Đang kháng án dẫn độ sang Mỹ, tỷ phú TQ sống trong căn penthouse sang trọng tại Anh

Thứ 5, 02/02/2023 | 20:52
0
Để được sống ở căn penthouse tại Anh dưới sự giám sát an ninh nghiêm ngặt sau khi bị bắt, một doanh nhân Trung Quốc đã phải chi ra số tiền không nhỏ. 

Tỷ phú Trung Quốc Zhang Li. Ảnh: AP

Tờ SCMP ngày 1/2 đưa tin, tỷ phú Trung Quốc Zhang Li, 70 tuổi, đang được tại ngoại có giám sát ở London, Anh, trong bối cảnh kháng cáo việc bị dẫn độ sang Mỹ.  

Ông Zhang, đồng chủ tịch tập đoàn bất động sản Quảng Châu R&F Properties, bị bắt tại sân bay Heathrow, Anh, vào ngày 30/11/2022 theo một lệnh bắt giữ của Mỹ. Washington đang tìm cách dẫn độ tỷ phú Trung Quốc này về Mỹ để xét xử vì dính đến cáo buộc hối lộ. Z&L Properties, một công ty con của Quảng Châu R&F Properties có trụ sở tại Mỹ, liên quan đến cáo buộc hối lộ để có giấy phép cho một dự án xây dựng.

Tập đoàn Quảng Châu R&F Properties và tỷ phú Zhang phủ nhận liên quan đến cáo buộc hối lộ của Washington. 

Trong lúc chờ phiên điều trần về việc dẫn độ dự kiến bắt đầu từ tháng 7/2023, ông Zhang được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 15 triệu bảng (hơn 430 tỷ đồng) và được sống tại căn áp mái cao cấp (penthouse) ở tầng 43 của tòa nhà gần đại sứ quán Mỹ ở London. Căn áp mái cao cấp này trị giá 6 triệu bảng (hơn 170 tỷ đồng), với 5 phòng ngủ và hướng nhìn ra sông Thames.

Dù được ở căn hộ cao cấp, tỷ phú Trung Quốc - người sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 2,3 tỷ USD, vẫn phải tuân theo lệnh giới nghiêm và bị một công ty an ninh tư nhân giám sát 24/24. 

Trong phiên điều trần ngày 31/1, các luật sư của ông Zhang đã đề nghị thẩm phán tại Tòa sơ thẩm Westminster thay đổi một số điều kiện giám sát tỷ phú Trung Quốc. Một trong số các thay đổi được thẩm phán chấp thuận là không đeo vòng giám sát điện tử, không phải còng tay khi đi thang máy xuống bể bơi của tòa nhà mỗi lần ông Zhang muốn đi bơi, và cho phép ông Zhang truy cập một máy tính được kiểm soát. 

Mark Summers, một luật sư của ông Zhang, nói với thẩm phán rằng cấu trúc của tòa nhà khiến vòng đeo giám sát ở mắt cá nhân liên tục phát tín hiệu cảnh báo, dẫn đến hết pin. Cứ sau 2 giờ, lực lượng giám sát phải sạc lại vòng. Điều này gây bất tiện khi ông Zhang ngủ vì chiếc vòng không thể vừa cắm sạc, vừa sử dụng (tiềm ẩn nguy cơ bị điện giật). 

Phiên điều trần về việc dẫn độ tỷ phú Zhang dự kiến diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 24/7 năm nay. Tỷ phú Trung Quốc đang kháng án việc dẫn độ với lý do tình trạng sức khỏe và điều kiện nhà tù ở Mỹ. 

Nguyễn Thái - SCMP

Cùng chuyên mục

Clip: Đạp xe vi vu dàn hàng ngang trên cầu, “biker” gặp họa từ xe máy

Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:29
Vừa lúc nam “biker” đạp xe tăng tốc tạo thành hàng ngang 3 xe đạp thì bị xe máy tông từ phía sau. Va chạm khiến cả tài xế xe máy và “biker” đi xe đạp bị ngã.

Người đẹp Hà thành yêu chồng Tây cao hơn 2m sau 3 ngày gặp mặt

Thứ 7, 18/05/2024 | 23:55
Cuộc sống hôn nhân viên mãn của nữ diễn viên "nấm lùn" bên cạnh ông xã ngoại quốc cao kều nhận được nhiều quan tâm.

"Anh ơi, vợ anh phát hiện ra chúng ta rồi"

Thứ 7, 18/05/2024 | 23:55
Khi bước vào nhà, cảnh tượng mà Thắng nhìn thấy khiến anh như đang đứng trước một bức tranh kinh hoàng.

Hailey Bieber thêm phong cách cool-girl chic vào trang phục bà bầu

Thứ 7, 18/05/2024 | 23:12
Người ta nhìn thấy người tạo xu hướng mặc áo khoác da ngoại cỡ và váy ren khi mang thai.

Tin tức 24h qua: Sự thật về 50 nhóm “Gái Gọi, Checker” trên MXH

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:52
Sự thật về 50 nhóm “Gái Gọi, Checker” trên MXH; Thang máy rơi tự do, 7 người bị thương… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.