Ẩn họa từ các trung tâm “trùng tu nhan sắc”

Ẩn họa từ các trung tâm “trùng tu nhan sắc”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Sau vụ việc một phụ nữ tử vong trong quá trình làm đẹp tại Thẩm mỹ viện Hà Nội (số 257, đường Giải Phóng) vào ngày 30/4 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã đã tiến hành rà soát, kiểm tra đột xuất các cơ sở thẩm mỹ viện tại Hà Nội.

Cơ quan chức năng đã phát hiện ra hàng loạt thẩm mỹ viện "chui", không có giấy phép hoạt động, hành nghề vượt quá quy định cho phép của Bộ Y tế.

Chết vì làm đẹp

Theo xác định của cơ quan công an, ngày 29/4, chị Bùi Bích L (sinh năm 1973, ngụ đường Lê Duẩn, nhân viên kế toán của một công ty trên phố Hàng Chuối) đến Thẩm mỹ viện Hà Nội để cắt mí mắt, nâng ngực. Tuy nhiên, khoảng 6 giờ sáng ngày 30/4, chị họ của nạn nhân đã nhận được điện thoại của bác sĩ Phạm Văn Ái, người phụ trách thẩm mỹ viện này thông báo chị L đã tử vong.

Sau khi xảy ra sự việc trên, cơ sở Thẩm mỹ viện nêu trên đã bị đình chỉ hoạt động để đợi kết luận của cơ quan điều tra. Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng công an quận Đống Đa cho biết: "Sau khi sự việc xảy ra, công an quận Đống Đa đã tiến hành điều tra hiện trường. Cho đến nay, thẩm mỹ viện Hà Nội đã nhận lỗi gây nên cái chết của nạn nhân Lộc là do nâng ngực mặc dù không được phép. Chúng tôi đợi kết luận của Viện Pháp y Trung ương và Sở Y tế Hà Nội, Phòng Kỹ thuật hình sự công an TP Hà Nội để tiến hành thu thập tài liệu, xem xét ra quyết định khởi tố vụ án này".

Ông Nguyễn Việt Cường, Thanh tra Sở y tế Hà Nội cho biết, Trung tâm Thẩm mỹ viện Hà Nội, nơi xảy ra vụ tử vong vừa rồi đã từng bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng vào thời điểm trước Tết Nguyên đán Tân Mão vì quảng cáo vượt mức phạm vi dịch vụ được phép thực hiện. Tuy nhiên ngay sau đó, cơ sở này vẫn tiếp tục tái diễn và trưng biển quảng cáo nâng ngực.

Thi nhau quảng cáo, hành nghề sai quy định

Ngày 12/5, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành rà soát, kiểm tra đột xuất các cơ sở thẩm mỹ viện tại Hà Nội. Trong đợt kiểm tra, Thanh tra Sở đã phát hiện ra một số cơ sở làm đẹp không có giấy phép hành nghề và quảng cáo, hành nghề sai quy định.

Được biết, từ năm 2007, theo quy định của Bộ Y tế, các cơ sở y tế, thẩm mỹ viện tư nhân chỉ được thực hiện những thủ thuật đơn giản như cắt mí mắt, xăm môi, xăm mí mắt... nghiêm cấm đối với các thủ thuật gây chảy máu. Tuy nhiên, các trung tâm phẫu thuật làm đẹp vẫn đăng quảng cáo về việc hút mỡ bụng, cắt mi, phẫu thuật ngực một cách công khai.

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Việt Cường, Thanh tra Sở y tế Hà Nội liệt kê ra một vài trường hợp vi phạm. Ví dụ như kiểm tra tại Thẩm mỹ viện Mỹ Anh Paris (phố Nguyên Hồng), tấm băng rôn, mẫu quảng cáo, tờ rơi trên mạng của trung tâm này có quảng cáo có nhận tư vấn giải phẫu toàn diện như nâng cung mày, treo mi, bỏ mỡ thừa ở da, độn cằm. Tuy nhiên, khi yêu cầu xuất trình giấy phép hành nghề, thẩm mỹ viện này không xuất trình được giấy phép kinh doanh cũng như giấy phép hành nghề. Hay tại thẩm mỹ viện Quỳnh Lan (Xã Đàn, Hà Nội), đoàn Thanh tra của Sở đã phát hiện vi phạm trong việc quảng cáo nâng ngực trên trang internet. Chủ của cơ sở làm đẹp này cho rằng họ chỉ nhận tư vấn chứ không tiến hành phẫu thuật nâng ngực tại thẩm mỹ viện. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn bị xử phạt vì hành vi quảng cáo sai quy định.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, hiện tại Hà Nội có 34 cơ sở thẩm mỹ được Sở Y tế cấp phép. Tuy nhiên có không ít cơ sở thẩm mỹ tư nhân hoạt động chui, không giấy phép hành nghề vẫn ngang nhiên mọc lên và thực hiện các kỹ thuật như nâng ngực, nâng mông, hút mỡ bụng, độn cằm...

