Lương 10 triệu, anh nông dân nghỉ việc về nuôi

Lương 10 triệu, anh nông dân nghỉ việc về nuôi "con quen thuộc" nào ngờ kiếm gần 200 triệu đồng/tháng

Thứ 7, 13/01/2024 | 07:30
1
Từng là nhân viên kinh doanh với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng nhưng nam thanh niên 9X quyết nghỉ việc về nuôi con ốc thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng.

Anh Nguyễn Phú Vinh (32 tuổi, ngụ Tp.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) từng nghỉ việc vì chán không ngờ bén duyên với nghề nuôi ốc bươu đen. Cứ tưởng chăm chỉ là thành công, không ngờ vào năm 2019, khi chập chững khởi nghiệp, anh Vinh bị "tạt gáo nước lạnh" khi thua lỗ hơn 100 triệu đồng. Song với quyết tâm làm giàu "dám nghĩ dám làm", anh Vinh đã khiến nhiều người trầm trồ vì thu nhập cao.

Đời sống - Lương 10 triệu, anh nông dân nghỉ việc về nuôi 'con quen thuộc' nào ngờ kiếm gần 200 triệu đồng/tháng

Vào thời điểm quyết định nghỉ việc công ty về làm "anh nông dân", anh Vinh gặp khá nhiều khó khăn. Ảnh: Báo Dân Trí.

Thời gian qua, nghề nuôi ốc bươu đen mới nở rộ ở nhiều tỉnh tại đồng bằng sông Cửu Long. Đây loài vật dễ nuôi, dễ sinh sản giúp không ít người giàu lên trông thấy. Với quyết đoán "người khác làm được, mình cũng làm được", Vinh đăng ký học thêm khóa quản trị kinh doanh để bắt đầu cho hành trình khởi nghiệp tại miền quê.

Chia sẻ với Dân Trí, anh Vinh cho hay: "Ốc bươu đen ngoài tự nhiên không còn nhiều, trái lại nhu cầu thị trường khá lớn, từ quán nhậu bình dân đến nhà hàng đều là đối tượng khách hàng tiềm năng. Thời điểm đó ở Vĩnh Long cũng ít trang trại nuôi ốc, tôi biết đây là cơ hội vàng nên nhanh chóng chớp lấy", 9X Vĩnh Long chia sẻ.

Quyết là làm nhưng với kinh nghiệm non nớt, năm 2019, anh Vinh góp vốn cùng người bạn bắt đầu thả nuôi ốc bươu đen trên diện tích ao khoảng 2.000m2, mật độ 150 con/m2 nuôi không được bao lâu thì ốc chết hàng loại, chàng trai bị lỗ cả trăm triệu đồng.

"Thất bại chỗ nào đứng lên chỗ đó, sai ở đâu sửa ở đấy thôi. Tôi tìm hiểu mới biết do trước khi thả nuôi, mình xử lý ao chưa đúng kỹ thuật khiến ốc không thể sinh trưởng", anh Vinh kể.

Đứng lên từ chỗ ngã, anh Vinh tham khảo nhiều mô hình nuôi ốc thành công, sau đó bắt đầu cải tạo ao nuôi ốc với đầy đủ bông súng, bèo giống với một ao tự nhiên. Quá trình thả làm sạch ao cũng không sử dụng thuốc để ốc được sạch và nguồn nước an toàn.

"Các loại thủy sinh trong ao giúp điều tiết nguồn nước luôn sạch. Đặc biệt, lớp bèo trên mặt hồ như tấm áo che chắn cho ao nuôi, hạn chế lượng nước mưa trực tiếp đổ xuống. Nhờ vậy, độ pH trong nước ổn định giúp ốc sinh trưởng tốt, không bị sốc khi mưa nhiều", anh Vinh nói.

Không chỉ nuôi ốc bươu đen thương phẩm, anh nông dân này còn cung cấp nguồn ốc giống chất lượng cho người dân. Thông thường ốc từ khi thả nuôi đến thu hoạch bán thương phẩm mất khoảng 4,5 tháng, trọng lượng 30-35 con/kg; còn ốc để sinh sản mất khoảng 5-5,5 tháng. Trứng ốc khi nở thành con mất thời gian từ 13 đến 17 ngày, dưỡng ốc giống thêm 14 ngày, có thể xuất bán con giống.

Nhận thấy tiềm năng kinh tế từ ốc bươu đen, sau 4 năm khởi nghiệp đeo đuổi loài vật "siêu đẻ", chàng trai 9X đã mở rộng trại ốc lên 6.000m2, chuyên cung cấp ốc bố mẹ đẻ trứng cho thị trường.

"Hiện tại, trứng ốc tôi bán 500.000 đồng/kg; ốc giống (dưới 10.000 con/kg) thì giá 250 đồng/con. Mỗi tháng, tôi có doanh thu từ 120-170 triệu đồng từ bán trứng và ốc giống", chủ trại ốc tiết lộ.

Đời sống - Lương 10 triệu, anh nông dân nghỉ việc về nuôi 'con quen thuộc' nào ngờ kiếm gần 200 triệu đồng/tháng (Hình 2).

Để mô hình chăn nuôi thành công, chủ trang trại cho ốc bươu đen sử dụng thức ăn tự nhiên như trái cây hoặc các loại rau màu.

