Anh nông dân trồng

Anh nông dân trồng "thứ cây chả giống ai", nếu tất tay bỏ túi ngay 800 triệu đồng

Thứ 4, 10/04/2024 | 07:30
0
Một anh nông dân ở Bình Định từng nhặt hạt cây đem về vườn ươm, không ngờ đến ngày nay thu 1 triệu/cây. Nếu bán cả vườn cây thì sẽ nhẹ nhàng bỏ túi 800 triệu đồng.

Anh Đinh Văn Ếc, dân tộc Hre ở tỉnh Bình Định có nguồn thu nhập cao từ rừng cây dó bầu hơn 10 năm tuổi. Nói về cơ duyên với loài cây "lạ" trong rừng này, anh Ếc tiết lộ với Dân Việt, cách đây hơn 10 năm, đa số các gia đình ở địa phương anh đều chọn trồng cây keo, bạch đàn làm cây chủ lực thì riêng gia đình anh lại chọn cho mình một lối đi riêng khác biệt bằng việc trồng cây dó bầu.

Nhờ tìm được lối đi đúng đắn với loại cây trồng quý hiếm này, thời gian gần đây gia đình anh Ếc có thu nhập ổn định. Không chỉ trồng mỗi cây dó bầu, anh nông dân này còn kết hợp đen xen với nhiều loại cây trồng khác trong vườn nhà. 

Đời sống - Anh nông dân trồng 'thứ cây chả giống ai', nếu tất tay bỏ túi ngay 800 triệu đồng

Anh nông dân có nguồn thu nhập cao từ rừng cây dó bầu hơn 10 năm tuổi. Ảnh Hội Nông dân tỉnh Bình Định.

Quyết tâm làm giàu tại quê hương, anh Ếc đầu tư diện tích trang trại gần 10 ha. Cụ thể, từ năm 2012, anh Đinh Văn Ếc đã mạnh dạn đầu tư trồng 5 ha cây dó bầu với gần 1.000 cây. Vào thời điểm đó, đây là mô hình khá lạ của một người nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi thực tế, rất ít trường hợp gặp được trầm để mong "đổi đời". Chính vì thế mà trồng cây dó bầu để tạo trầm thì ít ai nghĩ tới. 

Nhờ bản tính cần cù, chịu khó, anh Đinh Văn Ếc đã mạnh dạn và quyết tâm thực hiện hiệu quả mô hình độc đáo này.

Khởi nghiệp với trồng "thứ cây chả giống ai" anh Ếc nhấn mạnh: Lúc nhỏ, tôi thường theo cha vào rừng sâu. Tận mắt thấy được những cây dó tự nhiên. Khi nghe cha kể về công dụng cũng như giá trị của cây dó rất cao vì tạo ra trầm hương. Lúc đó tôi đã bắt đầu có suy nghĩ đưa giống cây này về trồng. Đến năm 2012, tôi tự vào rừng thu hái hạt cây dó tự nhiên, đem về tự học cách ươm giống và tiến hành trồng trên diện tích đất của gia đình.

Đặc biệt với phương châm lấy ngắn nuôi dài, thời gian đầu, ông Ếc trồng xen giữa rừng dó bầu là các loại cây lâm nghiệp như keo, tràm. Đến nay, đã cho thu hoạch 2 lứa cây nguyên liệu, kinh tế gia đình cũng ngày một ấm no hơn.

Sau hơn 10 năm trồng vừa học hỏi vừa chăm sóc đến thời điểm này, rừng dó bầu của gia đình ông Ếc đã có cây phát triển cao từ 7 -10 m, đường kính trung bình từ 10 -20 cm đã sẳn sàng cho việc lấy dầu, cấy trầm.

Với vườn cây rộng lớn, gia đình anh Đinh Văn Ếc không giấu được vui mừng trước những thành quả đạt được. Đáng chú ý, bình quân mỗi cây dó được thương lái mua với giá 1 triệu đồng/1 cây. Nổi bật vừa qua gia đình anh nông dân này bán 100 cây thu về gần 100 triệu đồng. Theo đó, nếu bán vào thời điểm này, rừng dó bầu của gia đình sẽ thu được gần 800 triệu đồng. Có thể thấy đây là con số mơ ước của người nông dân. 

