Đảng Cộng hòa có cơ hội ra sao trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ?

Thứ 6, 04/11/2022 | 12:09
0
6 bang ở Mỹ sẽ là tâm điểm chú ý trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào ngày 8/11 tới, trong đó có 5 bang từng chiếm số đông cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa nhưng trong cuộc cầu cử năm 2020 lại có đa số phiếu ủng hộ cho ông Biden.

Người dân Mỹ sẽ đi bầu cử giữa kỳ vào ngày 8/11.

Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin và Nevada sẽ là tâm điểm trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới. Cuộc bầu cử quyết định đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa ở Mỹ kiểm soát Hạ viện, Thượng viện và cơ quan chính quyền của bang.

Những gì xảy ra ở các bang này có tác động đến các chính sách như kinh tế, quyền phá thai, giáo dục và biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn nước Mỹ.

Đánh giá về tình hình ở Thượng viện, CNN cho biết có 35/100 ghế được bầu lại trong cuộc bầu cử sắp tới. Đảng Cộng hòa cần giành thêm 22 ghế để chiếm đa số, trong khi các dự đoán cho thấy đảng Cộng hòa đang có cơ hội giành được 20 ghế. Đảng Dân chủ đang có cơ hội giành 14 ghế, trong khi cần 12 ghế để tiếp tục kiểm soát Thượng viện.

Để kiểm soát Hạ viện, các bên cần giành được 218 trong tổng số 435 ghế. Đảng Cộng hòa được dự báo sẽ giành được 216 ghế, còn với đảng Dân chủ là 199 ghế. 20 ghế còn lại chưa được quyết định.

Ở bang Arizona, phe Cộng hòa đang có cơ hội giành lại ảnh hưởng ở bang với các ứng viên do cựu Tổng thống Mỹ Trump ủng hộ. Lá phiếu quyết định phụ thuộc vào cộng đồng người Mỹ Latin.

Ở Georgia, đảng Dân chủ đã giành ghế tại Quốc hội nhờ bang này và phe Dân chủ muốn tiếp tục lặp lại thành công trong cuộc bầu cử năm 2022. Thống đốc bang Brian Kemp năm nay sẽ cạnh tranh với ứng viên đảng Dân chủ Stacey Abrams.

Ở bang Michigan, đảng Dân chủ cần vượt qua Tudor Dixon, người nhận được sự ủng hộ của ông Trump để giành ghế trong Quốc hội.

Ở Nevada, bang có nguồn thu lớn phụ thuộc vào du lịch, chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, các thượng nghị sĩ dảng Dân chủ Catherine Cortez Masto và thống đốc bang Steve Sisolak đang có nguy cơ bị thay thế trước các ứng viên đảng Cộng hòa.

Ở Pennsylvania, đảng Cộng hòa đặt mục tiêu giành ghế trong Quốc hội, trong khi đảng Dân chủ muốn giữ lại vị trí thống đốc. Đây là bang có xu hướng ủng hộ các ứng viên đảng Dân chủ, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Ở Wisconsin, đây là một trong những bang mà đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa cạnh tranh ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron Johnson và Thống đốc bang thuộc đảng Dân chủ, Tony Evers đều phải đối mặt với các chiến dịch tái tranh cử có tính cạnh tranh cao và chưa rõ kết quả thắng thua.

Đăng Nguyễn - CNN

Cùng chuyên mục

"Quái vật làng bóng" giàu kếch xù và tiêu tiền theo cách đặc biệt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:06
Anh là một trong những ngôi sao bóng đá được mọi người yêu mến.

“Nữ tiếp viên quán bar phim Việt” xinh như hoa, mê chạy bộ để có body nuột nà

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:06
Nữ diễn viên Quỳnh Châu vào vai nữ tiếp viên quán bar trong “Người một nhà”.

"Hot girl tạp hoá xứ Thanh" mặc áo tắm, tôn 3 vòng nóng bỏng, hot nhất kỳ nghỉ lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:01
Loạt người đẹp Việt mắc lỗi kém tinh tế vì miếng mút ngực.

Chiêm ngưỡng cặp rồng đá “tự vuốt râu”, miệng ngậm ngọc

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:55
Cặp rồng đá thành bậc đền Thượng (Cổ Loa) được chạm hoa văn rất đặc biệt, mang những nét điển hình nghệ thuật điêu khắc thời Lê. Điểm độc đáo, rồng được điêu khắc ở tư thế tay vuốt râu.

Khách tắm biển chung với rác ở Nam Định: Chính quyền nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:26
Theo ông Nghĩa, rác thải ở khu vực này không phải do người dân hay các kiot bán hàng xả rác bừa bãi, mà từ nhiều nơi bị sóng biển cuốn trôi dạt vào bờ.