Anh nông dân thu về 9 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn cá”

Anh nông dân thu về 9 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn cá”

Chủ nhật, 24/03/2024 | 07:30
0
Tốt nghiệp với tấm bằng Kiến trúc sư nhưng chàng trai Nam Định lại quyết định bỏ nghề về quê nuôi con đặc sản này.

Tốt nghiệp với tấm bằng Kiến trúc sư, có công việc ổn định ở thành phố nhưng anh Nguyễn Minh Trưởng (trú tại xóm Hợp Thành, xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) lại lựa chọn quay về quê hương để lập nghiệp, xây dựng mô hình làm nông nghiệp công nghệ cao.

Với anh, việc dấn thân vào ngành thủy sản ban đầu chỉ là đam mê nuôi giải trí, làm nơi để đi về nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng.

Lúc đầu anh Trưởng dự định nuôi cá nước ngọt, tuy nhiên nhận thấy ở thời điểm đó con tôm thẻ chân trắng đang "lên ngôi", giúp nhiều nông dân nơi đây có "của ăn, của để" nên anh đã đổi hướng sang nuôi tôm.

"Năm 2017, tôi quyết định đầu tư tiền của, xây dựng các bể nuôi tôm thẻ chân trắng. Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng áp dụng công nghệ cao hoạt động rất hiệu quả, đến nay tôi vẫn đang duy trì", anh Trưởng nói với Dân Việt.

Theo anh Trưởng, anh biết đến con ốc hương trong lần đi giao lưu với bạn. Qua tìm hiểu, anh được biết, ốc hương là đối tượng nuôi mới ở Hải Hậu, chưa có nhiều người nuôi và cho giá trị kinh tế cao hơn so với com tôm thẻ chân trắng nên đã tìm hiểu, tham quan mô hình nuôi ốc hương.

Không ngại dấn thân, đầu năm 2023, anh Trưởng quyết định chuyển 1 phần diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng sang nuôi ốc hương công nghệ cao dù anh chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi ốc hương. Vừa nuôi, anh Trưởng vừa học hỏi thêm kinh nghiệm chăm sóc.

Đời sống - Anh nông dân thu về 9 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn cá”

Anh Nguyễn Minh Trưởng giới thiệu về mô hình nuôi ốc hương. Ảnh: Kiên Trung/Nông nghiệp Việt Nam.

Cùng với đó, anh thành lập Hợp tác xã nông nghiệp và nuôi trồng, chế biến thủy hải sản An Hòa Hải Hậu với 7 hộ thành viên, hình thành một mô hình nuôi tuần hoàn khép kín.

Mô hình có quy mô diện tích hơn 1ha gồm các ao lọc nước, ao dự trữ và 5 ao nuôi ốc hương chính có diện tích trung bình khoảng 600m2/ao, cùng 2 ao đang nuôi thử nghiệm xen canh ốc hương với tôm thẻ chân trắng.

Theo anh Trưởng, để xây dựng mô hình này, anh đã phải tìm đọc, nghiên cứu nhiều tài liệu về các mô hình nuôi thủy sản công nghệ cao. Từ những nghiên cứu, trải nghiệm của mình, anh đúc kết, áp dụng vào thực tiễn xây dựng mô hình nuôi ốc hương theo hệ thống tuần hoàn.

Cụ thể, các bể nuôi xây bằng bê tông cốt thép chắc chắn, trang bị lọc cơ học kết hợp lọc lắng ly tâm, thiết bị lọc trống có khả năng loại bỏ chất thải thô, lọc sinh học, các thiết bị phụ trợ gồm máy bơm ly tâm, máy sục khí cung cấp oxy và khử CO2, khử trùng bằng máy diệt khuẩn UV.

