Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng “một lần nói hết” về lùm xùm bộ phim “Đất rừng phương Nam”

Thứ 4, 25/10/2023 | 14:34
2
Trước dư luận ồn ào, nam đạo diễn lên tiếng làm rõ những thông tin không đúng về bộ phim của mình.

Những ngày qua, bộ phim Đất rừng phương Nam trở thành chủ đề gây tranh cãi trên các diễn đàn mạng xã hội. Khi công bố dự án, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết đây là tác phẩm lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Vì vậy, một số chi tiết khác biệt so với nguyên tác lúc phim chiếu đã khiến ê-kíp phim đối diện “làn sóng” chỉ trích của khán giả.

Giải trí - Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng “một lần nói hết” về lùm xùm bộ phim “Đất rừng phương Nam”

“Đất rừng phương Nam” đang nhận về nhiều ý kiến khen - chê khác nhau.

Trước dư luận ồn ào, mới đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã có bài viết dài trên trang cá nhân, làm rõ về những chi tiết gây tranh cãi xoay quanh bộ phim của mình.

Theo đó, nam đạo diễn tâm sự anh đọc hết các lời công kích của cộng đồng mạng về Đất rừng phương Nam. Và anh nhận thấy, đa số những ý kiến chê bai, lý luận không đúng đến từ khán giả chưa xem phim. Vì thế, Nguyễn Quang Dũng muốn “một lần làm rõ” về một số chi tiết khiến khán giả hiểu nhầm.

Họ nói trong phim mặc đồ Trung Quốc và đưa hình dẫn chứng một nhân vật thủ vai người Hoa. Trong phim, đây là một tuyến nhân vật người Hoa. Hoặc họ lấy hình MV ra nhưng MV không phải phim. Trong MV, diễn viên thu âm, mặc đồ tự do như sơ mi, vest, nhiều khi nhà thiết kế đưa thì mặc thôi. Hoặc họ lấy hình 'nhân vật đang cải trang'... Ai xem phim sẽ biết nó không như thế”, đạo diễn chia sẻ.

Nguyễn Quang Dũng cho biết thêm, trong phim ngoài người Hoa còn có một vài dân tộc khác ở Nam Bộ như Chăm, Khmer…

Giải trí - Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng “một lần nói hết” về lùm xùm bộ phim “Đất rừng phương Nam” (Hình 2).

Trang phục của một số nhân vật trở thành chủ đề bàn tán của dân mạng.

Về việc các hội nhóm Nghĩa Hòa Đoàn, Thiên Địa Hội xuất hiện liên tục, nam đạo diễn khẳng định, trong phim chỉ có 4 câu thoại nói về các hội này.

Khi tôi biên kịch, biên tập, cố vấn để tên Thiên Địa Hội là có lý do như sau: Bản ‘Đất rừng phương Nam’ lấy theo bản truyền hình ‘Đất Phương Nam’ cũng có chi tiết Ông Tiều thuộc nhóm Thiên Địa Hội. Lúc đó nhà văn Sơn Nam là cố vấn cho đạo diễn Vinh Sơn bản truyền hình.

Hai ông đã đổi thời điểm xảy ra của tiểu thuyết (không có nhân vật lịch sử) thay vì những năm 1940 đổi thành trước 1930, chưa có Việt Minh, nên bản truyền hình có tập về Đồng Nọc Nạn. ‘Đất rừng phương Nam’ cũng đổi theo như thế.

Vì cậu bé An sẽ lưu lạc qua nhiều môi trường, nhiều hội nhóm, văn hóa, lý tưởng của người dân vùng đất Nam bộ khi đấu tranh ở thời kỳ còn rất tự phát. Mỗi nhóm, mỗi người một cách, qua đó An dần lớn lên theo cùng những cuộc đấu tranh để tìm ra lý tưởng thật sự sau này”, anh giải thích.

Giải trí - Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng “một lần nói hết” về lùm xùm bộ phim “Đất rừng phương Nam” (Hình 3).

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lên tiếng về phim.

Nguyễn Quang Dũng khẳng định, tác phẩm không nói về chính trị, chỉ đề cao tình người, trách nhiệm người lớn với thế hệ sau. Nam đạo diễn cho hay: “Tôi nhấn mạnh đây là bộ phim chúng tôi muốn kết nối các thế hệ. Tư tưởng của phim này là đề cao tình người, tình yêu với vùng đất. Tất cả nhân vật người lớn dù có khác biệt lý tưởng cũng nhìn về một hướng, bảo vệ cho thế hệ sau”.

Hành động ê-kíp nhanh chóng sửa lại tên bang hội vì sợ bị hiểu lầm, làm ảnh hưởng đến những khán giả chưa xem phim.

