Ảo mộng cuối năm

Ảo mộng cuối năm

Thứ 3, 01/01/2013 | 09:02
0
Đang ngóng đợi cơn sướng để xua đi cái giá lạnh cuối đông và "giã đông" hơn một năm bĩ cực có lẽ là giới bất động sản. Dù mới chỉ là những lời hứa sẽ thế này, sẽ thế kia để giải cứu bất động sản, chưa biết hiện thực hoá sẽ được bao nhiêu phần trăm.

Những đại gia một thời đang "ngàn cân treo sợi tóc" với nợ nần chồng chất, đầu vào đầu ra đều tắc tị thì một chút hơi hướng như vậy cũng đủ làm nên "phép thắng lợi tinh thần". Mộng mơ hơn là những người đang nghĩ về một viễn cảnh bất động sản lại sốt sình sịch đến mức người mua phải lao vào như con thiêu thân, sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng tiền vênh cho một suất đất dự án, một căn hộ chung cư trên giấy vốn đã có giá gốc ở… trên trời. Khi ấy, chỉ trong chớp mắt, khối đại gia bất động sản lại "lên hương". Khi ấy, thị trường bất động sản, sau ba chìm bảy nổi chín cái lênh đênh, sẽ lại là chiếc bánh trôi nước trắng trẻo, ngọt ngon. Vậy nhưng, đừng nuốt vội kẻo nghẹn!

Thế nên, theo Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay là phải huy động được dòng tiền với lãi suất thấp, phải chọn phân khúc nhà ở xã hội ở mức 9 - 10 triệu đồng/m2  với quy mô 30 - 40m2 / căn hộ để đáp ứng kéo người mua quan tâm. Còn việc bơm ra 20 hay 40 ngàn tỷ đồng không phải là lớn so với thị trường mà vấn đề là lãi suất bao nhiêu mới đủ hấp dẫn. Và nhất là, khi người dân có nhu cầu thật vẫn không thèm để ý!

Xã hội - Ảo mộng cuối nămTin về khủng hoảng của hãng taxi Mai Linh có lẽ là "hot" nhất trong những chủ đề làm dậy sóng dư luận tuần cuối năm. Hàng chục nghìn lao động của Tập đoàn khủng này đang bất ngờ đứng trước nguy cơ thất nghiệp do tập đoàn này phải bán xe để trả nợ do mất cân đối tài chính. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Về chủ quan, nguyên nhân chính khiến tập đoàn đang sở hữu thương hiệu đã thành danh này rơi vào tình trạng khủng hoảng là bộ máy quá cồng kềnh - một công ty mẹ và trên dưới 60 công ty con ở khắp 53 tỉnh thành với lượng lao động khổng lồ: 28.000 người!

Để đầu tư vào hàng chục công ty con, Mai Linh đã huy động 500 tỉ đồng nhàn rỗi của khoảng 800 cá nhân với lãi suất 18 - 25%/ năm và chủ yếu vay ngắn hạn 1-2 năm. Việc sử dụng vốn ngắn hạn đổ dồn vào lĩnh vực vận tải đầu tư mua xe mà không lường hết được rủi ro cũng được coi là một sai lầm "chết người" của Mai Linh. Còn về khách quan, việc lãi suất ngân hàng những năm qua luôn ở mức cao cũng là một gánh nặng "khó đỡ" của doanh nghiệp. Có thông tin cho rằng, trong năm 2011, chỉ tính riêng phần lãi suất mà Mai Linh phải trả cho ngân hàng và cá nhân lên đến 500 tỷ đồng.

Trong khi đó, hoạt động vận tải để thu hồi vốn phải mất thời gian ít nhất là 5 năm! Một bài toán cộng  - trừ - nhân - chia mang lại kết quả bằng âm, ai cũng nhận rõ và hàng chục ngàn doanh nghiệp cùng số phận là điều tất yếu! Đã và sẽ có nhiều lý do vu vơ, vớ vẩn, phi lý từ trên trời rơi xuống để chủ sử dụng lao động sa thải nhân viên. Đến như một lý do phản nhân văn đến nỗi "có thai là cho nghỉ việc" cũng đã có không ít doanh nghiệp "nhẫn tâm" tận dụng triệt để (!).

Hai vụ thảm án rúng động khiến người dân sợ hãi. Một ở Hoàng Mai, Hà Nội: Bố giết và hành hình đứa con trai 10 tháng tuổi. Một ở Thái Bình: Kẻ tội đồ mang danh chồng sắp cưới đã tàn độc cướp đi mạng sống của cả gia đình cô giáo nhạc hoạ. Thông tin ngoài lề, cả hai con thú đội lốt người kia đều có liên quan đến ma tuý đá - loại ma tuý mang luôn nuôi những ảo giác khiến kẻ nghiện có thể trở thành sát thủ máu lạnh bất kể lúc nào và với bất cứ ai! Vì sao?

Tội phạm đang trẻ hoá, đang gia tăng, đang manh động khôn lường là một thực trạng xã hội không chỉ còn ở "mức độ báo động" nữa mà nó đang tiềm ẩn trên đường phố, trong từng ngõ hẻm. Chỉ để cướp chiếc xe máy Nouvo, một thạc sỹ ở TP.HCM đã bị bọn cướp lạnh lùng cắt cổ như trong phim siêu bạo lực. Câu nói: "Sợ nhất ra đường gặp cướp!" không còn là câu nói chơi nữa mà đang là nỗi ám ảnh, nhất là khi kinh tế khó khăn, khoảng cách giàu - nghèo ngày càng giãn rộng!

Việc nấu rượu tự do trong dân, trong các làng rượu nổi tiếng sẽ bị khai tử từ 1/1/2013 theo đúng quy định trong Nghị định số 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công bán ra thị trường phải có giấy phép sản xuất, các loại rượu đều phải có nhãn mác… Đây là một chủ trương đúng đắn bởi thực trạng ngộ độc rượu "quốc lủi" đã đến mức báo động. Tiếc là, chỉ còn một, hai ngày nữa là quy định này có hiệu lực, nhưng người dân kể cả kẻ nấu, người mua vẫn ngơ ngác và chưa hề… nghe đến!

Cuối năm, "tổng động viên" các thể loại báo cáo hoạt động, báo cáo thành tích, báo cáo thi đua… sẽ được nơi nơi "trình chiếu", phần đa trong số đó được chế theo công nghệ "cóp py - pết". Báo cáo ảo, nhận định ảo, kế hoạch ảo…, không "xa rời thực tế" mới là lạ!

Trịnh Thị

Lời chúc Tết 'độc' của các danh hài

Thứ 3, 01/01/2013 | 07:59
Danh hài Xuân Hinh chúc năm mới 'lắm phúc nhiều duyên, trong túi có rất nhiều tiền', nghệ sĩ Hồng Vân thì mong mọi nhà bỏ hết 'nợ xấu', chỉ còn lại tiền tốt, nghệ sĩ Tự Long thì chúc 'đời sướng như tiên, chẳng ai làm phiền!'