Ảnh

Ảnh "độc" về Sa hoàng cuối cùng của Nga

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Ngày 17/7/1918, Sa hoàng cuối cùng của Nga Nikolai II bị xử bắn. Gần 100 năm sau vụ hành quyết này, những bức ảnh độc về gia đình vị Sa hoàng này đã được tờ “Thời báo Matxcơva” công bố.

Nicolas II trị quốc từ năm 1894 đến khi thoái vị vào ngày 15/3/1917. Nước Nga Sa hoàng có thời điểm là một trong những đế quốc hùng mạnh nhất thế giới nhưng dưới triều đại của Nicolas II, Nga đã lâm vào khủng hoảng kinh tế và quân sự. Ngay từ khi lên ngôi, Nicolas II đã bị nhiều người Nga nguyền rủa vì cho rằng ông chính là nguyên nhân gây ra vụ “Thảm kịch Khodynka”- một trong những thảm họa xô đẩy khủng khiếp nhất được ghi nhận trong lịch sử.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga

Ngày 18/5/1896, một cơn hoảng loạn đã xảy ra tại cánh đồng Khodynka (Matxcơva), nhân lễ hội chào mừng Nga hoàng Nicholas II. Một bữa tiệc lớn được mở ra cho tất cả người dân. Có những tin đồn rằng bữa tiệc sẽ ban phát những món quà có giá trị.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 2).

Vào đêm của lễ kỉ niệm, mọi người bắt đầu tụ tập trên cánh đồng trong niềm háo hức. Nhưng đột nhiên lại có tin đồn rằng quà không có đủ để chia cho tất cả mọi người.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 3).

Và một cuộc giẫm đạp lên nhau xảy ra. Ngày lễ ăn mừng Sa hoàng Nicholas II lên ngôi đã biến thành thảm kịch khi 1.800 cảnh sát không thể kiểm soát được nửa triệu người tham dự. Đám đông đã xô đẩy, giẫm đạp nhau hòng nhận quà tặng từ Sa hoàng, làm 1.389 người bị giẫm chết và 1.300 người khác bị thương. Món quà mà theo sự đồn thổi là “rất quý giá” hóa ra chỉ là một ổ bánh mỳ, bánh quy gừng cùng một ít xúc xích và... một vại bia.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 4).

Không chỉ dừng lại ở đó, trong thời gian trị vì sau này của mình, chính Nicholas II đã đẩy nước Nga vào cuộc chiến tranh với đế quốc Nhật Bản, mà Nga là đế quốc bại trận. Cũng chính ông là người đã ra lệnh tổng động viên quân đội Nga vào tháng 8/1914, đưa Nga vào cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Trong cuộc đại chiến, quân Nga đã liên tiếp bại trận khi tham chiến phe cùng Đồng minh, là Anh, Pháp chống lại Đức, Áo-Hung.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 5).

Ngày 1/8/1914, Nga dưới sự cai trị của Sa hoàng Nicholas II tham gia vào Chiến tranh thế giới thứ nhất với hi vọng có thêm thị trường và thuộc địa sau chiến tranh. Tuy nhiên quân đội Nga liên tiếp bại trận trên chiến trường do trình độ tổ chức kém và lạc hậu khiến nhân dân Nga ngày càng bất mãn, làn sóng phản đối chiến tranh lan rộng do Sa hoàng đã tốn rất nhiều sức người, sức của cho cuộc chiến. Kinh tế Nga ngày càng suy sụp, nạn đói xảy ra khắp nơi. Triều đình Sa hoàng tỏ ra bất lực.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 6).

Ngày 27/2/1917, đảng Bolshevik do Vladimir Ilyich Lenin lãnh đạo nhân thời cơ đó đã tổ chức những cuộc biểu tình lớn chống chiến tranh và bãi công tập thể. Triều đình Nga hoàng phải huy động 60.000 binh lính từ mặt trận trở về đàn áp phong trào tuy nhiên binh lính được nhân dân vận động đã bắt các bộ trưởng và tướng của Sa hoàng. Sau khi phong trào “Cách mạng Tháng 2” thắng lợi, Nikolai II buộc phải thoái vị.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 7).

Sau khi thoái vị, cựu Sa hoàng Nikolai II và gia đình bị giam lỏng tại Cung điện Aleksandr ở Hoàng Thôn, rồi được chuyển tới Dinh Tổng đốc tại Tobolsk, sau đó lại chuyển tới ngôi nhà Ipatiev tại Yekaterinburg. Đêm ngày 16 rạng sáng ngày 17/7/1918, Nikolai II bị xử bắn trong một căn phòng.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 8).

Cũng sau việc hành quyết diễn ra, rất nhiều người đã cho rằng chính nhà lãnh đạo đảng Bolshevik- Vladimir Ilyich Lenin đã hạ lệnh hạ sát đó. Tuy nhiên, gần đây nhiều nhà sử học của Nga sau nhiều năm tiến hành nghiên cứu và thu thập tài liệu đã chứng minh rằng: "Không có bất kỳ căn cứ nào chứng minh Lênin là người chỉ đạo việc hành quyết đó”.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 9).

Trong một bài phát biểu với báo giới gần đây của nhà lịch sử nổi tiếng của Nga- Vladimir Solovyov cho biết: “Theo rất nhiều tư liệu và nghiên cứu lịch sử của những người đứng đầu Viện lịch sử quốc gia Nga đã minh chứng rằng, không hề có bất kỳ tư liệu nào khẳng định Lênin có liên quan tới việc hành quyết Sa hoàng Nikolai II... Điều đó đã được chúng tôi kiểm định chắc chắn”.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 10).

Vào những ngày đầu tiên của năm mới 2011 tờ “Thời báo Matxcova” của Nga cũng đưa tin: Nga đã chính thức công bố nguyên nhân cái chết của gia đình Sa hoàng Nikolai II. Theo đó, tháng 7/1918, khi quân Bạch vệ - một lực lượng chống lại những người Bolshevik đang nổi dậy mạnh mẽ tại Yekaterinburg - một thành phố chính ở miền Trung Nga đã khiến một nhóm người trong đảng Bolshevik lo lắng. Họ lo rằng, nếu lực lượng này bắt được Sa hoàng Nikolai II thì chắc chắn sẽ gây ra các cuộc bạo loạn mới.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 11).

Ngày 17/7/1918, Yakov Yurovsky - người đứng đầu cơ quan an ninh của Liên bang Xô Viết- Cheka đã dẫn theo một tốp binh lính đến nơi ở của Sa hoàng Nikolai II và thực hiện vụ hành quyết.

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 12).

Câu cuối mà vị hoàng đế cuối cùng trong triều đại phong kiến Nga nói trước khi bị hành quyết là: "Cái gì, các ngươi có biết hành động này là gì không?".

Thế giới - Ảnh 'độc' về Sa hoàng cuối cùng của Nga (Hình 13).

Mặc dù khi đó chưa được phê chuẩn của người đứng đầu đảng Bolshevik, nhưng cuộc hành quyết này vẫn được diễn ra.

Thủy Bình (Theo Hoàn Cầu)


Cùng chuyên mục

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.