"Ngày 12/5, Thanh tra Sở đã tiến hành họp với 33 cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn. Sở đã yêu cầu các cơ sở này phải hành nghề, quảng cáo theo đúng quy định trong giấy phép. Chúng tôi đã phạt hành chính 5 cơ sở thẩm mỹ viện. Nếu vi phạm sẽ bị xử lí nghiêm", ông Cường khẳng định.

Hiểm họa chết người

Mặc dù Thanh tra Sở Y tế đang tiến hành rà soát gắt gao tuy nhiên, nhiều thẩm mỹ viện tư nhân vẫn ngang nhiên nhận phẫu thuật trái phép. Trong vai một khách hàng, chúng tôi liên hệ với Thẩm mỹ viện tư nhân M.A (quận Thanh Xuân) với nhu cầu muốn nâng ngực. Cô tiếp viên nhanh nhảu cho biết: "Chỗ chúng em nhận phẫu thuật thẩm mỹ từ A - Z. Riêng về hút mỡ bụng, cần xử lý trên 6 vùng mỡ bụng. Phẫu thuật mỗi vùng giá 6 triệu đồng, tổng cộng là 36 triệu đồng. Ngoài ra chị phải chi trả cho tất cả các thủ tục liên quan đến xét nghiệm máu... Nếu chị đồng ý thì đăng ký tên, tuổi và nộp trước tiền để bọn em tiến hành đặt lịch phẫu thuật".

Sau sự việc Thẩm mỹ viện Hà Nội gây tử vong cho khách hàng Bùi Bích L, ngay lập tức những trang web quảng cáo của các trung tâm làm đẹp được thay đổi phần dịch vụ. Thậm chí, nhiều trung tâm còn dỡ bỏ hẳn trang web của mình, xóa dấu vết về hành vi quảng cáo sai quy định. Liên hệ với một bác sỹ của Trung tâm thẩm mỹ trên phố Chùa Láng chúng tôi nhận được sự từ chối bày tỏ quan điểm cá nhân về sự việc này. Vị bác sỹ này cho rằng, sự việc trên đã gây ra rất nhiều khó khăn cho giới thẩm mỹ nói chung vì họ đang chịu sự rà soát gắt gao của các cơ quan chức năng cũng như sự e dè, thận trọng của các "thượng đế".

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, một bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình trường ĐH Y Hà Nội (đề nghị giấu tên) cho rằng, phẫu thuật thẩm mỹ là một việc rất hệ trọng đòi hỏi phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ chuyên môn đến trang thiết bị. Chỉ cần một sơ xuất nhỏ trong quá trình phẫu thuật, nhẹ thì cũng gây phản tác dụng, nặng nhất gây tử vong. Ở các bệnh viện lớn, có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại nếu xảy ra sự cố có thể khắc phục một cách nhanh chóng nhất còn nhiều trung tâm thẩm mỹ chui thì chưa đáp ứng được. Vì thế, khi xảy ra sự cố, lại mất công chuyển đến bệnh viện để cấp cứu nên rất nguy hiểm cho người phẫu thuật.

Bác sĩ Nguyễn Đinh Minh, Khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn cho rằng: "Với những trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ cần đến gây mê như nâng ngực, phẫu thuật mũi, hút mỡ bụng kể cả căng da mặt mảng lớn thì đều có những nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình gây mê.

Thêm nữa, những phẫu thuật này có thể gây nhiễm trùng cao và cần phải được thực hiện trong một môi trường vô trùng tuyệt đối. Đặc biệt khi đặt những vật thể nhân tạo vào trong cơ thể, nhiều trường hợp đã xảy ra nhiễm trùng và khi bệnh nhân được chuyển vào bệnh viện thì chúng tôi đều khuyên là phải cắt bỏ ngay bộ phận nhiễm trùng để bảo toàn tính mạng của bệnh nhân".

Bác sĩ Minh cũng cho biết thêm: "Đối với trường hợp bệnh nhân tử vong ở Thẩm mỹ Hà Nội tại đường Giải Phóng vừa rồi, kinh nghiệm của bản thân tôi cho rằng, việc quan trọng nhất để đảm bảo sự an toàn cho những ca phẫu thuật này là chuyên môn của bác sỹ gây mê cũng như máy móc, phương tiện gây mê phải có chất lượng cao".

"Tôi khuyên những chị em có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ nên biết những bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình uy tín và thực hiện phẫu thuật ở những địa chỉ này" Bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Đinh Minh khuyến cáo.

Chương Quỳnh