Xác người dưới giếng mặn mà nhưng lại lẳng lơ

Xác người dưới giếng mặn mà nhưng lại lẳng lơ

Thứ 2, 08/07/2013 | 14:41
0
Ngày xưa, cách thành Đông Kinh 30 dặm, có một bến đò, thuyền bè qua lại ngày đêm, buôn bán rất sầm uất.

Thấy trước cơ hội làm ăn, ông già họ Đổng cũng đến lập nhà nghỉ cho lữ khách đến trọ. Nhờ đông khách vãng lai nên công việc làm ăn của ông Đổng ngày càng phát đạt.

Gần đó có nàng Dương thị, năm nay tuổi vừa đôi chín. Nàng buôn bán rất giỏi, lại thêm có sắc đẹp mặn mà, ăn nói có duyên, nhưng phải cái lẳng lơ. Ông Đổng rất hài lòng về tài buôn bán của Dương thị nên đánh tiếng hỏi nàng cho con trai mình là Đổng Nhơn. Về phần Đổng Nhơn do thường xuyên phải đi buôn bán xa, thấy nàng xinh đẹp thì ưng ngay.

Sau tuần trăng mật, Đổng Nhơn lại lên đường đi buôn bán. Dương thị ở nhà thức khuya dậy sớm đốc thúc gia nhân chăm lo mọi việc khiến nhà trọ thiệt là sạch sẽ, khang trang. Lại thêm nàng xinh đẹp, nói năng dịu dàng, đôi môi hồng tươi thắm luôn luôn nở nụ cười duyên, đôi mắt phượng đa tình như hút hồn đám mày râu làm cho khách hàng hầu hết là chủ đò và lái buôn xuôi ngược trên sông thi nhau kéo đến xin ngủ trọ.

Luật sư - Xác người dưới giếng mặn mà nhưng lại lẳng lơ

Dương thị tằng tịu với Tôn Khoan.

Đổng ông ngày càng tin tưởng Dương thị. Ông đưa hết chìa khóa các tủ để sổ sách, và két đựng bạc vàng châu báu cho nàng dâu. Dương thị vô cùng cảm động lại càng ra công làm việc gây dựng cho giang san nhà chồng ngày thêm bề thế.

Nhưng sự vắng nhà thường xuyên của Đổng Nhơn và sự tín nhiệm quá mức của Đổng ông đối với con dâu đã tạo nên hoàn cảnh thuận tiện cho sự sa ngã của nàng. Trong đám trai tứ chiếng tới lui nhà nghỉ có tên chủ đò Tôn Khoan bảnh trai, mạnh khỏe lại khéo mồm mép thường hay chuyện vãn với Dương thị. Hai người ngày càng trở nên thân thiết rồi đi đến ân ái vụng trộm. Là đứa xảo quyệt, Tôn Khoan chờ khuya mới lẻn vào phòng riêng Dương thị tới sáng sớm lại chuồn ngày xuống đò. Việc ong bướm này diễn ra thấm thoát đã được nửa năm mà trong nhà Đổng ông chẳng ai hay biết.

Một đêm nọ trời nóng nực oi ả nhưng đêm canh tư thì trở lạnh như muốn mưa. Vì tuổi già không chịu nổi sự thay đổi đột ngột của thời tiết, bà Tư liền ngồi dậy ra đóng cửa sổ lại, tình cờ bắt gặp Dương thị và Tôn Khoan đang bịn rịn chia tay nhau ở cổng sau. Từ bữa đó bà Tư bắt đầu để ý đến hai người. Biết chắc giữa hai người có việc thông dâm với nhau, bà Tư muốn đến nhà trọ nói cho Đổng ông nghe nhưng lại thôi vì ngại Tôn Khoan thù oán.

Bao công xử án

Một lần, Tôn Khoan quen lệ lần trong bóng tối vào vườn nhà trọ. Hắn lò dò đến cửa sổ thấp ở đầu giường Dương thị rồi theo thường lệ luồn bàn tay lạnh ngắt qua chấn song cửa, toan kéo gối đánh thức Dương thị dậy ra mở cửa cho hắn. Không ngờ, hắn lại sờ đúng mặt Đổng Nhơn khiến anh này bật dậy hô hoán. Tôn Khoan rụng rời rút vội tay ra rồi nhanh chân lẩn vào bóng đêm chuồn thẳng về đò.

