Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích "di chuyển bằng bụng"

Thứ 5, 23/05/2024 | 07:30
0
Với khả năng sống được trong những điều kiện khắc nghiệt như ẩn thân trong bùn sình và kỹ năng di chuyển bằng bụng, chúng có tài vượt địa hình một cách tài tình. Thịt của chúng thơm ngon chế biến được nhiều món vạn người mê.

Hiện đang làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ Tín dụng nhân dân Duyên Hải (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) nhưng anh nông dân Bùi Văn Khoản vẫn mang trong mình niềm đam mê với đồng ruộng, con cá, con tôm... Giờ đây, niềm đam mê ấy được ông truyền cho người con trai cùng nhiều người khác trong và ngoài xã, tạo hướng làm giàu cho nhiều nông dân.

Nói về trai ông Bùi Văn Khoản, đang có một công việc ổn định ở thành phố bao người mơ ước, nhưng thanh niên này sẵn sàng từ bỏ công việc để về quê nuôi cá rô đầu vuông cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Đời sống - Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích 'di chuyển bằng bụng'

Trang trại chăn nuôi lợn quy mô khá lớn và khu ao nuôi cá rô đồng của gia đình ông Khoản tại xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình).

Tiếng lành đồn xa, nghe kể nhiều về ông Khoản nuôi cá rô đầu vuông hiệu quả, ông Trần Trọng Hạnh ở huyện Quỳnh Phụ đã lặn lội tìm đến thôn Khả Tân để thăm mô hình của ông Khoản.

Niềm cảm phục và niềm vui xen lẫn, sau khi mục sở thị ao nuôi cá rô đầu vuông và được ông Khoản tận tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá rô đầu vuông.

Ông Hạnh chia sẻ: "Sau chuyến thực tế này tôi sẽ về chuẩn bị ao nuôi để nuôi cá rô như ông Khoản. Tôi đã có số điện thoại, khi cần hỏi các vấn đề về kỹ thuật nuôi tôi sẽ gọi".

Nói về ông Khoản, ông Trần Văn Hải, xã Duyên Hải cho biết: "Ông Khoản là người năng động, nặng lòng với sản xuất nông nghiệp".

Đời sống - Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích 'di chuyển bằng bụng' (Hình 2).

Thịt cá rô đầu vuông thơm ngon nên được thị trường ưa chuộng.

Ông là một trong những người tiên phong của địa phương mạnh dạn đưa con cá rô đầu vuông vào chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều người đến học hỏi kỹ thuật chăn nuôi.

Xuất thân từ gia đình thuần nông nên sau những giờ làm việc tại Quỹ Tín dụng nhân dân, ông Khoản lại dành thời gian làm kinh tế gia đình.

Ông làm chủ 2 trang trại chăn nuôi lợn với quy mô gần 2.500 con mỗi năm. Bắt kịp xu thế và thị hiếu thị trường, năm 2021, ông đầu tư thời gian tìm hiểu về cá rô đầu vuông.

Ban đầu, do không có kinh nghiệm nên cá chết hàng loạt. Với những người không có ý chí kiên định thì sẽ nản nhưng với ông Khoản mỗi lần vấp ngã lại là một bài học để ông tích lũy kinh nghiệm.

Ông vẫn kiên trì học hỏi và đến nay đã thành công trong việc nuôi cá rô đầu vuông. Với hơn 5 sào ao nuôi cá rô đầu vuông, mỗi năm ông nuôi 1 lứa thu lãi gần 800 triệu đồng.

Nói thêm về cá rô đầu vuông, ông Khoản cho biết: "Đây là loại cá dễ nuôi, nhanh lớn và có thể nuôi được với mật độ dày, thời gian nuôi ngắn, trung bình chỉ từ 4 - 5 tháng là có thể bán được và cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với các loại cá truyền thống".

Đời sống - Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích 'di chuyển bằng bụng' (Hình 3).

Thịt cá rô đầu vuông thơm ngon nên được thị trường ưa chuộng. Đến kỳ xuất bán thương lái thu mua tận ao.

Đam mê với chăn nuôi, giờ đây ông Khoản đã tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với thu nhập hơn 5 triệu đồng/người/tháng.

Sau mỗi giờ làm tại Quỹ tín dụng nhân dân Duyên Hải với những con số tài chính, kế toán mệt mỏi, thì ngắm nhìn ao cá, con lợn, sẽ làm cho con người ông thư thái, biết trân trọng những giây phút bình yên của người làm nông nghiệp. Và cũng thấu hiểu được nỗi vất vả của người chăn nuôi chăm sóc mỗi khi con lợn, con cá vào mùa dịch bệnh.

Ông là người dám nghĩ, dám làm, đã mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình đem lại thu nhập cao cho gia đình và tạo việc làm cho nhiều lao động. Mô hình nuôi cá rô đầu vuông của ông Bùi Văn Khoản cần được nhân ra diện rộng, khai thác tối đa diện tích ao, hồ, đầm của mỗi địa phương, theo cổng thông tin điện tử Hưng Hà, Thái Bình.

Báo Vnexpress, có dẫn một số món ngon từ cá rô:

Đời sống - Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích 'di chuyển bằng bụng' (Hình 4).

Canh cải cá rô: Thịt cá trắng trắng ngần, mềm ngọt nổi bật trên bát canh với rau cải xanh non, nóng hổi nhanh chóng xua tan cái lạnh đầu mùa. Ăn thường xuyên món này rất tốt cho những người khí huyết suy, cơ thể gầy yếu, ăn uống không tiêu, cảm lạnh, nôn mửa. Những người đang bị sốt, ra nhiều mồ hôi không nên dùng. 

