đội Nga đang tìm cách tái kiểm soát Kupyansk – thành phố giáp vùng Lugansk và là trung tâm của nhiều tuyến đường sắt.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, về mặt chiến lược, quân đội Nga muốn giữ thế thủ ở phía Đông Bắc và tấn công mạnh theo hướng Tây. Các chỉ huy Nga lo ngại lực lượng Ukraine có thể phản công từ hướng Đông Bắc.

Vương Nam – CNN, Reuters

Cùng chuyên mục

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.