Ăn cơm hằng ngày, bạn đã thực sự biết những lợi ích

Ăn cơm hằng ngày, bạn đã thực sự biết những lợi ích "vàng"?

Thứ 5, 23/11/2023 | 11:14
0
Sở dĩ cơm trở thành món ăn chính của người dân Việt Nam và Châu Á bởi vì nó có những lợi ích sức khỏe tuyệt vời, không phải ai cũng biết rõ.

Cơm trắng có thực sự tốt cho sức khỏe con người?

Cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng

Theo kết quả nghiên cứu gần đây của trường Đại học Yale, cơm trắng hiện đang chiếm tới 1/5 tổng lượng calo tiêu thụ trên toàn cầu, chúng cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng để hoạt động và sinh hoạt nguyên ngày.

Làm đẹp da

Gạo là một trong những thành phần quan trọng nhất cho việc chăm sóc da. Nước gạo là loại nước chăm sóc da hoàn hảo, làm dịu tất cả loại kích ứng và là chất chống oxy hóa ngăn chặn sự lão hóa sớm. Theo đó, muốn làm đẹp từ gạo bạn có thể rửa mặt bằng gạo.

Giàu vitamin và khoáng chất

Lý do bạn nên ăn cơm vì nó rất giàu vitamin D, niacin, canxi, chất xơ, riboflavin, sắt và thiamine. Tất cả những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể này sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cân bằng các hoạt động chung của cơ thể.

Giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Cơm trắng hỗ trợ và cải thiện về đường ruột kết khá hiệu quả. Đặc biệt, trong các nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh bột kháng trong cơm gạo trắng có thể tạo thành axit béo lành tính giúp nâng cao và cải thiện tình trạng của ruột kết.

Ngoài ra, ăn cơm trắng thường xuyên còn giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng và làm đường tiêu hóa được hoạt động trơn tru hơn.

Giúp xương chắc khỏe

Các chuyên gia về xương khớp tại trường Đại học Yale (Mỹ) đã chỉ ra rằng, cơm trắng sẽ giúp cung cấp chất dinh dưỡng có lợi trên cho cơ thể một cách hiệu quả nhất.

Chưa kể đến, chúng còn có chứa cả mangan - chất dinh dưỡng giúp việc hấp thụ canxi khá tốt. Do đó, ăn cơm trắng thường xuyên cũng giúp hệ thống xương của cơ thể con người trở nên chắc khỏe, theo Thanh Niên.

Đời sống - Ăn cơm hằng ngày, bạn đã thực sự biết những lợi ích 'vàng'?

Ăn cơm trắng kết hợp với thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ tốt cho sức khỏe.

Sai lầm cơ bản khi ăn cơm

Ăn cơm thường xuyên

Ăn nhiều cơm bị tiểu đường sẽ gây biến chứng cho tim mạch như tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người mắc đái tháo đường… Theo đó, trong các nghiên cứu mỗi người trưởng thành có mức lao động thể lực trung bình nên ăn trung bình mỗi bữa 2 lưng bát cơm.

Hay ăn cơm nguội

Chúng ta thường có thói quen tận dụng cơm nguội, đặc biệt là để sử dụng cơm nguội để rang cơm. Tuy nhiên ăn cơm nguội để lâu sẽ rất dễ đưa bệnh vào người. Kể cả khi cơm nguội không có dấu hiệu biến chất, chua, thiu hoặc đã được rang, hâm nóng lại thì vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện điển hình là buồn nôn, nôn, tiêu chảy...

Theo các chuyên gia khuyến cáo, mọi người chỉ nên ăn cơm nóng hoặc cơm nóng vừa được để nguội. Nếu ăn không hết, cơm phải được bảo quản trong tủ lạnh, không quá 24h, tuyệt đối không ăn khi cơm có các dấu hiệu bất thường, thông tin trên Lao Động.