Sau đêm ấy, Tôn Khoan nảy ra một mưu đồ hiểm ác. Hắn gạ gẫm Dương thị lấy cắp vàng bạc châu báu của nhà chồng cùng mình trốn đi nơi khác làm ăn. Đến sớm ngày 21 tháng 11, Dương thị đã thu xếp xong mọi sự để đêm đến lén bỏ nhà chồng theo trai. Đúng lúc ấy, thị nghe có tiếng gõ cửa bên ngoài. Đó là hai vị hòa thượng lỡ độ đường xin vào trọ. Lo cho thầy trò hòa thượng xong, Dương thị trở về phòng chờ Tôn Khoan đến đón.

Nhìn thấy những châu báu bạc vàng do Dương thị ăn cắp của nhà chồng chất đầy tay nải, Tôn Khoan mắt sáng long lanh, mỉm cười nham hiểm. Khi hai người tới bên giếng nước, Tôn Khoan buông Dương thị ra và nhanh như cắt rút cây đoản đao vẫn giắt bên hông vung lên nhằm cổ vợ Đổng Nhơn chém mạnh. Dương thị ngã gục xuống đất, không kịp kêu một tiếng. Tôn Khoan lau sạch vết máu ở đoản đao vào áo Dương thị rồi xô thây nạn nhân xuống giếng. Sau đó, hắn vội vã ôm bọc tiền chạy ngay về thuyền. Lại nói về vị Hòa thượng đêm đó mệt mỏi vì đường xa, vừa đặt lưng xuống đã ngủ liền. Đến gần sáng, Hòa thượng bị đau bụng mới trở dậy đi vệ sinh. Thấy cửa hé mở, Hòa thượng cả mừng vội lách ra, nhằm thẳng gốc cây to ở cuối vườn mà xăm xăm bước tới.

Nhưng do tuyết phủ trắng không thấy lối mòn nên hòa thường chẳng may sa chân lăn tòm xuống giếng. Giếng sâu, Hòa thượng không sao leo lên được và trong cảnh tối như hũ nút ở đáy giếng, lại đụng phải xác của Dương thị, hòa thượng khiếp hãi kêu la nhưng không ai nghe thấy.

Một lát sau, trời sáng, tuyết cũng ngừng rơi. Tiểu tăng choàng dậy thấy mất thầy liền chạy đến phòng Đổng ông dò hỏi. Đổng ông lật đật đi qua các phòng gọi nhỏ nhưng không thấy ai trả lời. Đổng ông tiến lại đập cửa phòng con dâu. Thấy im lìm, ông xô cửa bước vào. Tủ trong phòng Dương thị mở toang, bên trong trống rỗng, dưới đất tuyết ở mũ áo Tôn Khoan rũ ra đã tan thành nước. Đổng ông rụng rời kiểm tra chỗ giấu tiền thấy tất cả đều trống rỗng.

Lát sau gia nhân trong nhà phát hiện tiếng kêu từ dưới giếng liền bắc thang kéo hòa thượng và xác Dương thị lên. Hòa thượng vừa lên đến bờ đã bị người trong nhà xúm vào đánh đấm túi bụi mặc cho ông rối rít kêu oan. Bà Tư già thấy ồn ào huyên náo cũng ra trước cửa sổ dòm sang vườn nhà trọ. Trông xác Dương thị, bà đoán ngay là do Tôn Khoan giết nhưng để tránh phiền hà, bà chỉ lặng lẽ quay đi.

Người ta giúp Đổng ông làm đơn rồi áp đưa hòa thượng lên cáo với huyện quan. Huyện quan tiếp đơn liền hạch hỏi vị hòa thượng. Sư ông cứ sự thật mà trình bày. Nhưng huyện quan chẳng chịu, sai lính dùng cực hình tra tấn khiến nhà sư rơi vào cảnh thịt rơi máu chảy, chết đi sống lại mấy lần. Sau cùng vì đau quá chịu chẳng thấu, Hòa thượng đành nhận bậy có tư thông với Dương thị nên rủ thị đi theo rồi giết để đoạt bạc vàng.