Đời sống - Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích 'di chuyển bằng bụng' (Hình 5).

Cá rô đồng chiên giòn: Bình dị và đơn giản nhất là món cá rô đồng chiên giòn rụm, vàng ươm chấm nước mắm tỏi ớt.

Đời sống - Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích 'di chuyển bằng bụng' (Hình 6).

Cá rô kho tộ kiểu Nam Bộ: Một món ăn đậm chất mùa nước nổi là cá rô đồng kho tộ. Từng con cá đậm vị, nước kho sánh sệt, dậy mùi thơm của hạt tiêu, hành lá ăn cùng rau luộc thì đánh bay cả nồi cơm trong mùa mưa.

Đời sống - Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích 'di chuyển bằng bụng' (Hình 7).

Canh cá Quỳnh Côi - đặc sản Thái Bình: Cùng với bún bung hoa chuối, canh cá Quỳnh Côi là món ăn truyền thống nổi tiếng của quê hương ''chị hai năm tấn''.

Đời sống - Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích 'di chuyển bằng bụng' (Hình 8).

Xôi cá rô đồng: Xôi trắng dẻo mềm, căng bóng quyện với cá rim đậm vị, rưới chút mỡ gà căng bóng, rắc thêm hành phi nhanh chóng làm ấm lòng trong ngày se lạnh mùa thu.

Theo y học cổ truyền, thịt cá rô đồng có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ khí huyết, ích tỳ vị, rất tốt cho người khí huyết suy, cơ thể suy nhược, tỳ vị yếu, ăn uống không tiêu. Đây là loại thực phẩm dân dã, ngon và bổ. Theo phân tích thành phần dinh dưỡng, trong 100g thịt cá rô đồng chứa chất đạm 20,3g, chất béo 1,5g, và các chất khoáng vi lượng như can xi, phosphor, sắt, vitamin B1, B2…

KHÁNH LINH (T/h)

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài thích ăn côn trùng bay trên không trung

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:30
Loài vật này bay suốt ngày khoảng 200km, thức ăn là những côn trùng bay trong không trung, đem lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân vùng Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Theo anh nông dân săn con đặc sản làm món "trinh nữ kén chồng"

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Chẳng cần biết khách ở xa đến có thích món này hay không thì gia chủ vẫn cứ mời, bởi đó là tình cảm chân thành của người dân Đồng bằng Sông Cửu Long.
Cùng chuyên mục

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", ở quê mọc um tùm như cỏ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 15:30
Một loại rau không chỉ có ở Việt Nam mà còn được trồng nhiều nơi trên thế giới và chế biến thành nhiều món ăn hương vị thơm ngon "cực phẩm" trẻ con còn mê.

"Đại gia" Việt mua chai rượu cao 1,8 mét với giá 35 tỷ đồng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:45
Ông Nguyễn Đình Tuấn Việt đã mua chai rượu whisky 32 năm tuổi với giá 35 tỷ đồng trong cuộc đấu giá.

Con cá 32kg được trả 97 triệu đồng, ngư dân liền đồng ý bán

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:06
Bắt được con cá nặng 32kg, nhóm ngư dân liền bán nó cho một công ty dược phẩm với giá 97 triệu đồng.

Bác sĩ nêu cách xử trí khi trẻ bị sốc nhiệt trong xe hơi đóng kín

Chủ nhật, 16/06/2024 | 09:43
Mùa hè nhiệt độ thường rất cao, để trẻ ngồi một mình trong xe ô tô, bỏ quên trẻ trên xe ô tô... là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị sốc nhiệt.

Phát hiện 120 thỏi vàng trị giá hơn 5 tỷ đồng trên tàu hỏa

Chủ nhật, 16/06/2024 | 08:30
Gói hàng được tìm thấy trên tàu hỏa chứa 120 thỏi vàng được đóng logo và số sê-ri. Tổng trọng lượng của số vàng là 3,7kg.
     
Nổi bật trong ngày

Rau muống xào tỏi "xưa rồi", kết hợp với thứ này chuẩn vị nhà hàng đến trẻ con cũng mê tít

Thứ 7, 15/06/2024 | 19:00
Món rau muống xào rất quen thuộc trong bữa cơm người Việt nhưng muốn rau luôn giòn ngon, xanh mướt mắt thì nhất định không được bỏ qua các mẹo hay dưới đây.

Khoảnh khắc đáng sợ nhóm thợ lặn bị cá mập tấn công, cướp đi con mồi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:00
Một chuyến lặn tưởng chừng bình thường đã biến thành trải nghiệm kinh hoàng cho một nhóm thợ lặn khi họ bị cá mập tấn công và cướp đi con mồi ngoài khơi Florida.

Con cá 32kg được trả 97 triệu đồng, ngư dân liền đồng ý bán

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:06
Bắt được con cá nặng 32kg, nhóm ngư dân liền bán nó cho một công ty dược phẩm với giá 97 triệu đồng.

"1 nhớ 2 không" để nhận biết rau quả ngậm thuốc trừ sâu

Thứ 7, 15/06/2024 | 11:30
Nhiều loại rau quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có thể tồn dư một lượng không nhỏ thuốc trừ sâu. Chuyên gia gợi ý mẹo hay để bảo loại bỏ thuốc dễ dàng.

Người đàn ông bỗng dưng "đổi đời" nhờ nhặt được cục vàng gần 2,5 tỷ

Thứ 7, 15/06/2024 | 06:30
Đi dã ngoại, người đàn ông vô tình nhặt đươc "vật thể lạ" dưới lớp đất sâu 2m. Mới đầu tưởng cục đất bỏ đi nhưng khi mang về mới biết là cục vàng giá trị tiền tỷ.