Án chung thân cho kẻ 6 lần đi tù vì một tội danh?

Án chung thân cho kẻ 6 lần đi tù vì một tội danh?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Mới 36 tuổi nhưng Nguyễn Công Khanh đã 16 năm ăn cơm tù.

Theo TAND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong vòng 9 tháng, từ cuối tháng 8/2010 đến 4/2011, Nguyễn Công Khanh (SN 1975 trú thôn Tây Trì Nhơn (xã Phú Thượng, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) đã thực hiện thành công và trót lọt 9 vụ trộm cắp tài sản tại các ngôi chùa trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong khi đang tiếp tục vơ vét vụ thứ 10 thì y đã bị phát hiện và bị bắt ngay sau đó ít ngày.

Pháp luật - Án chung thân cho kẻ 6 lần đi tù vì một tội danh?

Đối tượng Nguyễn Tiến Khanh trước vành móng ngựa trong phiên tòa sơ thẩm vào đầu tháng 2 vừa qua

Giữa tháng 2 vừa qua, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa ra xét xử đối với đối tượng Nguyễn Công Khanh về hành vi trộm cắp tài sản. Tại phiên tòa, không ai ngờ được, người đàn ông mặt mũi lành hiền như vậy lại là tác giả của 10 vụ trộm cắp. Sau khi xem xét, VKSND tỉnh đã đề nghị áp dụng khung hình phạt tù chung thân với đối tượng này. Tuy nhiên, do vướng mắc trong khâu định giá lại tài sản và nhiều tình tiết cần được điều tra làm rõ nên tòa đã đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành điều tra bổ sung. Với bản cáo trạng dày 9 trang, nhiều người không khỏi kinh ngạc trước bảng “thành tích” đáng nể, có một không hai của tên trộm chuyên nghiệp này.

Được biết, tên siêu trộm này chỉ sa lưới khi đột nhập vào lăng Thiệu Trị (thuộc địa phận xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) vào tối 27/4/2010. Đêm hôm đó, Nguyễn Tiến Khanh điều khiển xe mô tô và mang theo bộ đồ nghề gồm cưa sắt, đục sắt, dây cao su, bao tay...đến lăng trộm cắp. Khi đến nơi, Khanh đưa xe mô tô cất giấu ở hồ cá rồi trèo lên cột cổng Nghi Môn cưa đứt một thanh đồng rơi xuống nền xi măng. Khi đang tiếp tục cưa thanh thứ 2 thì y đã bị nhân viên bảo vệ lăng phát hiện.

Ngay lập tức hắn điều khiển xe mô tô bỏ chạy nhưng bị đâm vào cục đá ở lối đi rồi ngã xuống đường. Bỏ của chạy lấy người, tên Khanh đã để lại xe mô tô và một số đồ dùng cá nhân và chạy thoát thân. Tuy nhiên, hắn quên mất là toàn bộ giấy tờ tùy thân của mình đã đặt trong cốp xe. Với những chứng cứ hết sức rõ ràng, cơ quan công an chẳng phải tốn nhiều công sức. Sau khi trốn trạy được vài giờ, tên trộm đã phải tra tay vào còng số 8.

Tại cơ quan công an, Khanh khai rằng, trước khi bị bắt hắn đã thực hiện trót lọt 9 vụ trộm khác. Tất cả đều được thực hiện ở di tích, các ngôi chùa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Vụ đầu tiên của Khanh là cuối tháng 8/2010. Khi đó, hắn đã làm cho những người công tác tại khu di tích Đại Nội (TP Huế) phải ngơ ngác khi phát hiện thùng công đức tại điện Thái Hòa không cánh mà bay. Được biết, chiều ngày 29/8/2010, tên trộm này đã chuẩn bị 1 đôi găng tay, 1 tuốt nơ vít, dao cắt kính điều khiển xe mô tô đến Bệnh viện TW Huế. Sau đó, hắn mua vé vào thăm Đại Nội. Trốn trong đó đến khoảng 24h cùng ngày, khi quan sát thấy bảo vệ đi vào trong phòng nghỉ, Khanh đã dùng chiếc ghế đặt ở chỗ ô kính bị vỡ, đứng lên chui người vào trong điện Thái Hòa. Y đã mở khóa thùng công đức và cuỗm 10 triệu đồng tẩu thoát.

Tại phiên tòa, khi Đại diện VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đối tượng Nguyễn Tiến Khanh mặc dù mới bước sang tuổi 36 nhưng đã 16 năm ăn cơm tù. Trên bản “thành tích” lớn của Khanh từ năm 1990 đến năm 2009 là 5 tiền án, 1 tiền sự. Được biết, khi mới 16 tuổi, tên trộm cao thủ này đã bị Công an huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế lập hồ sơ đưa đi trường giáo dưỡng tại Đà Nẵng 2 năm về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù năm 1994, y lại vào tù 3 năm 6 tháng cũng với tội trộm cắp tài sản. Tưởng rằng từ đó hắn tỉnh ngộ sẽ làm ăn chân chính nhưng khi vừa chui ra khỏi áo tù, Khanh lại bị TAND thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị xử phạt 1 năm tù giam về tội trộm cắp...

Chưa dừng lại ở đó, dù bị pháp luật trừng trị rất nhiều lần nhưng với bản tính khó thay đổi, năm 1998, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên phạt Khanh 4 năm tù giam vì tội trộm cắp. Vài năm sau, tên siêu trộm này lại thêm một lần nữa tái phạm tội danh cũ và bị TAND huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế xử phạt 48 tháng tù giam. Thụ án chưa được bao lâu, y lại trốn khỏi trại giam và bị bổ sung vào lý lịch và chuỗi “thành tích” của mình bằng bản án 2 năm tù.

Vào tháng 2 vừa qua, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa đối tượng này ra xét xử sơ thẩm. Với kỷ lục trộm cắp mà Nguyễn Tiến Khanh đã “thiết lập” trong 9 tháng trước đây chưa ai biết được y sẽ phải tiếp tục ngồi tù thêm bao nhiêu năm nhưng chắc chắn rằng, lần ra tòa tới đây, cuộc sống tù tội sẽ phải tiếp diễn đối với tên “siêu đạo chích” chốn tâm linh này.

Chuyên trộm cắp ở chốn tâm linh

Theo bản cáo trạng của VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế, từ khi bắt đầu vào nghề đến nay, địa điểm mà Nguyễn Công Khanh thường xuyên hoạt động là các chốn linh thiêng. Được biết, hắn đã thực hiện trộm cắp ở 10 di tích lịch sử, chùa chiền trên địa bàn thành phố Huế và các vùng lân cận. Lăng Thiệu Trị, lăng Khải Định, lăng Tự Đức…là những nơi mà hắn thương xuyên lui tới. Ngoài chiếc xe mô tô dùng làm phương tiện đi lại, những dụng cụ Khanh sử dụng hầu hết rất thô sơ như búa, cưa, găng tay…Tuy nhiên, không ngoan không lại với trời, đầu tháng 5/2011, Khanh bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra. Được biết, qua 10 vụ trộm trên, tổng số tiền mà tên trộm này thu về ước tính khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền mà y chiếm đoạt theo định giá cổ vật lên tới 1,1 tỷ đồng.

Hà Nguyễn


Tag: Gia Lai
Cùng chuyên mục

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.