Anh nông dân nuôi

Anh nông dân nuôi "con vật hiền khô" mê nước, nhẹ nhàng lãi 1 tỷ đồng

Thứ 6, 12/04/2024 | 07:30
0
Nhờ chăm chỉ và không ngại khó, một anh nông dân ở Thái Bình thu lãi 1 tỷ nhờ nuôi con quen thuộc trong vườn nhà.

Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân tận dụng đất trống xung quanh nhà để thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả và có doanh thu hàng trăm thậm chí tiền tỷ nhờ chăn nuôi gà, gà, vịt; thả cá, ốc bươu đen, trồng hoa màu…

Thấy nuôi cá rô đồng công chăm sóc không nhiều, chi phí thấp, thu nhập cao so với nhiều mô hình chăn nuôi khác nên anh Bùi Văn Suy ở Thái Bình mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi cá rô đồng. Không ngờ sau một thời gian chăm chỉ gia đình anh có doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Nói về bí quyết làm giàu với báo Thái Bình anh Suy tâm sự: Nuôi cá rô đồng không khó, chú ý đến nguồn nước, vệ sinh nguồn nước sạch sẽ. Nhờ dám nghĩ dám làm và chăm chỉ, gia đình anh Suy đầu tư diện tích nuôi cá rô đồng nhiều nhất của xã với hơn 1,2 mẫu.

Đời sống - Anh nông dân nuôi 'con vật hiền khô' mê nước, nhẹ nhàng lãi 1 tỷ đồng

Một năm 2 vụ cá rô đồng, anh nông dân này cầm chắc lãi hơn 1 tỷ đồng. Ảnh: Báo Thái Bình.

Trước khi nuôi "con vật hiền khô này" này, gia đình anh Suy cũng giống như những hộ dân khác ở địa phương chủ yếu nuôi cá trắm, cá chép nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Với mong muốn mà giàu tại quê hương anh Suy bắt đầu tìm hiểu những loại cá để nhằm chuyển đổi trong phát triển kinh tế.

Sau một thời gian học hỏi, anh nông dân này nhận thấy nhu cầu tiêu thụ cá rô đồng ngày càng lớn, giá ổn định nên ông quyết tâm chuyển đổi. Gia đình ông quyết tâm đầu tư chăm sóc 1,2 mẫu ao nuôi cá rô đồng. Theo anh Suy với 1,2 mẫu nuôi cá rô đồng, trừ chi phí một lứa có thể thu lãi từ 500 - 600 triệu đồng. Một năm 2 vụ, nếu giá cá ổn định ở mức 50.000 đồng/kg như năm nay (năm 2023) thì gia đình tôi cầm chắc lãi hơn 1 tỷ đồng.

Đáng chú ý thời gian thu hoạch cá rô đồng cũng nhanh, chỉ khoảng 4 - 5 tháng. Năm nay giá cá rô đồng thương phẩm tăng 1,5 lần so với năm ngoái, giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật và làm tốt khâu khử khuẩn nguồn nước, nuôi cá rô đồng cho giá trị kinh tế rất cao, 1 sào ao nuôi cá rô như năm nay cho thu nhập từ 60 triệu đồng trở lên, cao hơn nhiều so với nuôi các loại cá truyền thống.

Không chỉ riêng anh Suy, thời gian qua trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình cũng có nhiều hộ dân thành công với mô hình nuôi cá rô đồng.

Đời sống - Anh nông dân nuôi 'con vật hiền khô' mê nước, nhẹ nhàng lãi 1 tỷ đồng (Hình 2).

Là một loại cá quen thuộc giá cũng khá đắt đỏ nhưng với hương vị đậm đà nên cá rô đồng được nhiều người lựa chọn.

Nuôi cá rô đồng không quá khó cũng như doanh thu tốt, do đó để nâng cao giá trị, một số địa phương đã hình thành cơ sở chế biến cá rô đồng cung cấp nguồn nguyên liệu cho các quán canh cá từ đó hình thành chuỗi sản xuất khép kín từ nuôi đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Chia sẻ về mô hình khởi nghiệp thành công nhờ nuôi cá rô đồng, ông Đỗ Tiến Công, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình cho hay: Với những lợi thế từ việc nuôi cá rô đồng, thời gian tới, huyện cùng với các địa phương tiếp tục tạo điều kiện trong việc chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi, hỗ trợ người dân kỹ thuật để nâng cao giá trị diện tích đất sử dụng, góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Cách nuôi cá rô đồng hiệu quả, đạt hiệu quả kinh tế cao

Đời sống - Anh nông dân nuôi 'con vật hiền khô' mê nước, nhẹ nhàng lãi 1 tỷ đồng (Hình 3).

- Về đặc tính cá rô: Cá rô đồng là loài cá dữ, ăn tạp, nhưng nghiêng về động vật. Ở trong môi trường tự nhiên, rô đồng thường ăn tôm, tép, cá con, phù du phiêu sinh vật, động vật không xương sống, côn trùng, hạt cỏ, thóc và các phụ phẩm nông nghiệp.

- Cá rô thường sinh sản vào mùa mưa: Cá rô cái có chiều dài 12 cm trở lên là có thể sinh sản. Đầu mùa mưa cá di chuyển từ nơi sinh sống đến những nơi vừa ngập nước sau những cơn mưa lớn, nơi có mực nước 30 - 40 cm để sinh sản. Sức sinh sản cá đạt 30- 40 vạn trứng/kg cá cái. Trứng cá thuộc loại trứng nổi và có màu vàng, thông tin trên cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum.

