Ám ảnh cảnh đùa giỡn với tử thần, mưu sinh trên đường tàu [VIDEO]

Ám ảnh cảnh đùa giỡn với tử thần, mưu sinh trên đường tàu [VIDEO]

Thứ 5, 22/12/2016 | 14:27
0
Đã từ lâu, đường ray không chỉ dành cho tàu hỏa. Trong thời buổi “đất chật người đông”, đường ray bỗng “hóa” thành địa điểm kinh doanh, buôn bán của nhiều lao động cần lao bất chấp nguy hiểm tính mạng

Từ lâu, cổng Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã trở thành mảnh đất mưu sinh của không ít người lao động nghèo khó. Cuộc sống mưu sinh giữa chốn Hà Thành khiến nhiều người mạo hiểm để kinh doanh, buôn bán ngay trên những ray tàu hỏa.

Xã hội - Ám ảnh cảnh đùa giỡn với tử thần, mưu sinh trên đường tàu [VIDEO]

 Các hàng quán tràn vào hành lang an toàn đường sắt để kinh doanh, buôn bán tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai.

Những gánh hàng rong ngày ngày vẫn rong ruổi. Những cuộc mua bán vội vã trên mép đường tàu vẫn diễn ra. Cả người bán lẫn khách mua hàng “thản nhiên” ngồi ăn uống, trò chuyện và cười đùa.

Không chỉ hàng rong, cánh xe ôm cũng lấy đường ray tàu để hành nghề. Họ bắc những chiếc xe có phần cũ kĩ giữa đường ray, vô tư chào mời, vẫy khách từ bệnh viện Bạch Mai ra khi tàu còn chưa chạy tới.

Xã hội - Ám ảnh cảnh đùa giỡn với tử thần, mưu sinh trên đường tàu [VIDEO] (Hình 2).

  Xe ôm chờ khách trên chính đường ray tàu hỏa bất chấp mọi nguy hiểm.

Tàu chợt đến với tiếng còi thét lên inh ỏi, bánh xe tàu hỏa lăn vội vàng, kêu ầm ầm. Không ai bảo ai, những gánh hàng rong vội vàng thu dọn chiếc ghế nhựa, quắp gánh hàng hô nhau chạy tàu. Người xe ôm lật đật gạt chiếc chân trống ngang của xe, phi ra khỏi đường ray. Tất cả những hoạt động ấy chỉ diễn ra trong cái chớp mắt thì đoàn tàu đã ập đến.

Họ đứng canh hàng, trông xe, mắt trân trân nhìn tàu chạy qua. Khoảnh khắc ầm ĩ, nguy hiểm ấy rồi cũng qua nhanh. Cuộc sống, công việc của những con người ấy trở về bình thường như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Chị Phương, một người buôn bán bên đường tàu chia sẻ: “Bán hàng ở trong khu vực này cũng biết là rất nguy hiểm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên chẳng còn cách nào khác. Khi tàu đến thì sẽ có tiếng còi tàu từ xa nên nghe thấy chúng tôi chỉ cần nhanh chóng tránh chạy ra ngoài là an toàn.”

Không chỉ riêng ở cổng Bệnh viện Bạch Mai, các hộ gia đình sinh sống ở dọc hai bên đường tàu trên phố Phùng Hưng cũng “mượn tạm” hành lang an toàn để kinh doanh, buôn bán.

Xã hội - Ám ảnh cảnh đùa giỡn với tử thần, mưu sinh trên đường tàu [VIDEO] (Hình 3).

 Trên đường ray tàu hỏa, các hoặt động kinh doanh, buôn bán của người dân vẫn diễn ra bình thường tại phố Phùng Hưng.

Không biết từ bao giờ, họ sử dụng khoảng đất trống được gọi là hành lang an toàn; thậm chí sử dụng cả mặt đường ray tàu hỏa để làm nơi phân loại phế liệu. Hàng ngày, nguy hiểm đều có thể ập đến với cả người bán hàng lẫn người mua hàng. Thế nhưng bao năm nay, tình trạng này vẫn xảy ra...

Những người lao động đang cố gắng mưu sinh để duy trì cuộc sống, nhưng việc bất chấp nguy hiểm để kiếm sống chẳng khác nào họ đang đưa bản thân ra đùa giỡn, thách thức tử thần.

Như Quỳnh