Ăn cơm hằng ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn cơm hằng ngày có tốt cho sức khỏe?

Thứ 4, 05/04/2023 | 16:29
0
Cơm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Thế nhưng, ăn cơm không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe mà nhiều người biết.

 Lợi ích ăn cơm

Cung cấp năng lượng nhanh chóng: Các vận động viên cần nhiều năng lượng dưới dạng carbohydrate có thể chọn ăn cơm. Nhiều người thích gạo trắng hơn gạo lứt vì hàm lượng carb cao, ít chất xơ.

Tốt cho sức khỏe đường ruột: Cơm có chứa hàm lượng tinh bột kháng cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh bột kháng có thể giúp việc hình thành một số axit béo giúp ruột kết khỏe mạnh. Ngoài ra, cơm rất tốt cho người bị bệnh celiac. Những người bị bệnh celiac không thể tiêu hóa một số loại ngũ cốc và có thể khó nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Chất xơ không hòa tan trong gạo lứt thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên. Nó cũng có thể ngăn ngừa bệnh trĩ và cải thiện kiểm soát ruột, theo WebMD.

Tốt cho tim mạch: Trong gạo chứa các vitamin và một số khoáng chất giúp máu vận chuyển oxy và thực hiện các chức năng quan trọng. Tuy nhiên gạo lứt chứa nhiều dưỡng chất hơn.

Giảm nguy cơ ung thư: Gạo chứa 3 hợp chất phenol, là những chất chống oxy hóa - có thể làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách giữ cho các gốc tự do không gây hại cho tế bào. Tuy nhiên, các phenol này có nhiều trong lớp vỏ cám và trong mầm của hạt gạo. Gạo trắng được đánh bóng kỹ, sẽ bị mất đi nhiều phenol, theo WebMD. Đặc biệt, các axit béo hình thành từ tinh bột kháng trong cơm cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Tốt cho da: Các tinh chất trong nước gạo rất tốt khi sử dụng trong việc chăm sóc da. Nó giúp làm dịu da bị dị ứng và cũng là chất chống oxy hóa ngăn chặn sự lão hóa sớm.

Đời sống - Ăn cơm hằng ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn cơm vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet.

Ăn cơm hàng ngày có tốt cho sức khỏe

Mỗi ngày ăn mấy bát cơm vừa tốt sức khỏe lại đẹp dáng?. Chúng ta có thể dựa vào lượng tinh bột và protein cần thiết trong ngày để tính lượng thức ăn, cân đối các loại thực phẩm trong bữa ăn.

Một người bình thường cần náp 4-6g tính bột/1 kg thể trọng. Như vậy, bạn sẽ cần 200-300g tinh bột/ngày, tương đương từ 4-6 bài cơm.

Trong khi đó, chúng ta cần 0,8-1,2g g đạm (protein)/1 kg thể trọng. Trung bình, bạn sẽ cần khoảng 40-60g đạm/ngày tương đương với 500g thịt nạc.

Lượng chất béo cần thiết là 1,1-1,2g/1kg thể trọng và trung bình một người sẽ cần 50-100g chất béo/ngày, tương đương với khoảng 120g lạc (đậu phộng).

Mức năng lượng và lượng thức ăn của một người còn phụ thuộc vào thể trạng, công việc... của người đó.

Thông tin trên báo Thanh Niên, cơm chứa rất nhiều tinh bột trắng vốn là nguồn cung cấp năng lượng hữu ích cho cơ thể. Một bát cơm trắng chứa khoảng 260 calo, 5 gram protein và dưới 1 gram chất béo.

Những người đang giảm cân bằng chế độ ăn low-carb thì không nên ăn quá nhiều cơm. Vì hạt gạo chúng ta ăn không phải là hạt gạo nguyên cám mà đã được xay xát để lại bỏ lớp vỏ cám và mầm bên ngoài. Trong khi đó, lớp vỏ cám và mầm này lại giàu chất xơ, chất chống ô xy hóa, vitamin. Nếu muốn tận dụng lợi ích từ lớp vỏ cám và mầm thì mọi người hãy chuyển sang ăn gạo lứt.

Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn thường nói với chúng ta rằng gạo đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta ăn trong chừng mực cho phép. Cũng có rất nhiều món ăn được làm ra tự gạo để chúng ta "cải thiện" bữa ăn, giúp tăng cảm giác ngon miệng như bánh gạo ngọt cơm chiên trứng...

Những sai lầm khi ăn cơm cực kì tai hại nhiều người mắc phải

Ăn quá nhiều cơm: Trao đổi với Người Lao Động TS. BS. Đỗ Thị Phương Hà, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, người Việt thường có thói quen ăn nhiều cơm mà không hề biết rằng trong cơm chứa nhiều đường. Nếu ăn nhiều cơm sẽ khiến lượng đường trong máu cao và kéo dài là nguyên nhân chủ yếu gây nên những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới cuộc sống và chất lượng cuộc sống.

