Án nước ngoài-Luật ta: Lãnh 5 năm tù vì dùng máy bay không người lái ném bom nhà bạn gái cũ

Án nước ngoài-Luật ta: Lãnh 5 năm tù vì dùng máy bay không người lái ném bom nhà bạn gái cũ

Chủ nhật, 04/10/2020 | 07:00
0
Một người đàn ông ở Mỹ đã bị bắt vì dùng máy bay không người lái để thả bom xuống khu vực gần nhà bạn gái cũ.

Án nước ngoài:

Lãnh 5 năm tù vì dùng máy bay không người lái ném bom nhà bạn gái cũ

Theo Sputnik, cộng đồng dân cư Bangor (Maine, Mỹ) năm ngoái báo cáo về một số vụ nổ nhỏ xảy ra trong khu vực. Vụ việc khiến người dân hoảng loạn, nhưng may mắn không ai bị thương.

Tháng 6/2019, cảnh sát bắt giữ 1 người đàn ông có tên Jason Muzzicato (45 tuổi). Khám nhà Muzzicato, cảnh sát phát hiện một số vũ khí nóng và bom tự chế.

Cụ thể, số vũ khí Muzzicato sở hữu bao gồm máy bay không người lái DJI Phantom 3, 7 thiết bị nổ, 10 khẩu súng, bao gồm nhiều súng trường AR-15 và súng lục bán tự động.

Sau quá trình điều tra, Muzzicato bị cáo buộc tội “sở hữu vũ khí và chất nổ, đồng thời sử dụng máy bay không người lái chưa đăng kí để thả bom khủng bố bạn gái cũ”.

Việc Muzzicato sở hữu số vũ khí này được coi là bất hợp pháp, vì bạn gái cũ của ông này đang được bảo vệ bởi lệnh của tòa án cấm người bạo hành (Muzzicato) đến gần nạn nhân (PFA).

Tuy nhiên, Muzzicato khai rằng ông giữ vũ khí bên người vì bị quấy rối, đặc biệt là sau khi “làm hỏng xe của khách hàng ở cửa hàng của mình”, theo CBS.

Hôm 24/9, Muzzicato bị tuyên án 5 năm tù.

Pháp luật - Án nước ngoài-Luật ta: Lãnh 5 năm tù vì dùng máy bay không người lái ném bom nhà bạn gái cũ

Ảnh: Shutterstock

Luật ta: Riêng tội Chế tạo, tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ, hình phạt đã lên tới 5 năm tù

Khám nhà Muzzicato, cảnh sát phát hiện máy bay không người lái DJI Phantom 3, 7 thiết bị nổ, 10 khẩu súng, bao gồm nhiều súng trường AR-15 và súng lục bán tự động.

Với cáo buộc “sở hữu vũ khí và chất nổ, đồng thời sử dụng máy bay không người lái chưa đăng kí để thả bom khủng bố bạn gái cũ”, Muzzicato đã phải nhận 5 năm tù.

Tham chiếu pháp luật hình sự của Việt Nam vào vụ án trên, Muzzicato có dấu hiệu phạm 3 tội là tội Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ quy định tại Điều 305; tội Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, quy định tại Điều 230 và tội Giết người, quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Điều đáng nói là chỉ phạm riêng tội Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ, Muzzicato đã có thể bị phạt tù tới 5 năm (khoản 1 Điều 305). Nếu số lượng vật liệu nổ mà ông ta chế tạo, tàng trữ, sử dụng lớn thì mức hình phạt có thể lên tới tù chung thân (khoản 4).

Vật liệu nổ ở đây bao gồm các loại chất nổ (chất nổ là chất có khả năng gây nên phản ứng hóa học nhanh, mạnh, tỏa ra nhiều nhiệt và phát sáng, đồng thời sinh ra khí và tạo ra tiếng nổ)…

Trong khi đó, khoản 1 Điều 230 quy định: Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm. Tương tự với tội Chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ, vật phạm pháp có số lượng lớn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì hình phạt người phạm tội phải nhận sẽ càng cao: Phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Ngoài hình phạt chính, người phạm 2 tội này còn có thể bị phạt tiền, phạt quản chế hoặc cấm cư trú trong một thời hạn nhất định.

Trong vụ án trên, Muzzicato đã gây ra một số vụ nổ nhỏ xảy ra trong khu vực. Tuy những vụ khủng bố đó không làm ai bị thương nhưng khiến người dân địa phương hoảng loạn. Nếu mục đích Muzzicato dùng máy bay không người lái để thả bom xuống khu vực gần nhà bạn gái cũ là để “khủng bố” bạn gái cũ như lời khai của ông này thì hành vi đó có dấu hiệu phạm tội Giết người. Để xác định Muzzicato có phạm tội Giết người hay không, cơ quan điều tra sẽ phải xem xét các yếu tố: Về mặt chủ quan, Muzzicato cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hậu quả xảy ra. Mục đích của ông này là nhằm giết người; Động cơ là để trả thù cá nhân. Sử dụng vũ khí có khả năng cao dẫn đến hậu quả chết người.

Ở đây, khi sử dụng bom, Muzzicato nhận thức rõ hậu quả của nó, biết rõ mức độ sát thương của bom, khả năng làm hại tính mạng của rất nhiều người nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Với tình tiết tăng nặng định khung là bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người (điểm l khoản 1 Điều 123), người đàn ông này đối diện với hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người là trường hợp người phạm tội đã sử dụng những công cụ, phương tiện hoặc thủ đoạn phạm tội có khả năng làm chết từ 02 người trở lên như: Thả bom vào chỗ đông người; cho thuốc độc vào nguồn nước, bể nước công cộng; bắn súng vào tàu, xe, ca nô khi đang có nhiều người ở trên...

Giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người không những đe doạ gây ra hậu quả chết nhiều người mà còn thể hiện mức độ tàn ác của hành vi phạm tội.

Trong vụ án này, hậu quả chết người không xảy ra vì nguyên nhân khách quan, do vậy hành vi phạm tội của Muzzicato vẫn được coi là phạm tội Giết người nhưng chưa đạt.

Điều 15 BLHS quy định phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định (khoản 3 Điều 57 BLHS).

Ánh Dương

Sát hại bạn gái cũ trên đường, gã thanh niên đe dọa người can ngăn, bị bắt vẫn mỉm cười

Thứ 5, 03/09/2020 | 21:20
Được biết, nạn nhân và hung thủ từng có mối quan hệ tình cảm nhưng đã chia tay từ trước đó. Hung thủ thậm chí còn cầm dao đe dọa mỗi khi có người đi đường lại gần can ngăn.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.