Ăn cơm chan canh dễ nuốt trôi khá phổ biến

Khi bạn ăn cơm chan canh thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe. Bởi vừa ăn cơm vừa chan canh khiến cơm bị mất đi chất protein, làm giảm giá trị dinh dưỡng của cơm. Hơn nữa, ăn cơm chan canh lâu ngày sẽ làm cho hệ tiêu hóa, cũng như hoạt động của thành ruột, dạ dày trở nên lười biếng, ít tiết dịch để co bóp hơn, gây ra các bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa như đau dạ dày, tá tràng, rối loạn tiêu hóa…

Ăn bao nhiêu cơm là đủ

Cơm là một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Do đó, khó có cách nào có thể tính chính xác được một ngày ăn bao nhiêu cơm là đủ. Điều đó còn phụ thuộc vào công việc mà chúng ta sử dụng năng lượng, khả năng hấp thụ và số lượng thức ăn đi kèm mỗi bữa ăn nữa.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mức năng lượng cần và đủ mỗi ngày cho nam giới là khoảng 2500 calo và 2000 calo đối với nữ.

Do vậy, dựa vào một bát cơm bao nhiêu calo chúng ta có thể tính ngay ra được lượng calo nên nạp vào theo mỗi bữa ăn. Có thể tính nhanh là nếu một ngày chúng ta ăn 3 bữa chính 1 bữa phụ thì mỗi bữa khoảng 500 calo với nữ. Như vậy mỗi bữa nếu ăn kèm thức ăn chúng ta chỉ nên ăn từ 1 đến 2 bát cơm. Riêng đối với nam giới, mức sử dụng năng lượng có cao hơn một chút. Chúng ta cũng chỉ nên từ 2 đến 3 bát cơm mỗi bữa.

Lưu ý về thời gian ăn: Bữa ăn tốt nhất về mặt dinh dưỡng, tiêu hóa với người bình thường chỉ nên dài khoảng 20-30 phút, tính từ khi miệng có hoạt động nhai đến khi buông đũa, không bao gồm lúc dọn cơm hoặc nói chuyện sau ăn. Ăn chậm giúp trải nghiệm về màu sắc, kết cấu, mùi và vị thực phẩm, tạo niềm vui trong ăn uống.

Ngoài ra, việc nhai cơm chậm và nhiều lần còn có tác dụng kích thích não bộ, tạo cho người ăn cảm giác no nhất định, tránh nạp vào cơ thể quá nhiều calo, từ đó có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả. Việc ăn chậm nhai kỹ mang lại rất nhiều lợi ích, vì vậy bạn nên luyện tập để cách ăn này trở thành thói quen thường ngày của bạn.

Trúc Chi (t/h)

Bất ngờ bị đột quỵ khi đang ăn cơm trưa

Thứ 7, 18/11/2023 | 18:11
Thời điểm khởi phát đột quỵ, bệnh nhân đang ăn cơm trưa, đột ngột xuất hiện méo miệng, nói khó, tay làm rơi đũa, liệt nửa người phải.

Đừng nấu cơm như cũ nữa, thêm hai giọt này vào cơm thơm lừng, mẹ chồng ăn xong chỉ có khen nức nở

Thứ 5, 16/11/2023 | 14:36
Khi nấu cơm, nếu chỉ cho nước thì thật thiếu sót, bạn cần cho thêm 2 thứ nữa, đảm bảo cơm căng bóng, trắng dẻo, mềm ngon.

Ăn cơm nguội hâm lại liệu có gây ung thư?

Thứ 4, 25/10/2023 | 07:00
Thời gian qua mạng xã hội lan truyền thông tin ăn cơm nguội hâm nóng lại có thể gây ngộ độc, ung thư. Thực hư chuyện này thế nào?

Nam diễn viên "ăn kiêng kiểu lạ", không ăn cơm suốt 7 năm

Thứ 5, 31/08/2023 | 15:12
Tài tử nổi tiếng Hàn Quốc Lee Jun Ki ăn tàu hũ thay thế cơm và các loại thực phẩm làm từ bột.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.