Apple - Ả trinh nữ lẳng lơ, gợi tình

Apple - Ả trinh nữ lẳng lơ, gợi tình

Thứ 3, 13/08/2013 | 09:13
0
Nhắc đến Apple ngày nay, người ta sẽ nghĩ ngay đến iPhone, iPad, iTouch... Những sản phẩm đó không chỉ đơn thuần là đồ công nghệ mà nó còn là một trào lưu, phụ kiện thời trang và còn là cả một công cụ phân biệt giai cấp...

Tôi cổ súy cho quan điểm: Apple là một đẳng cấp thực sự.

Phải thừa nhận rằng, cho dù Galaxy S4HTC OneSony Experia Z có doanh số ấn tượng thế nào đi nữa thì iPhone vẫn nằm ở cửa trên về đẳng cấp. Tại sao lại có điều này trong chính tiềm thức và tâm lí người sử dụng?

LÝ GIẢI LÝ TÍNH

Chắc cũng chẳng cần phải là chuyên gia công nghệ mới định nghĩa được iPhone. Bóc hết những mĩ từ đẹp đẽ từ các nhà marketing bậc thầy của Apple ra khỏi sản phẩm và để nó trần trụi: Một chiếc smartphone cảm ứng nhạy, chạy mượt mà, giá rất đắt, màu sắc chỉ có 2, nâng cấp mỗi năm 1 lần...

Công nghệ - Apple - Ả trinh nữ lẳng lơ, gợi tình

Xét về phân khúc smartphone : có hàng trăm mẫu điện thoại cảm ứng từ các hãng lớn trên thế giới. Xét về tính năng, binh đoàn Android chắc không chịu thua với chợ ứng dụng Play store. Xét về cấu hình, iPhone cũng chỉ thuộc loại chiếu dưới (bạn cứ thử liên tưởng đến những em Android có cấu hình ngang với PC bây giờ). Về hiệu năng, nếu dùng lý tính, tôi chắc rằng ko có sự khác biệt giữa các sản phẩm…. Vậy thì tại sao iPhone VẪN thành công? Sự khác biệt ở đây là gì? Điểm qua một chút 3 ý kiến đồng thuận của đông đảo chuyên gia:

  •  Thiết kế : Phù thủy Jonathan Ive đã thổi triết lí thiết kế của Apple mà ông đã thấm nhuần vào iPhone: Đơn giản, tinh tế. Biến nó không chỉ đơn thuần là sản phẩm đẹp mà còn là một sản phẩm tiệm cận sự hoàn hảo của định nghĩa về cái đẹp ở thì hiện tại đơn. Từ đó đẩy iPhone vượt qua giới hạn của một chiếc smartphone : phụ kiện thể hiện sự sành điệu.

Công nghệ - Apple - Ả trinh nữ lẳng lơ, gợi tình (Hình 2).

  • Marketting: Apple đúng là bậc thầy trong việc marketing sản phẩm, họ nâng tầm giá trị thương hiệu của mình một cách phi mã và luôn biết cách lợi dụng truyền thông để làm nổi bật cho sản phẩm của mình.

Công nghệ - Apple - Ả trinh nữ lẳng lơ, gợi tình (Hình 3).

  • Steve Jobs : người đàn ông đi giày thể thao, mặc áo đen cổ lọ, quần jeans và chính là kẻ tạo ra trái táo và giữ phần khuyết cho riêng mình. Biểu tượng của của bộ mặt công nghệ hiện tại của Silicons.

Công nghệ - Apple - Ả trinh nữ lẳng lơ, gợi tình (Hình 4).

Tuy nhiên bản thân tôi có sự đồng tình với các nhận định trên nhưng tôi không thấy được thuyết phục:

  • Thiết kế: Mỗi hãng đều có đặc trưng, phong cách thiết kế riêng. Mỗi sản phẩm của mỗi hãng đều là chất xám của những nhà thiết kế hàng đầu; đi về quá khứ: nhớ lại bộ sưu tập đại dương của Nokia , Razr của Motorolla, Walkman của Sony-Ericson, Bold của Blackberry … đứng ở hiện tại : Galaxy của Sam Sung, One của HTC, Optimus của LG, Nexus của liên minh Google… Nên nhớ những ông vua của quá khứ này có kinh nghiệm thiết kế tính theo 2 con số và đã thành công từ khi “trái táo” còn đang gồng mình chống lại Walkman. Thế nên theo quan điểm của tôi, sẽ là không hợp lí nếu nói các sản phẩm khác không đẹp bằng iPhone . Chúng ta cùng bóc hình quả táo khuyết ra và so sánh nhé: sự Đơn giản, Tinh tế là thứ iPhone tự hào, nhưng HTC One thế nào? Sự hào nhoáng, cao cấp: Motorola chỉ sử dụng nhựa khi mà có những chỗ nhôm và kính không thể bẻ cong được như nhựa, nhìn vào sự long lanh của Nexus 4 đi. Cao cấp & sang trọng ư, đừng nói ra điều này để làm Vertu hay Mobiado nhếch mép cười duyên. Còn gì nữa không? Các bạn cứ đề ra tiêu chí so sánh và đảm bảo sự công tâm của bản thân, sau đó hãy giữ câu trả lời trong tận đáy lòng nếu là iFan.

Công nghệ - Apple - Ả trinh nữ lẳng lơ, gợi tình (Hình 5).