Đúng lúc Bao công đi tuần tra các huyện, đọc hồ sơ vụ án thấy khả nghi mới cho gọi nhà sư lên xét hỏi. Sau khi thấy rõ sự tình, ngài đã điều tra ra thủ phạm thực sự là Tôn Khoan, liền ra lệnh chém đầu tên dâm tặc gian ác và trả lại sự công bằng cho nhà sư.

Luật sư - Xác người dưới giếng mặn mà nhưng lại lẳng lơ (Hình 2).

Nhà trọ của Đổng ông tấp nập khách khứa.

Luật nay: Tội ác của Tôn Khoan không thể tha thứ

Căm giận thay tên dâm tặc Tôn Khoan, làm bao chuyện xấu xa, độc ác khiến Dương thị phải bỏ mạng dưới giếng sâu, khiến vị hòa thượng đáng thương vì tình ngay lý gian phải chịu bao cực hình đau đớn. Tội ác của hắn khiến trời xanh cũng phải phẫn nộ.

Nếu xét theo Điều 93 (bộ luật Hình sự Việt Nam), Tôn Khoan đã phạm vào tội giết người. Theo quy định tại điểm q, khoản 1 của điều luật này, người nào giết người vì động cơ đê hèn thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tôn Khoan không những đã phạm tội giết người mà còn cướp đi toàn bộ số châu báu, vàng bạc của nạn nhân. Theo quy định tại Điều 133 (bộ luật Hình sự Việt Nam) về tội cướp tài sản, người nào dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Tại khoản 4 điều luật này quy định, trường hợp gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc làm chết người thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Xét quá trình phạm tội của tên lái đò Tôn Khoan từ hành vi thông dâm với Dương thị là người đàn bà có chồng trong một thời gian dài đến việc dùng thủ đoạn bỉ ổi lừa gạt người tình ăn trộm của cải nhà chồng rồi lập mưu giết người cướp của gây hậu quả nghiêm trọng là Dương thị phải bỏ mạng dưới giếng sâu, vị hòa thượng đáng thương vì tình ngay lý gian mà phải thịt rơi máu chảy, do vậy, Tôn Khoan đáng phải chịu mức án cao nhất của khung hình phạt là tử hình.

Về phần Dương thị tuy đã phạm vào tội trộm cắp tài sản (lấy vàng bạc châu báu của nhà chồng) nhưng vì thị đã chết nên tránh được việc bị truy tố trước pháp luật.

Về phần bà Tư, hàng xóm của Đổng ông, biết việc làm xấu xa, đồi bại của Dương thị với Tôn Khoan và biết thủ phạm giết Dương thị mà không dám nói lên sự thật, nhẫn tâm nhìn nhà sư già bị đánh đập dã man thật đáng trách. Theo quy định tại Điều 314 (bộ luật Hình sự Việt Nam) về tội không tố giác tội phạm, bà Tư phải bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Tuy nhiên, bà Tư là người già cả, lại không trực tiếp chứng kiến hành vi phạm tội của Tôn Khoan nên nếu bị truy cứu, bà này có thể chỉ phải chịu mức án thấp nhất của khung hình phạt.                                     

Dương Dung

Ly kỳ vụ xác người xe ôm trong căn nhà hoang

Thứ 5, 27/12/2012 | 20:57
Giết người xe ôm rồi vùi xác gần nhà, hung thủ đương nhiên phải nhận án tử nhưng không hiểu sao sau đó liên tiếp: Bố y đột tử, mẹ phát điên, vợ bỏ đi mất, các em bỏ học…

Xác người phụ nữ trong chum đựng lúa

Thứ 5, 30/05/2013 | 21:23
Không thấy bà Khuyến ở đâu, người nhà tá hỏa đi tìm khắp nơi thì phát hiện bà chết ngạt trong chum đựng lúa từ nhiều giờ trước đó.