Án nước ngoài-Luật ta: “Ngủ” cùng thi thể người nhiễm covid-19

Án nước ngoài-Luật ta: “Ngủ” cùng thi thể người nhiễm covid-19

Thứ 7, 10/10/2020 | 07:00
0
Kẻ biến thái đột nhập vào 1 nhà xác ở Nam Mỹ và xâm hại tình dục trên thi thể của 1 người phụ nữ bị nhiễm covid-19.

Án nước ngoài:

Đột nhập nhà xác, “ngủ” cùng thi thể người nhiễm covid-19

Ngày 30/9, Leroy Chacon (50 tuổi) đã bị kết án 3 năm tù giam sau khi anh ta bị kết tội xâm hại tình dục trên thi thể của 1 người phụ nữ ở nhà xác ở Guyana, Nam Mỹ.

Chacon là kẻ thất nghiệp sống ở Trainline Port Kaituma, quận Tây Bắc, đã xuất hiện trước thẩm phán Dylon Bess, thông qua ứng dụng zoom để trả lời các cáo buộc, truyền thông địa phương đưa tin.

Chacon đã nhận tội trước các cáo buộc, nói rằng anh đã thực hiện hành động không đứng đắn với thi thể của 1 người phụ nữ tử vong vì nhiễm covid-19 ở nhà xác bệnh viện Port Kaituma vào ngày 26/9.

Hiện anh ta buộc phải cách ly 14 ngày và bị kết án 3 năm tù giam vì hành vi kinh hoàng này.

Vụ việc sau khi được truyền thông đăng tải đã nhanh chóng gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng mức án trên là quá nhẹ.

Pháp luật - Án nước ngoài-Luật ta: “Ngủ” cùng thi thể người nhiễm covid-19

 Kẻ biến thái Leroy Chacon.

Luật ta:

Không “xử” tội Hiếp dâm nhưng bị truy cứu về tội Xâm phạm thi thể

Có thể thấy hiện nay các vụ việc liên quan đến hành vi giao cấu với xác chết không còn là chuyện hiếp gặp. Theo các nhà khoa học, hiện tượng này gọi là hội chứng ái tử thi (Necrophilia).

Đây là hội chứng bị hấp dẫn tình dục bởi xác chết. Khi người thân (người vợ, người chồng hay thậm chí cả là mẹ hoặc con cái) trong gia đình qua đời, bệnh nhân "ái tử thi" vẫn muốn giữ lại xác người đó và chăm sóc như khi họ còn sống. Bệnh được chia làm 2 dạng: Ái tử thi kiềm chế và bệnh ái tử thi.

Ở dạng nhẹ, người bệnh chỉ biểu hiện ở mức mong muốn giữ lại người quá cố để âu yếm, chăm sóc hoặc ngủ chung với xác người thân trong suốt thời gian dài của những người có sức khỏe tâm thần và niềm tin tôn giáo đặc biệt. Còn dạng nặng hơn được xem là bệnh vì người mắc bệnh có thể quan hệ với cả người đã chết…

Theo các chuyên gia tâm thần, những trường hợp “ái tử thi” đều được cho là bị mắc các triệu chứng rối loạn tâm thần. Trong vụ án trên, Leroy Chacon bị kết án 3 năm tù giam sau khi anh ta bị kết tội Xâm hại tình dục trên thi thể của 1 người phụ nữ ở nhà xác.

Pháp luật - Án nước ngoài-Luật ta: “Ngủ” cùng thi thể người nhiễm covid-19 (Hình 2).

Ảnh minh họa

Nếu tham chiếu với quy định của pháp luật hình sự của Việt Nam, hành vi của Leroy Chacon sẽ bị xử lý như thế nào?

Trước hết, theo quy định của BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), hành vi xâm phạm sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người (trong đó có quyền tự do tình dục) có thể cấu thành các tội Hiếp dâm (Điều 141); Cưỡng dâm (Điều 143). Nếu nạn nhân chưa đủ 16 thì có các tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi (Điều 142); Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 144); Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 145)…

Tội Hiếp dâm quy định như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Theo định nghĩa thì hiếp dâm là hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái với ý muốn của họ.

Ở đây bắt buộc phải có các cấu thành như phải có hành vi "dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ hoặc thủ đoạn khác". Dùng vũ lực được hiểu là các hành vi bạo lực như tấn công, trói, gây thương tích…; Đe dọa dùng vũ lực là các hành vi đe dọa nhằm làm tê liệt ý chí kháng cự của nạn nhân như kề súng, kề dao vào người nạn nhân…; Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân như nạn nhân bị say, bị ốm hoặc bị tâm thần. Các thủ đoạn khác như đánh thuốc mê nạn nhân, lừa nạn nhân.

Một dấu hiệu bắt buộc nữa của tội Hiếp dâm là phải giao cấu trái ý muốn của nạn nhân. Luật pháp Việt Nam thường không thụ lý các vụ kiện về tội này giữa vợ và chồng hoặc giữa các cặp mà trước đó đã có quan hệ tình dục bình thường vì rất khó xác định tại thời điểm phạm tội thì người phụ nữ có muốn hay không. Các trường hợp như nạn nhân bị bệnh tâm thần hoặc trong trạng thái không ý thức được thì sẽ được coi là không đồng ý.

Hiếp dâm là tội danh có cấu thành hình thức. Chỉ cần có hành vi dùng vũ lực để giao cấu với nạn nhân, cho dù đã giao cấu được hay chưa thì vẫn bị coi là đã phạm tội Hiếp dâm và ở giai đoạn phạm tội hoàn thành nhưng chưa đạt.

Như vậy, nếu đối chiếu với cấu thành tội phạm của tội danh Hiếp dâm thì xác chết không thể là đối tượng xâm hại của tội này. Do đó, theo quy định của pháp luật Việt Nam, hành vi giao cấu với xác chết (hiếp dâm xác chết) không thể bị kết tội Hiếp dâm.

Tuy nhiên, Leroy Chacon vẫn có thể bị xử lý về tội Xâm phạm thi thể được quy định tại Điều 319 BLHS.

Đây là loại tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội, xâm phạm phong tục tập quán của dân tộc ta đối với thi thể của người đã chết. Theo đó, người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Trong vụ án trên, những hành vi không đứng đắn của Leroy Chacon với thi thể được xem là hành vi khác xâm phạm đến thi thể người đã chết. 

Điều này gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 319 BLHS, đối tượng có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Tuy nhiên, trước khi xử lý hình sự, cơ quan chức năng sẽ phải tiến hành trưng cầu giám định tâm thần đối với đối tượng thực hiện hành vi. Nếu nghi phạm bị bệnh bệnh tâm thần (mất năng lực hành vi dân sự) thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu nghi phạm chỉ bị hạn chế năng lực hành vi thì vẫn có thể bị truy cứu sau khi bị bắt buộc chữa bệnh và đã chữa khỏi.

Ánh Dương

Tâm sự 'rợn tóc gáy' của người 'ăn, ngủ' cùng xác chết

Thứ 2, 23/09/2013 | 13:16
Được ví như "cái nghề rùng rợn và sợ hãi nhất trong mọi thứ nghề", những cán bộ chuyên khám nghiệm tử thi là một nghề đặc biệt.
Cùng chuyên mục

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.