Đời sống - Anh nông dân trồng 'thứ cây chả giống ai', nếu tất tay bỏ túi ngay 800 triệu đồng (Hình 2).

Trầm không phải là một loại cây mà là bộ phận, khu vực bị thương của một loại cây thuộc họ dó (Aquilaria). Trầm hương thường được bán với giá đắt đỏ. Ảnh minh họa.

Nếu đem so sánh với các loại cây khác, giá trị của cây dó bầu hơn hẳn. Nhiều năm trở lại đây, thương lái đến trực tiếp đặt hàng với các hộ nông dân để thu mua dó bầu, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho nhiều hộ dân, đem lại thu nhập ổn định, lâu dài.

Cây dó bầu đạt đường kính 15-20 cm đủ điều kiện cấy trầm thì thời gian mất khoảng 7-8 năm, nếu mắt cấy thành công thì cũng phải mất ít nhất 2 năm nữa cây mới được thu hoạch, có nghĩa là tổng thời gian khoảng 10 năm. Như vậy so với một số cây trồng khác như bạch đàn cao sản, keo lá chàm thì chu kỳ khai thác dài hơn 3-4 năm, đòi hỏi kỹ thuật khắt khe hơn.

Thông tin trên Người Lao Động, dó bầu là một loại cây rất đặc biệt, có thời gian sinh trưởng kéo dài. Theo một số tài liệu đúc kết được của các nhà khoa học, có hai phương pháp chính để tạo trầm trên cây dó bầu đó là gây tổn thương và gây tổn thương kết hợp với chế phẩm sinh học hoặc hóa chất.

Có thể nhiều người chưa biết, quá trình hình thành trầm trong cây dó là do một loại khuẩn của cây sinh ra để ngăn chặn côn trùng ở những vị trí có vết thương trên cây. Khi vết thương được ngăn chặn sẽ hình thành một lớp mỏng màu nâu hoặc sậm, nằm giữa phần gỗ chết (khô) và phần gỗ sống (tươi). Nếu nạo lấy lớp mỏng này đưa vào lửa đốt sẽ tỏa mùi hương trầm, nhưng đây thực tế chưa phải là trầm nên việc tạo trầm trên cây dó bầu chưa cho kết quả như mong muốn, đôi khi còn gây ra tổn hại cho người trồng, ít ai giàu lên từ loại cây trồng này. Nếu có chỉ là những người buôn bán cây giống.

Điều đáng nói về mặt khoa học, việc tạo trầm, kỳ nam cũng chưa được khẳng định chắc chắn. Từ xưa đến nay ở Việt Nam chưa có mô hình hiệu quả cao nào được tổng kết chuyển giao, trong khi thị trường tiêu thụ phần lớn bán cho thương lái Trung Quốc, vì thế bà con nông dân không nên đặt niềm hy vọng lớn vào loại cây trồng này.

Mách bà con kỹ thuật trồng cây gió trầm

Đời sống - Anh nông dân trồng 'thứ cây chả giống ai', nếu tất tay bỏ túi ngay 800 triệu đồng (Hình 3).

Cây dó bầu có tên khoa học là Aquilaria, trong quá trình phát triển bị những tổn thương làm gây nhiễm bệnh và tích tụ nên một dạng nhựa. Sau đó lan ra khắp cây làm các phân tử bị biến đổi nên cây có rất nhiều màu sắc, hình thù và hương thơm. Từ đó hình thành nên trầm hương.

Đây là một loại cây lâm nghiệp quý; có giá trị kinh tế rất cao khi tạo nên rất nhiều sản phẩm chất lượng. Phổ biến và quen thuộc nhất là các sản phẩm tinh dầu trầm hương, nhang trầm hương; vòng tay trầm hương…

- Chọn hạt giống cây ươm mầm làm giống từ cây mẹ khỏe mạnh, phát triển tốt. Là cây trên 15 năm tuổi nếu trồng tập trung hoặc phân tán; trên 20 năm tuổi nếu cây mọc trong rừng tự nhiên thiếu ánh sáng.