Ăn nhiều cơm bị tiểu đường sẽ gây biến chứng tim mạch như tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người mắc đái tháo đường…Vì vậy, mỗi người trưởng thành có mức lao động thể lực trung bình nên ăn trung bình mỗi bữa 2 lưng bát cơm.

Ăn cơm nguội: Nhiều người có thói quen tận dụng cơm nguội, đặc biệt là để sử dụng cơm nguội để rang cơm. Cơm nguội để lâu sẽ rất dễ đưa bệnh vào người. Tuy nhiên theo các nghiên cứu, kể cả khi cơm nguội không có dấu hiệu biến chất, chua, thiu hoặc đã được rang, hâm nóng lại thì vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện điển hình là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi…Do đó, chuyên gia khuyến cáo, mọi người chỉ nên ăn cơm nóng hoặc cơm nóng vừa được để nguội. Nếu ăn không hết, cơm phải được bảo quản trong tủ lạnh, không quá 24h, không ăn khi cơm có các dấu hiệu bất thường.

Ăn cơm chan canh: Thói quen ăn cơm chan canh dễ nuốt trôi khá phổ biến. Nhưng ít người biết khi nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt tiết ra sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn rất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, vừa ăn cơm vừa chan canh khiến cơm bị mất đi chất protein, làm giảm giá trị dinh dưỡng của cơm. Hơn nữa, ăn cơm chan canh lâu ngày sẽ làm cho hệ tiêu hóa, cũng như hoạt động của thành ruột, dạ dày trở nên lười biếng, ít tiết dịch để co bóp hơn, gây ra các bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa như đau dạ dày, tá tràng, rối loạn tiêu hóa…

Uống trà trong và sau bữa ăn: Nhiều người cho rằng uống trà trong và sau khi ăn cơm vừa ăn luôn tạo cảm giác ngon miệng, dễ ăn, dễ tiêu hóa... tuy nhiên điều này lại là một sai lầm. Đặc biệt trong nước trà sẽ khiến cho các chất protein trong thức ăn bị kết tủa lại, làm co niêm mạc dạ dày, loãng dịch vị và gây ra những tác động không tốt đến hệ tiêu hóa của cơ thể đặc biệt là việc hấp thụ sắt.

Trước những lợi ích và tác hại của việc ăn quá nhiều cơm trong ngày. Hãy biết cách ăn cơm đúng cách để tốt cho sức khỏe. Như vậy bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Ăn cơm hằng ngày, liệu có tốt cho sức khỏe?" rồi chứ.

Trúc Chi (t/h)

 

Tại sao ăn “cơm nhà” vẫn như “cháo chợ”?

Thứ 7, 01/04/2023 | 17:14
Trừ khi bạn là một trong những người thực sự đặc biệt sống hoàn toàn trên đất liền, tự trồng và thu hoạch trái cây và rau quả, chăm sóc các trang trại và động vật hữu cơ của mình, rất có thể bạn sẽ dành phần lớn thời gian của mình tại cửa hàng tạp hóa. Và trong khi các cửa hàng tạp hóa bán rất nhiều mặt hàng thực phẩm được cho là tốt cho sức khỏe, thật không may, trong nhiều trường hợp, điều này không đúng như vậy.

Món ngon cuối tuần: Cách làm bầu xào trứng đơn giản mà đưa cơm

Thứ 7, 01/04/2023 | 08:02
Bầu chín tới, thanh mát quyện với trứng bùi béo, dậy mùi thơm hành, tỏi. Đây là món ăn đơn giản mà vô cùng đưa cơm.

Cách nấu cơm dừa thơm ngon đãi khách dịp Tết, ai cũng xuýt xoa

Thứ 5, 19/01/2023 | 09:54
Cơm dừa là món ăn phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, sử dụng một phương pháp hơi khác so với phương pháp nấu cơm thông thường.

6 sai lầm cơ bản khi nấu cơm bằng nồi điện nhiều bà nội trợ mắc phải

Thứ 3, 14/09/2021 | 14:00
Đôi khi những thói quen tưởng chừng như vô hại lại làm mất chất dinh dưỡng của gạo và khiến cơm mất ngon. Bởi vậy, các bà nội trợ hãy dừng ngay những việc này.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm bộn tiền nhờ nuôi con "chôn trong đất vẫn sống"

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:30
Đó là loài sinh vật thuộc họ da trơn, chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, chắc thịt, chế biến được nhiều món ngon, được dân phố ưa chuộng tìm mua.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.