Với thành công ban đầu, anh Vinh mạnh dạn mở rộng thêm diện tích nuôi. Không chỉ làm giàu cho bản thân, nam thanh niên 9X ở Vĩnh Long cũng chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật nuôi ốc bươu, bán ốc giống và bao tiêu ốc thương phẩm cho nông dân. Đến nay, chàng trai này đã hợp tác với khoảng 200 người cùng sản xuất, cung ứng ốc thương phẩm, trứng, con giống ra thị trường.

Để sản phẩm dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng, anh Vinh phát triển kênh bán hàng online qua mạng xã hội.

Ngoài ra, anh Vinh còn triển khai thêm mô hình ốc gác bếp từ ốc bươu đen và ốc lác. Mỗi tháng, anh cung cấp 1 tấn ốc gác bếp, giá 250.000 đồng/kg.

"Mặt hàng này dễ vận chuyển và bảo quản. Ốc gác bếp của tôi đã cung cấp nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc. Thời gian tới tôi sẽ đa dạng hóa sản phẩm từ ốc như ốc đông lạnh", anh Vinh cho hay.

Nói về bí quyết khởi nghiệp, chủ trang trại ốc cho biết, để nuôi ốc đạt hiệu quả, ngoài con giống chất lượng thì việc làm sạch ao nuôi, nguồn nước sẽ chiếm 70% thành công.

Những năm gần đây, ốc bươu đen trở thành món ăn đặc sản ở miền Tây, sản lượng tiêu thụ rất lớn nhưng đa phần đánh bắt ngoài tự nhiên. Mô hình nuôi ốc bươu đen là mô hình khá nhàn rỗi, không cần vốn nhiều, không đầu tư thức ăn nhưng vẫn đem lại nguồn thu nhập gia đình ổn định.

Nuôi ốc bươu đen (ốc nhồi) đang là một hướng phát triển kinh tế mới, nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi này. Kỹ thuật nuôi ốc nhồi được đánh giá là khá đơn giản, cách chăm sóc không quá phức tạp.

Theo Hội Nông Dân tỉnh Hà Tĩnh, khi nuôi loài ốc này ở ao, để thuận tiện trong việc chăm sóc, thu hoạch và xử lý bệnh cho ốc, ao nuôi thường được thiệt kế nhu sau:

- Nên chia ao được chia nhỏ thành nhiều ngăn: Chia nhỏ nhiều ngăn sẽ tăng mặt độ ốc nuôi trong 1 ao; dễ phân loại ốc, đặc biệt là thuận tiện cho bà con chăm sóc, xử lý ao nuôi, mặt khác việc phần chia nhiều ao giúp bà còn có thể nuôi ốc theo chu trình kép kín (nuôi gối vụ).

- Thiết kế bậc thang: Ao thường được thiết kế theo hình bậc thang, độ sâu lý tưởng của ao nuôi từ 1m – 1,2m. Song vì điều kiện thời tiết mỗi vùng khác nhau nên tỷ lệ độ sâu của cao nuôi thường có sự thay đổi phù hợp với tình hình thực tế của từng vùng, miền.

- Cần xử lý ao nuôi: Đối với ao mới được đào, cải tạo thì phải xử lý áo nuôi kỷ bằng vôi (Vôi dùng trong thủy sản). Sử dụng vôi giúp cân bằng độ PH, hạ phèn và tiêu diệt những mầm bệnh có trong ao nuôi. Liều lượng dùng từ 10 – 15kg/100m2 ao hồ; dùng để xử lý nước và sát khuẩn ao nuôi dùng 1-2kg pha loảng với nước tạt đều lên mặt nước (Thời điểm tạt là chập tối hoặc rạng sáng).

- Xung quanh bờ ao cần phát quang bụi rậm. Tránh chuột làm tổ xung quanh bờ và cũng tiện cho việc thu hoạch về sau.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi heo theo “cách lạ"

Thứ 6, 12/01/2024 | 07:30
Nhờ nuôi heo theo cách này, trung bình một năm anh Đạt thu về từ 200 - 300 triệu đồng tiền bán heo rừng giống, heo thương phẩm.

Anh nông dân trồng loại cây như "cây dại", lạ thay mang củ đi bán giá 6 triệu/kg

Thứ 3, 09/01/2024 | 07:30
Anh nông dân ở Đà Lạt trồng loại cây không thể thiếu trong ẩm thực xứ "mặt trời mọc", ăn vào sốc đến tận mũi, nào ngờ nhổ củ đem đi bán giá 6 triệu đồng/kg.

Gom phân lợn nuôi "con ăn bẩn", anh nông dân đút túi tiền tỷ mỗi năm

Thứ 4, 10/01/2024 | 07:30
Với trang trại nuôi loài vật này, nguồn thu của anh Dương Văn Tú có thể lên đến 1 tỷ đồng mỗi năm.

Nuôi con vật "bò nhung nhúc", anh nông dân thu lãi hơn nửa tỷ/năm

Thứ 2, 08/01/2024 | 07:30
Với mô hình nuôi con vật “nhàn hạ” này, anh Khanh gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc nhưng vẫn đều đặn thu tiền lãi mỗi ngày.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.