Do ốc hương là loài sống vùi mình trong đáy cát, chỉ bò lên khi đi tìm thức ăn nên việc làm sạch cát nuôi - môi trường sống của ốc là điều vô cùng quan trọng. Để thực hiện điều này, anh Trưởng bố trí hệ thống ống thoát nước dưới đáy bể và khoan lỗ tròn nhỏ bên trên, đảm bảo nước di chuyển vào bể nuôi dễ dàng và dàn đều giữa các vị trí của bể. Sau mỗi vụ nuôi, lớp cát đều được xử lý bằng vôi bột và Chlorine, sau đó sẽ được đánh vi sinh để tạo hệ vi sinh đáy ao, ức chế các loại vi khuẩn có hại, đảm bảo môi trường cho ốc hương phát triển.

Ngoài ra, hệ thống nước tuần hoàn được thiết kế vận hành chảy xuôi và chảy ngược định kỳ giúp tăng khả năng làm sạch chất thải. Trong đó, quá trình vận hành chảy xuôi, nước được dẫn từ hệ thống lọc về bể nuôi từ thành bể, đi từ trên xuống xuyên qua lớp cát, dòng nước sẽ rửa trôi, thu gom, làm sạch chất thải trong nền đáy. Mật độ nuôi khoảng 500 con/m2.

"Nguồn nước trước khi cấp vào bể nuôi phải được bơm vào ao lắng trước khoảng 3 ngày, sau đó lọc, xử lý sạch sẽ rồi mới bơm vào bể nuôi", anh Trưởng lưu ý.

Anh Trưởng cho hay, việc áp dụng công nghệ cao vào sản xuất giúp giảm chi phí sản xuất, hạn chế dịch bệnh, tăng hiệu quả kinh tế… Trong đó, việc lắp đặt, sử dụng hệ thống mái che, hệ thống lọc nước quyết định 80% thành công mô hình.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm nuôi ốc, anh Trưởng cho biết: "Mỗi ngày, tôi chỉ cho ốc ăn 1 bữa vào chiều tối và cứ 3 ngày cho ăn liên tục thì cho ốc nghỉ 1 ăn ngày".

Chế độ ăn của ốc hương được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ lúc còn là con giống đến 1 tháng tuổi thì cho ốc ăn ruột hàu; giai đoạn tiếp theo từ sau 30 ngày tuổi cho đến lúc thu hoạch thì cho ốc hương ăn cá biển.

"Khác với con tôm thu hoạch hết trong 1 lần, thời điểm thu hoạch ốc hương khoảng 6 tháng sau khi xuống giống và kéo dài đến khoảng 3 tháng nữa. Nuôi ốc hương mặc dù không thể thu nhanh gọn như tôm nhưng an toàn cho người nuôi hơn và thời điểm hiện tại nuôi ốc hương có giá trị cao hơn", anh Trưởng chia sẻ với Nông nghiệp Việt Nam. Như trong vụ ốc hương vừa qua, mô hình của anh đã thắng lợi và thu về hơn 9 tỷ đồng.

Theo Chi cục Thủy sản Nam Định, Hợp tác xã An Hòa Hải Hậu là một trong những hợp tác xã năng động trong sản xuất, kinh doanh của tỉnh Nam Định. Công nghệ nuôi ốc hương thương phẩm trong hệ thống tuần hoàn là bước đột phá mới trong nghề nuôi ốc hương của tỉnh. Qua đó, thúc đẩy nghề phát triển theo hướng công nghiệp, bền vững, hiện đại. Đồng thời, tăng khả năng sử dụng diện tích mặt nước, giảm lượng nước sử dụng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh trong vùng nuôi.

Minh Hoa (t/h)

Anh nông dân thu lãi tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi vịt kiểu "độc lạ"

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:30
Ứng dụng công nghệ cao nuôi con đặc sản này, mỗi năm anh Thái Hòa Nam thu lãi tiền tỷ.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Anh nông dân lãi hơn 200 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản này trên sân thượng

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:30
Tận dụng diện tích sân thượng 60 m2, anh Trương Thành Ngôn xây 100 bể kính nuôi con đặc sản này, mỗi năm thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Anh nông dân thu 600 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản "thích ăn chuối"

Thứ 6, 08/03/2024 | 07:30
Con vật này rất dễ nuôi, thời gian bỏ ra ít mà năm nào cũng giúp anh nông dân ở Bến Tre thu về 500 – 600 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.