Án Tây-Luật Ta: Tung ảnh khỏa thân người yêu cũ của bạn trai lên mạng vì ghen

Án Tây-Luật Ta: Tung ảnh khỏa thân người yêu cũ của bạn trai lên mạng vì ghen

Thứ 7, 16/09/2023 | 07:00
0
Người đàn ông và bạn gái cũ của anh ta đã vô cùng sốc khi nhìn thấy những hình ảnh nhạy cảm thời hai người còn yêu nhau bị đăng công khai trên mạng.

Án Tây:             

Màn trả thù gây sốc

Một phụ nữ ở thành phố San Antonio (bang Texas, Mỹ) bị cáo buộc đã xâm nhập trái phép vào điện thoại của người yêu cũ và đăng ảnh khỏa thân của bạn gái cũ anh này lên mạng. Nghi phạm được xác định là Adriana Luna, 26 tuổi.

Vào tháng 8/2017, cảnh sát nhận được tin trình báo của một người phụ nữ rằng những bức ảnh nhạy cảm mà cô từng gửi cho bạn trai cũ đã bị đăng công khai trên mạng từ tài khoản mạng xã hội của anh.

Theo đơn trình báo của nạn nhân, trước đây, cô từng có mối quan hệ tình cảm với bạn trai của Adriana. Trong khoảng thời gian yêu đương, cô đã nhiều lần gửi ảnh nhạy cảm của mình cho bạn trai qua email.

Sau khi 2 người chia tay, người đàn ông này hẹn hò với Adriana và vẫn giữ lại các bức ảnh của tình cũ. Tuy nhiên gần đây, mối quan hệ giữa Adriana với bạn trai rạn nứt. Cả hai sau đó đã có một “cuộc chia tay tồi tệ”. Adriana vẫn giữ điện thoại của người yêu cũ và đã tìm cách đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội của anh rồi đăng những bức ảnh.

Người đàn ông và bạn gái cũ của anh đã vô cùng sốc khi nhìn thấy những hình ảnh riêng tư năm xưa bị công khai trên mạng. Anh ngay lập tức biết thủ phạm gây ra điều này và nhanh chóng liên lạc chất vấn Adriana.

Đối mặt với bạn trai cũ, Adriana cuối cùng thừa nhận hành vi của mình đồng thời nói rằng đã đăng những bức ảnh với sự giúp đỡ của mẹ cô.

Người bạn trai cho biết Adriana luôn tỏ ra ghen tuông và đổ lỗi cho nạn nhân. Cô cho rằng tình cũ của bạn trai chính là nguyên nhân khiến mối quan hệ của họ tan vỡ. Vì vậy, Adriana tìm cách trả thủ bằng cách đăng những bức ảnh nhạy cảm lên mạng với mục đích khiến nạn nhân phải xấu hổ.

Adriana sau đó đã bị bắt giữ vì xâm nhập trái phép điện thoại của người khác và tiết lộ bất hợp pháp những tài liệu nhạy cảm.

Pháp luật - Án Tây-Luật Ta: Tung ảnh khỏa thân người yêu cũ của bạn trai lên mạng vì ghen

Nghi phạm Adriana Luna.

Luật Ta:

Hại người, hại luôn chính mình

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin kéo theo đó là rất nhiều hành vi lợi dụng mạng xã hội để phạm tội cũng đang ngày càng tăng lên. Phổ biến nhất là các hành vi dùng mạng xã hội với các mục đích cá nhân làm ảnh hưởng đến danh dự uy tín của người khác đặc biệt là hành vi tung ảnh nóng lên mạng xã hội.

Theo quy định của pháp luật hiện hành của nước CHXHCN Việt Nam, hành vi tung ảnh nóng của người khác lên mạng xã hội mà không được sự đồng ý là vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ vi phạm cũng như hậu quả xảy ra mà hành vi đó có thể bị xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hai nếu có xảy ra theo quy định của Bộ luật Dân sự hoặc chịu trách nhiệm hình sự.

Xử lý hành chính, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Nếu tung ảnh nóng của người khác lên mạng xã hội mà không được sự đồng ý thì có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Những hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt gồm: Thu thập, sử dụng thông tin của cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; Sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác.

Về trách nhiệm dân sự, quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình là một trong những quyền nhân thân được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Bất kỳ ai khi sử dụng hình ảnh cá nhân của người khác phải có sự đồng ý của chính người đó.

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, một khi quyền về hình ảnh, quyền về bí mật đời tư của người khác bị xâm phạm thì người bị hại có quyền: Buộc người vi phạm phải thu hồi, gỡ bỏ, tiêu hủy hình ảnh; Yêu cầu người đưa ra hình ảnh phải xin lỗi, cải chính công khai; Buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại.

Mức bồi thường thiệt hại trong trường hợp này được quy định tại Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015, cụ thể như sau: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; Một khoản bồi thường khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu; Thiệt hại khác do luật quy định.

Đối với hành vi tung ảnh nóng người khác lên mạng xã hội mà không được sự đồng ý của người khác, nếu có dấu hiệu cấu thành các tội sau có thể phải chịu trách nhiệm hình sự: Khi hành vi tung ảnh nóng lên mạng nhằm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy với mức phạt cao nhất là 15 năm tù và mức phạt tiền có thể lên đến 100 triệu đồng (Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015).

Khi hành vi phạm tội này nhằm mục đích làm nhục người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác với mức phạt lên đến 05 năm và mức tiền phạt cao nhất là 30 triệu. (Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015).

Nếu hành vi phạm tội nhằm mục đích cưỡng đoạt tài sản thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cưỡng đoạt tài sản với mức phạt cao nhất là 20 năm tù và mức tiền phạt có thể lên đến 100 triệu đồng (Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015).

Như vậy, hành vi tung ảnh nóng người khác lên mạng xã hội nếu đủ những dấu hiệu cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 326, Điều 155, Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Hợp, tan trong tình yêu là chuyện hết sức bình thường. Vấn đề ở chỗ có một số người “nhân danh tình yêu” để có những hành vi trái luân thường, đạo lý, thậm chí vi phạm pháp luật để trả thù “người cũ”. Cách trả thù này không chỉ khiến nạn nhân khốn khổ mà đẩy cả người thực hiện hành vi vào vòng lao lý. Tình vẫn không giữ được mà bản thân lại mất tự do, cái giá phải trả đúng là quá đắt.

Ánh Dương (Thực hiện)

Bắt Việt kiều dọa tung "ảnh nóng" để "đòi lại quà" từ người tình trẻ

Thứ 4, 07/12/2022 | 15:00
Tuấn liên tục đe dọa, ép buộc người yêu cũ đưa số tiền 900 triệu đồng nếu không sẽ tung ảnh "nóng" lên mạng xã hội.

Bắt giữ đối tượng đe dọa tung ảnh nóng tống tiền một phụ nữ

Thứ 5, 09/01/2020 | 15:53
Bị xử lý phạt hành chính về việc phát tán hình ảnh riêng tư của nạn nhân, tuy nhiên chỉ ít ngày sau đối tượng lại tiếp tục giở bài dọa tung ảnh nóng, chém người để tống tiền lần nữa. Khi đối tượng đang nhận tiền thì bị hiệp sĩ bắt giữ.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt tạm giữ 2 đối tượng chứa mại dâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:23
Nhằm lôi kéo khách hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage cho nhân viên thực hiện hành vi bán dâm và kích dục.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.