Anh Tạch có thể tố cáo tới cơ quan công an

Anh Tạch có thể tố cáo tới cơ quan công an

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Toyota Việt Nam đang phải hứng chịu nhiều luồng công kích từ dư luận đặc biệt là người tiêu dùng khi mới đây quyết định đình chỉ công tác ký sư Lê Văn Tạch.

Trao đổi với anh Tạch qua điện thoại, chúng tôi được biết, hôm thứ 7 cuối tuần vừa rồi, tức 10/06, anh nhận được thư của công ty gửi về nhà trong đó có giấy quyết định đình chỉ công tác rất đột ngột chứ không hề được thông báo trước là anh không kịp "trở tay, thay quần áo".

Sau khi báo chí đăng tải thông tin về việc công ty Toyota Việt Nam đình chỉ công tác 3 tháng cho hưởng 50% lương đối với kỹ sư Lê Văn Tạch - người đã tố cáo với công luận về lỗi kỹ thuật của các sản phẩm hãng xe này, thì ngay lập tức, làn sóng bày tỏ sự bất bình của cộng đồng mạng dâng cao.

Kỹ sư Lê Văn Tạch

Hầu hết các ý kiến đều phản đối cách đối xử với nhân viên của doanh nghiệp này và bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng, hội bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan pháp luật vào cuộc.

Vấn đề đặt ra ở đây là việc Toyota Việt Nam có khôn ngoan hay không khi đình chỉ công tác của nhân viên như anh tạch một cách không thương tiếc. Trong khi anh đang tố cáo với lãnh đạo công ty về việc bị đe dọa, xúc phạm, thì người bị đình chỉ công tác không phải là những người kia mà lại chính là anh Tạch.

Trả lời Nguoiduatin.vn, LS. Trần Đình Triển cho biết, trước hết, cá nhân ông cảm thấy cũng rất không đồng tình trước cách hành xử của Toyota Việt Nam. Toyota Việt Nam là một trong số những doanh nghiệp liên doanh có yếu tố đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, vì vậy tất cả đều phải tuân thủ luật pháp của Việt Nam. Các hợp đồng lao động đều phải tuân thủ luật lao động của Việt Nam.

Nếu doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ việc cần đưa ra lý do sai phạm, và đặc biệt cần phải họp hội đồng kỷ luật, đưa ra công đoàn để xét xem có đúng là nhân viên vi phạm kỷ luật hay không. Chứ không nên đơn phương đình chỉ công tác như vậy.

Ông Triển nói thêm. nếu anh Tạch có chứng cứ về việc bị một số lãnh đạo công ty xúc phạm, đe dọa thì hoàn toàn có thể tố cáo tới các cơ quan công an để họ vào cuộc điều tra chứ không đơn thuần chỉ là việc kiến nghị tố giác với tổng giám đốc công ty.

Trong cuộc họp chiều 13/06, Toyota Việt Nam đã giải thích việc tạm đình chỉ anh Tạch là tạm thời để làm rõ mâu thuẫn, đây không phải là một hình thức kỷ luật. Việc buộc ông Tạch nghỉ việc là do những mâu thuẫn giữa anh Tạch và các cá nhân trong TMV chứ hoàn toàn không phải vì anh Tạch đã tố cáo TMV.

Tuy nhiên ai cũng thừa hiểu mọi việc xuất phát từ việc anh Tạch tố giác lỗi kỹ thuật của sản phẩm xe Toyota. Bởi theo thông tin từ anh tạch thì sau khi sự việc xảy ra khiến Toyota phải triệu hồi hàng chục nghìn sản phẩm để khắc phục, anh đã có đơn kiến nghị gửi tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) phản ánh việc 7 lãnh đạo trong công ty có hành động xúc phạm và đe dọa anh trước và sau khi anh đưa 3 lỗi mắc phải trên xe Toyota ra công luận.

Cũng trong chiều hôm qua, thêm 4 lỗi kỹ thuật của một số dòng xe do Toyota sản xuất được doanh nghiệp này chính thức công bố.

Lỗi thứ nhất là hiện tượng chảy dầu cầu sau của dòng xe Innova. Lỗi thứ hai là kỹ thuật phủ keo vào các khớp nối của tấm thép ở vỏ xe. Thứ ba là góc đặt bánh xe trước không đúng tiêu chuẩn đối với xe Innova và Fortuner. Lỗi thứ tư là lỗi siết đòn treo dưới của xe Vios không ở trạng thái tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hai lỗi không đúng tiêu chuẩn này đã được chuẩn hóa, không ảnh hưởng đến độ an toàn cũng như độ bền của thiết bị.

Quyết Lam