Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Bê bối của nam diễn viên hàng đầu xứ sở Kim chi

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Bê bối của nam diễn viên hàng đầu xứ sở Kim chi

Chủ nhật, 12/11/2023 | 14:00
4
Nam diễn viên phủ nhận cáo buộc dùng ma túy của cơ quan chức năng, đòi làm đơn tố cáo vì cho rằng mình bị bạn gái tống tiền.

Án Nước ngoài:

Bị tố ngoại tình và dùng ma túy

Tờ Ilyo đưa tin, Lee Sun Kyun có quan hệ tình ái với A, một phụ nữ 29 tuổi từ vài tháng nay, sau khi quen nhau trong hộp đêm nơi A là quản lý. Những người trong quán bar khi được phóng viên hỏi đều nói "ai cũng biết rõ điều này". Nguồn tin nói Lee Sun Kyun thường về nhà A quan hệ tình dục và dùng thuốc cấm.

Cơ quan chức năng hiện cáo buộc Lee Sun Kyun đã nhiều lần sử dụng ma túy, bao gồm cả cần sa, tại nhà của A ở Gangnam, Seoul.

Trong khi đó, Lee Sun Kyun phủ nhận mình và cô A là "bạn tình cùng nghiện", thậm chí nói mình là nạn nhân của A và bị tống tiền hơn 300 triệu KRW (233.000 USD). Anh hiện đệ đơn tố cáo A và 2 đồng phạm.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đồng loạt đưa tin Lee Sun Kyun nằm trong nhóm người nổi tiếng chuyên sử dụng ma túy. Nam diễn viên bị phanh phui trong cuộc trấn áp mạng lưới chuyên mua bán chất cấm tại Hàn Quốc. Một phụ nữ tên A (quản lý quán bar) khai tên Lee Sun Kyun sau khi bị bắt. Hiện, cảnh sát đang điều tra, tìm chứng cứ bắt giữ Lee Sun Kyun.

Newsis đưa tin Lee Sun Kyun còn bị nghi ngờ là thành viên của câu lạc bộ VIP 1% (chỉ những người thuộc 1% giới siêu giàu Hàn Quốc), ở quận Gangnam-gu, Yeoksam-dong, nơi lui tới của những người thuộc giới siêu giàu ăn chơi về đêm. Theo thông tin truyền thông Hàn, một bàn phục vụ 4 người đã lên đến 10 triệu won (hơn 7.000 USD).

        Sau cáo buộc dùng ma túy, Lee Sun Kyun đã bị nhà sản xuất gạch tên khỏi dự án phim bom tấn No way out. Ba dự án phim có sự góp mặt của Lee Sun Kyun là The Land of Happiness, Escape và Project Silence đều hoãn ra mắt. Các nhãn hàng đồng thời hủy hợp đồng, xóa bỏ quảng cáo của nam diễn viên.

Lee Sun Kyun ra mắt vào năm 2001 với tư cách là một diễn viên nhạc kịch và được biết đến qua các vai diễn trong White Tower (2007), Coffee Prince (2007). Anh giành được vị trí nam diễn viên hàng đầu tại Hàn Quốc khi tham gia nhiều tác phẩm như Helpless (2012) và All About My Wife (2012). Ở quốc tế, Lee Sun Kyun đạt thành công khi vào vai người cha trong một gia đình giàu có ở phim Parasite đoạt giải Oscar của Bong Joon Ho vào năm 2019.

Góc nhìn luật gia - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Bê bối của nam diễn viên hàng đầu xứ sở Kim chi

Diễn viên Lee Sun Kyun.

Lee Sun Kyun kết hôn với nữ diễn viên Jeon Hye Jin và có 2 con trai lần lượt sinh năm 2009 và 2011.

Luật Việt Nam:

Nhẹ thì phạt hành chính, nặng sẽ truy cứu hình sự

Ở Việt Nam, nhà nước chỉ công nhận quan hệ hôn nhân một vợ, một chồng là hợp pháp. Những hành vi khi đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn, chung sống hoặc quan hệ với người khác như vợ chồng là hành vi phạm pháp luật và đạo đức.

Điểm c khoản 2, Điều 5, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

       Như vậy, chiếu theo pháp luật Việt Nam, khi phát hiện nam diễn viên có hành vi ngoại tình và có bằng chứng về hành vi này thì vợ nam diễm viên có thể viết đơn đề nghị UBND xã/phường xử phạt hành vi này. Khoản 1, Điều 48, Nghị định số 110/2013/NĐ-CP nêu rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;...

Hành vi ngoại tình nếu đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm hoặc làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc cả hai bên dẫn đến ly hôn thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo Điều 182, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Về hình phạt, người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm: a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Nếu làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát hoặc đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Về cáo buộc sử dụng ma túy, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) hiện hành không có điều khoản nào quy định truy cứu trách nhiệm về hành vi sử dụng ma túy và không coi hành vi sử dụng ma túy là tội phạm. Tuy người sử dụng trái phép chất ma túy không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng sẽ bị xử phạt hành chính bằng hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng (khoản 1 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Bên cạnh đó, Luật Phòng chống ma túy 2000 (sửa đổi 2008) quy định rõ: Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc không có nơi cư trú nhất định phải được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thời hạn cai nghiện ma tuý tại cơ sở cai nghiện bắt buộc từ 1 năm đến 2 năm.

Tuy nhiên, nếu người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy mà có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, chứa chấp trái phép chất ma túy... được quy định tại Chương XX Bộ luật Hình sự hiện hành thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo những tội danh tương ứng.

Nếu rủ rê, dụ dỗ, xúi giục hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm lôi kéo người khác (chưa sử dụng ma túy) sử dụng trái phép chất ma túy, người thực hiện hành vi bị xử lý về tội Lôi kéo người khác sử dụng ma túy với mức phạt tù từ 01 năm đến 05 năm (Điều 258 Bộ luật Hình sự).

Trường hợp cá nhân sử dụng ma túy và liên hệ với đồng bọn cùng sử dụng chung thì không phải rủ rê, lôi kéo.

Nếu tổ chức sử dụng ma túy, người thực hiện hành vi sẽ bị xử lý về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại Điều 255 Bộ luật Hình sự. Khoản 1 Điều 255 quy định: Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Phạm tội 02 lần trở lên; Đối với 02 người trở lên;  Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi; Đối với phụ nữ mà biết là có thai; Đối với người đang cai nghiện…, người thực hiện hành vi có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Ánh Dương (Thực hiện)

Ngoại tình đến mức nào thì phải ngồi tù?

Thứ 6, 10/11/2023 | 11:00
Người vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng có thể đối mặt với hình phạt cao nhất là 3 năm tù.

Nam diễn viên đối diện mức án 10 năm tù vì bê bối đời tư

Thứ 4, 08/11/2023 | 18:24
Vụ việc của Viêm Á Luân đang trở thành tâm điểm ở showbiz Đài Loan (Trung Quốc).
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.