Ai xem phim rồi khen chê, tôi đều ghi nhận. Mình cũng có cái non, cái chưa tới. Gu có người thích, người không thích, rất bình thường. Nghề chúng ta lớn lên, phát triển nhờ những khách hàng khó tính. Tôi nghĩ vậy. Nhưng văn hóa thóa mạ, vùi dập triệt tiêu thì quá ái ngại. Nếu bị hiểu lầm, tôi nghĩ mình nên giải thích và đính chính”, đạo diễn 44 tuổi tâm sự.

Giải trí - Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng “một lần nói hết” về lùm xùm bộ phim “Đất rừng phương Nam” (Hình 4).

Trấn Thành là một trong những nhà đầu tư của “Đất rừng phương Nam”.

MC Trấn Thành đã chia sẻ bài viết của Nguyễn Quang Dũng, đồng thời bày tỏ: “Xin gửi đến những khán giả vẫn luôn tin yêu và ủng hộ bộ phim để quý vị có thể yên tâm thưởng thức và hiểu thêm về những thắc mắc gây tranh cãi trong những ngày qua. Thành mong quý vị hãy đọc nó với một tâm lý tích cực và xây dựng nhé! Cảm ơn quý vị khán giả!”.

Đất rừng phương Nam công chiếu sớm hôm 13/10. Theo số liệu từ Box Office Vietnam, tính tới hiện tại, phim đạt doanh thu 106 tỷ đồng. Đây là con số khá ấn tượng so với tình hình phim Việt trong vài năm qua, song kết quả này khá thấp so với kỳ vọng.

Phim ra mắt vào thời điểm không có nhiều sự cạnh tranh từ các tác phẩm khác. Chưa kể, suất chiếu phim này ở các rạp khá dày, song tỷ lệ lấp đầy rạp khá thấp, mức trung bình khoảng 10 vé cho mỗi suất chiếu trong ngày.

Trước đó, chia sẻ với chúng tôi, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết, kinh phí sản xuất Đất rừng phương Nam khoảng 40 tỷ đồng. Phim muốn hồi vốn thì doanh thu phải tầm 130 tỷ.

Thúy Vi

Bùi Lan Hương nói về chuyện tình với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Anh ấy chịu nhiều áp lực

Thứ 7, 23/09/2023 | 12:52
Bùi Lan Hương cho biết đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chịu nhiều áp lực, là chỗ dựa cho cô trong tình yêu.
Cùng chuyên mục

Nam diễn viên kiếm tiền tỷ trong vài chục giây và cuộc đời thăng trầm nơi đất khách

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:40
Sau 12 năm "mất tích", diễn viên Trương Minh Cường bỗng trở về tham gia phim Lật mặt 7 khiến nhiều người tò mò.

Trung Quân kể chuyện tình yêu "trai hư" cực cuốn

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:00
Trở lại đường đua âm nhạc với MV “Tốt cho cả hai” là sản phẩm âm nhạc cuối cùng thuộc dự án album "Người đang yêu".

MV Sốc nhiệt: Hoàng Yến Chibi “thái độ” khi bị chàng trai Nhật chặn đường

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:00
Không để khán giả phải chờ đợi lâu, Hoàng Yến Chibi đã chính thức tung ra teaser MV Sốc nhiệt.

Mr World Vietnam 2024: Công bố 33 thí sinh vào vòng Chung kết

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:38
Sau vòng Sơ khảo, cuộc thi Mr World Vietnam (Nam vương Thế giới Việt Nam 2024) đã tìm ra 33 thí sinh xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng Chung kết.

Hành trình tìm lại bản thân của “Hoạ mi núi rừng” Siu Black sau biến cố cuộc đời

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:53
Biến cố kinh hoàng khiến “Họa mi núi rừng” Siu Black chìm trong tuyệt vọng. Nhưng sau những thăng trầm, giờ đây cô đã có cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

MV Sốc nhiệt: Hoàng Yến Chibi “thái độ” khi bị chàng trai Nhật chặn đường

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:00
Không để khán giả phải chờ đợi lâu, Hoàng Yến Chibi đã chính thức tung ra teaser MV Sốc nhiệt.

Mr World Vietnam 2024: Công bố 33 thí sinh vào vòng Chung kết

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:38
Sau vòng Sơ khảo, cuộc thi Mr World Vietnam (Nam vương Thế giới Việt Nam 2024) đã tìm ra 33 thí sinh xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng Chung kết.

Nhan sắc đời thực của TikToker triệu view nhuộm da, tăng cân để đóng “Lật mặt 7”

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:26
Là tân binh trong lĩnh vực điện ảnh Tín Nguyễn không ngại làm xấu mình trong "Lật mặt 7: Một điều ước". Nhưng nhan sắc đời thực lại hoàn toàn ngược lại.

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...