Quan Phí Trực cẩn trọng xét án

Quan Phí Trực cẩn trọng xét án

Thứ 6, 17/05/2013 | 08:41
0
Đầu thế kỷ XIV, nhà Trần vẫn đang còn ở thời thịnh. Thời vua Anh Tông (1293 - 1314) xã tắc bền vững, thiên hạ no ấm.

Đời vua Minh Tông (1314 - 1329) cũng thế. Nhưng mấy năm đầu vua mới Minh Tông lên ngôi, trộm cướp đã bắt đầu nổi lên. Năm 1317, quan Hình bộ Lang trung của triều Trần, tên là Phí Trực, được Thượng hoàng Trần Anh Tông cho kiêm giữ chức An phủ Thiên Trường. Phí Trực là người nổi tiếng thông minh và làm việc rất cẩn thận nên ai cũng kính nể. Mỗi lần xử án, Phí Trực thường xem đi xét lại rất kĩ, thà mang tiếng là chậm, chớ quyết không chịu xử sai.

Thời ấy, trong các đảng cướp, có tên Văn Khánh được xem là đầu sỏ bọn cướp. Triều đình nhiều lần cho quan quân lùng bắt mà không được. Thế mà bỗng dưng có người khai là bắt được một tên cướp, giải lên nộp quan và bảo tên bị bắt ấy là Văn Khánh. Đến lúc tra hỏi, người bị bắt cũng nhận ngay mình là Văn Khánh, ai cũng cho đúng là tên cướp đầu sỏ ấy.

Duy có mỗi Phí Trực là Hình bộ lang trung vẫn nghi ngờ, vì không hiểu sao tên trộm đầu sỏ mà lại bị bắt dễ thế, còn khai ngay mình là Văn Khánh chứ không chối quanh thì không khỏi chịu cái tội lụy đến thân. Bởi hình pháp nhà Trần rất thảm khốc, kẻ trộm và người trốn tránh đều phải chặt chân, chặt tay hay là cho voi giày đến chết để chừa mãi thói Đạo chích. Vì phân vân, nên án ấy để lâu không giải quyết. Thượng hoàng Anh Tông biết chuyến đó mới hỏi, Phí Trực trả lời: "Mạng người rất trọng, lòng thần còn có chỗ nghi ngờ, nên không dám liều lĩnh xử quyết".

Không bao lâu, Thượng hoàng hỏi lại án Văn Khánh, Phí Trực vẫn trả lời như lần trước. Thượng hoàng giận ông, bảo: "Nó đã nhận như thế, ngươi còn ngờ gì nữa mà không xử đi".

Quan Phí Trực tâu: "Nó không bị tra tấn khổ sở mà điềm nhiên thú nhận, thần trộm lấy làm ngờ".

Một tháng sau, tên Văn Khánh thật quả nhiên bị bắt. Thượng hoàng lúc đó mới thấy tài năng của ông Hình bộ lang trung.

Luật nay: Phải xác định được sự thật của vụ án

Thời Phí Trực, khi quý tộc chết, người ta có thể đem hàng loạt gia nô chôn sống theo chủ mà vẫn không bị cho là phạm tội. Xem thế cũng đủ biết mạng người lúc ấy chẳng đáng là gì. Giữa thời sinh linh bị rẻ rúng ấy, Phí Trực dám nói mạng người rất trọng thì quả là lạ lắm. Hẳn ông cũng biết rõ rằng tâu bày như vậy với Thượng hoàng, ông rất có thể bị mang họa vào thân. Tấm gương cẩn trọng của Phí Trực thật đáng suy ngẫm lắm thay!

Với vụ án Văn Khánh trên, chiếu theo những quy định của pháp luật thời nay khi đưa ra xét xử thì tòa án phải dựa trên những chứng cứ xác thực đã thu thập được. Việc một người tự nhận là hung thủ của vụ án thực sự khi chưa đưa ra một bằng chứng xác thực nào thì quả là nghi ngờ.

Theo quy định tại Điều 10 bộ luật TTHS thì việc đầu tiên của cơ quan chức năng đó là phải: Xác định sự thật của vụ án: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Toà án phải áp dụng mọi biện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ những chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, những tình tiết tăng nặng và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo. Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội.

Khi đem vụ án Văn Khánh ra xét xử thì cơ quan tố tụng phải đánh giá chứng cứ theo Điều 66 BLTTHS: Mỗi chứng cứ phải được đánh giá để xác định tính hợp pháp, xác thực và liên quan đến vụ án. Việc xác định các chứng cứ thu thập được phải bảo đảm đủ để giải quyết vụ án hình sự (Lời khai của người bị bắt khai là Văn Khánh thật). Đồng thời, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán và Hội thẩm xác định và đánh giá mọi chứng cứ với đầy đủ tinh thần trách nhiệm, sau khi nghiên cứu một cách tổng hợp, khách quan, toàn diện và đầy đủ tất cả tình tiết của vụ án.

Từ đó, cơ quan tố tụng mới đưa ra một kết luận chính sác hung thủ của vụ án có đúng là Văn Khánh thật hay không.                                        

Tường Linh

Vua nghe theo gian thần, tôi trung bỏ xứ mà đi

Thứ 5, 09/05/2013 | 11:05
Lê Bá Ly (1476-1557) là tướng nhà Lê sơ và nhà Mạc; nhà Lê trung hưng trong lịch sử Việt Nam.

Kì bí ở nơi vua Trần Nhân Tông chọn kiếp thoát trần

Thứ 6, 10/05/2013 | 15:35
Bao nhiêu người can ngăn, thậm chí có người còn kể rằng có hơn 100 cung tần mỹ nữ đến thuyết phục vụ trở về cung.