Án 'Hiếp dâm trẻ em': Con người đang bị khiếm khuyết về nhân cách

Án 'Hiếp dâm trẻ em': Con người đang bị khiếm khuyết về nhân cách

Thứ 3, 08/03/2016 | 06:26
0
Trước tình trạng ở một số địa phương miền núi xảy ra nhiều vụ hiếp dâm trẻ em chấn động, Luật sư Lê Cao – Đoàn LS TP Đà Nẵng đã đưa quan điểm nhiều chiều về vấn đề này.

Thế hệ trẻ đang bị khiếm khuyết nhân cách

Những vụ án liên quan đến hiếp dâm trẻ em nói riêng thời gian qua diễn ra ở nhiều nơi, bất kỳ địa phương nào cũng có thể gặp chứ cũng chưa có con số chính xác ở đâu nhiều hơn giữa miền núi với miền xuôi, giữa thành thị với nông thôn. Tuy nhiên, hiện tượng thường xuyên có những vụ án hiếp dâm ở các địa phương miền núi cũng cho thấy được những nguyên nhân cũ chúng ta chưa khắc phục được.

Môi trường xã hội với những chuẩn mực lệch lạc, lối sống suy đồi và thế hệ những con người bị khiếm khuyết nhân cách, không được nuôi dưỡng một tinh thần, tâm hồn trong sáng chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những hành vi phạm tội.

Với điều kiện kinh tế, văn hóa - xã hội còn nhiều khó khăn, nhiều thế hệ thanh niên không được chăm sóc về mọi mặt, lại thêm những sản phẩm đồi trụy dễ dàng xâm nhập, tiêm nhiễm thì sẽ thêm nguy cơ tạo ra những lệch lạc trong lối sống của không ít người trẻ.

Về phía các nạn nhân, thì hoàn cảnh điều kiện sống chưa đủ an toàn, thiếu sự quan tâm săn sóc thường xuyên từ gia đình, xã hội. Các hệ thống bảo đảm an ninh con người ở ta còn nhiều hạn chế, đặc biệt ở miền núi với địa thế, không gian vắng vẻ, thiếu sự giám sát, phát hiện.

Xã hội - Án 'Hiếp dâm trẻ em': Con người đang bị khiếm khuyết về nhân cách

Luật sư Lê Cao - Đoàn LS TP Đà Nẵng.

Đội ngũ công quyền chưa đủ đáp ứng ngay việc bảo vệ sự yếu đuối của nạn nhân; hệ thống xử lý tố cáo, tin báo tội phạm hoạt động chưa hiệu quả cũng là nguyên nhân khác dẫn đến khả năng gặp nạn nhiều hơn.

Những thanh niên miền núi có các hành vi phạm tội với xu hướng đồi trụy là một minh chứng tất yếu rất đáng lo ngại hiện nay. Lo ngại rằng chúng ta đang phải đối mặt với vấn đề rộng lớn, ở đó để bảo vệ danh dự nhân phẩm, tính mạng, sức khỏe của từng cá thể người dân thì phải làm sao xây dựng và hoàn thiện được một phông nền nhận

Cùng chuyên mục

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.