- Chọn những quả dó bầu chín muồi, chín tự nhiên với độ tách hạt khỏi quả khoảng 10-15%. Đựng quả vào bao tải hoặc phủ kín để ủ trong 2-3 ngày, sau đó bóc lấy hạt. Bảo quản hạt ở nhiệt độ 6-8◦C để giữ hạt trong 25-30 ngày. Hoặc bảo quản bằng cát ẩm để giữ hạt trong 12-15 ngày.

- Mật độ trồng cây là cách hàng 5m, khoảng cách giữa các hạt là 4m hoặc 3×3 m, 3×6 m.

- Đào hố 25 x 25 x 25 (cm), mặt bầu cách mặt đất 5cm. Sau khi trồng 20 ngày chúng ta cần bón phân urê 1 muỗng cafe/ gốc để cây sinh trưởng tốt.

- Kỹ thuật trồng cách hàng 10cm, khoảng cách giữa các hạt là 2cm. Phủ lên trên hạt một lớp đất mỏng khoảng 1cm; tưới nước 1 lần/ngày nếu có mái che. Sau 6 tháng ươm mầm, cây con sinh trường tốt, khỏe mạnh thì có thể mang ra trồng.

- Tưới nước: Thường xuyên tưới nước để giữ ẩm cho cây giống sau khi trồng. Những cây dưới 2 năm tuổi cần tưới nước 2 lần/tháng; cây 2 năm tuổi chỉ cần tưới nước 1 lần/tháng. Với cây đã trên 3 năm tuổi thì không cần tưới nước.

- Cắt tỉa, tạo hình: Tiến hành làm cỏ cho cây 2 lần/năm, vào tháng 1-2 và tháng 8-9; xới gốc cây 2-3 lần/năm. Khi cây được 2 năm tuổi thì cần tỉa nhánh, giữ lại 15-20 nhánh chính mọc từ thân. Thực hiện tỉa nhánh định kỳ 4 lần/năm theo từng quý.

- Bón phân: Được khoảng 20 ngày thì bón phân Ure theo liều lượng 1 muỗng cafe/gốc. Sau 1-2 tháng, kiểm tra khả năng sống của cây để thay mới những cây bị chết.

- Phòng ngừa và diệt trừ sâu bệnh: Nên theo dõi khả năng sinh trưởng của cây, phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Một mẹo hay bà con nên bỏ túi là phòng trừ cỏ dại cho cây bằng cách phủ gốc bằng cỏ, cây phân xanh,… Đồng thời, xới phá váng gốc cây sau mỗi trận mưa to (2-3 lần/năm).

Trúc Chi (t/h)

Bác nông dân nhặt được "cây nấm dại", đại gia "bí ẩn" mang 5 tỷ đồng đến đổi

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:00
Vô tình đi lạc trong rừng, một lão nông nhìn thấy cây nấm "lạ" nên tiện tay nhổ về nhà, không ngờ có người trả giá 5 tỷ đồng và quý như "kho báu".

Anh nông dân nuôi gà theo “kiểu lạ”, nhẹ nhàng thu lãi 300 triệu đồng

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:30
Sở hữu mô hình chăn nuôi gà thả vườn lớn nhất huyện, anh Trần Văn Nga được vinh danh là nông dân điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của Cẩm Xuyên.

Anh nông dân đút túi 1 tỷ/năm nhờ nuôi con vật quen thuộc "thích nước"

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:30
Chăm chỉ và ham học hỏi, một nông dân ở Kiên Giang nuôi thành công con đặc sản trong ao nhà, doanh thu 1 tỷ mà lãi 700-800 triệu khiến ai cũng trầm trồ.

Anh nông dân lãi 700 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản "thích ăn gà"

Thứ 6, 05/04/2024 | 07:30
Bằng sự gan dạ và nhẫn nại, anh Phan Thanh Bình đã “thuần phục” được loài vật nuôi nguy hiểm này để cải thiện đáng kể lợi nhuận kinh tế cho gia đình.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.