- Về ao nuôi cá: Nuôi cá rô cần có ao nuôi, mực nước ao sâu 1,2 - 1,5 m. Ao nuôi phải gần nguồn nước và có cống để chủ động cấp thoát nước. Mặt ao phải thoáng, không có bóng cây che, bờ ao không bụi rậm. Bờ ao cao hơn mực nước và nên có lưới cao 0,2- 0,4m bao quanh bờ ao để phòng ngừa cá ra ngoài. Trước khi thả cá, ao phải được bơm cạn nước, bắt hết cá tạp, lấp hang hốc, nạo vét bùn đáy ao nhưng còn chừa lại lớp bùn dày 15 - 20 cm; vệ sinh sạch cây cỏ quanh bờ ao; bón vôi 7 - 10 kg/100 m2. Sau khi phơi ao từ 3- 5 ngày, tiến hành lấy nước vào 1/3 ao.

- Cá rô giống: Về cá giống khi thả có kích thước 5 - 6 cm, trọng lượng trung bình 250 - 300 con/kg (cá mập, khoẻ, không xây xát, không dị hình, không bệnh tật). Mật độ nuôi: nuôi bán thâm canh thả 15 - 20 con/m2; nuôi thâm canh thả 30 - 40 con/m2. Cá rô có thể thả nuôi quanh năm nếu chủ động được nước và con giống (trong một ao có thể nuôi 2 vòng trong năm). Khi thả cá, bà con nên thả cá vào ao nuôi lúc sáng sớm (6 - 7h) hay chiều mát (16 - 18h) nhằm tránh nhiệt độ cao của môi trường sẽ ảnh hưởng xấu đến cá do cá bị mệt trong quá trình vận chuyển. Nếu vận chuyển cá bằng bao nilon có bơm oxy, trước khi thả cá ra, thả bao nilon trên mặt nước 10 - 15 phút tạo cân bằng nhiệt độ nước bên trong bao và ngoài ao nuôi tránh cá bị sốc do chênh lệch nhiệt độ. Khi thả, mở miệng bao cho cá ra từ từ. Nếu vận chuyển bằng phương tiện hở như thau, xô… trước khi thả cho nước vào từ từ đến khi nước ngập đầy dụng cụ chứa, cho cá tự bơi ra đến hết.

- Những loại thức ăn cho cá rô gồm: Cám gạo, cám ngô, tấm... và bột cá (cá tươi hoặc các phế phẩm của nhà máy chế biến thủy sản) xay nhỏ.

+ Tỉ lệ thức ăn: 60% cám + 40% bột cá hay cá tươi xay. Khẩu phần ăn bằng 5 - 7% trọng lượng đàn cá/ngày. Thức ăn được kết dính bằng bột hay nấu chín, vo viên và đặt trong sàn ăn.

+ Mỗi ngày cho ăn 2 lần vào sáng sớm (6 - 7h) và chiều mát (16- 18h), mỗi lần 1/2 khẩu phần ngày. Ngoài thức ăn trên, chúng ta nên bổ sung và tận dụng thêm các thức ăn dư thừa từ chăn nuôi, các loại rau cỏ hoăc các chất thải từ trong chăn nuôi.

- Thường xuyên kiển tra ao cá: Khi nuôi, bà con nên thường xuyên kiểm tra cống, lưới bao quanh bờ ao nếu có hư rách phải sửa vá ngay, đặc biệt chú ý vào giai đoạn cá có trứng (cá có thể dùng nắp mang leo lên bờ thoát ra ngoài).

- Thu hoạch: Sau 4 - 5 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng 50 - 100 g/con thì thu hoạch. Khi thu hoạch nên thu hết một lần (tát cạn ao, bắt hết cá). Sau đó ao được cải tạo lại để chuẩn bị đợt nuôi kế tiếp. Cũng có thể thu tỉa bằng cách dùng lưới kéo hay tát cạn bắt những con cá lớn có giá trị thương phẩm cao để bán, những con cá còn nhỏ để lại nuôi tiếp.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân thu 400 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn lá mướp”

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:30
Nhờ nuôi con đặc sản này, mỗi năm anh Đỗ Ba Duy (SN 1988) ở phường Yên Bình, Tp.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình kiếm được số tiền khiến vạn người mơ.

Anh nông dân đút túi 1 tỷ/năm nhờ nuôi con vật quen thuộc "thích nước"

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:30
Chăm chỉ và ham học hỏi, một nông dân ở Kiên Giang nuôi thành công con đặc sản trong ao nhà, doanh thu 1 tỷ mà lãi 700-800 triệu khiến ai cũng trầm trồ.

Anh nông dân lãi 700 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản "thích ăn gà"

Thứ 6, 05/04/2024 | 07:30
Bằng sự gan dạ và nhẫn nại, anh Phan Thanh Bình đã “thuần phục” được loài vật nuôi nguy hiểm này để cải thiện đáng kể lợi nhuận kinh tế cho gia đình.

Anh nông dân kiếm 3,5 tỷ/năm nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "lạ"

Thứ 5, 04/04/2024 | 07:30
Một anh nông dân "bỏ phố về quê" làm kinh tế mới đã trồng một loại cây quen thuộc và sau một thời gian có doanh thu đáng ngưỡng mộ, lên đến 3,5 tỷ đồng/năm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.