  • Marketing & thương hiệu : Samsung chịu chơi còn hơn Apple, cứ điểm qua vài hoạt động như bao trọn cả quảng trường thời đại, quảng cáo trong trận super Bowl... sẽ thấy. Về giá trị thương hiệu, ai không biết No-Mo-So. Nên nhớ rằng Harvard không phải là trung tâm đào tạo của riêng Apple và Apple cũng không có tổng điểm trung bình tốt nghiệp cao hơn hãng khác. Các bộ phận marketting của các hãng khác không bao giờ kém chiêu trò và sự sáng tạo. Thế nên marketting không phải là sự khác biệt của Apple.

Công nghệ - Apple - Ả trinh nữ lẳng lơ, gợi tình (Hình 6).

  • Steve Jobs : Sẽ là không tôn trọng chính Jobs nếu dùng cái tên Steve Jobs để lý giải cho sự khác biệt tạo nên thành công của iPhone vì sự tuyệt vời thực sự của iPhone mang lại. Thế giới vẫn còn đó Bill Gate (ông còn nổi tiếng lâu hơn cả Steve Jobs) vậy tại sao Window Phone lại đang chỉ có 3%?

Công nghệ - Apple - Ả trinh nữ lẳng lơ, gợi tình (Hình 7).

Đến đây, dường như đã có câu trả lời cho mọi người: Sự hội tụ. iPhone là sự hội tụ của tính năng, thiết kế, thương hiệu… Nhưng tôi có thể khẳng định đây là câu trả lời mang nặng tính phiến diện do hệ quả của việc biện chứng theo cách phân mảnh vấn đề của tôi.

Sử dụng lý tính để giải thích về sự thành công của Apple có tính đúng đắn tương đối nhưng chưa chặt chẽ và tiếc là không có mức độ thuyết phục cao. Tiếp tục dùng lý tính để nhận thức vấn đề này, có lẽ sẽ không bao giờ có hồi kết và tìm được 1 sự giải thích tiệm cận sự thấu đáo thậm chí cho đến khi ifan cuối cùng chuyển qua dùng điện thoại khác.

Nhìn lại lịch sử, bỏ qua những con số thống kê kinh doanh. Ta nhận thấy rõ ràng tầm vóc quy mô của sự thành công của Apple hiện tại đã có rất nhiều ông lớn công nghệ từng làm được và có những điểm chung của các lần thành công này. Và đó sẽ là lời gải thích thỏa đáng nhất cho vấn đề này và nó thuộc logic Cảm tính

LÝ GIẢI CẢM TÍNH

Cái giá của kẻ dẫn đầu

Nhìn lại sự thành công của Apple, thứ mà họ tạo ra không chỉ là smartphone, mà đó còn là cả một trường phái văn hóa, nền văn hóa Apple. Những sản phẩm của apple giờ đây luôn mang lại xúc cảm mạnh mẽ cho người mua. Người ta mua Apple giờ đây không chỉ đơn thuần như mua một chiếc điện thoại mà còn như mua một ấn phẩm văn hóa, gần như tương đồng với mua một album nhạc, một bức họa hay một tác phẩm nghệ thuật… Không có sản phẩm nào của hiện tại có thể tạo ra được dấu ấn về cảm xúc mạnh mẽ như Apple. Thậm chí đối với một bộ phận không nhỏ, Apple đã được suy tôn từ trường phái văn hóa nên thành tôn giáo. Họ sùng bái Apple, minh chứng rõ nhất là việc mỗi khi có phiên bản mới của iPhone là lại có một hàng dài người xếp hàng, cắm trại để mong được sở hữu sản phẩm của Apple và vỡ òa sung sướng khi mục đích đạt được (có thể có cả chiêu trò marketting trong đây nhưng ta không thể quy chụp nó cho tất cả đoàn người xếp hàng trước iStore). Nhắc đến văn hóa Apple, ta liên tưởng ngay đến sự thời thượng, đến đỉnh cao công nghệ, đến kiệt tác thiết kế, sự sang trọng… những điều mà rất nhiều smartphone hiện nay sở hữu nhưng không có sản phẩm nào tạo được đẳng cấp ngang hàng với iPhone.

Và chừng nào các hãng còn sản xuất điện thoại cảm ứng thì chừng đó các sản phẩm của họ còn phải nhận sự miệt thị từ Apple (iPhone). Vì sao? Đơn giản, Apple iPhone là kẻ cầm đầu thực sự của kỉ nguyên điện thoại cảm ứng.

Quay về thời trị vì của các vị vua đã bị truất ngôi. Xa hơn, hãy nhớ về O2 và những thiết bị XDA vô đối và loại bỏ ngay người bạn đồng niên PPC của mình.  Hẳn mọi người vẫn còn nhớ sự điên đảo của thế giới khi N-series của Nokia xuất hiện, đấy dường như là sản phẩm đầu tiên định nghĩa cho từ “smartphone” . Tiếp theo, các tín đồ BB ngày nay vẫn còn vô số, đó là tàn tích của nền văn hóa kế cận gần nhất với văn hóa Apple; giống Nokia trước đó, Blackberry cũng đã định nghĩa lại khái niệm smartphone : bàn phím qwerty. Nếu truyền thông của ngày đó cũng mạnh mẽ như bây giờ thi giám chắc độ ảnh hưởng của các sản phẩm này sẽ không bao giờ thua kém Apple ngày nay làm được.

Công nghệ - Apple - Ả trinh nữ lẳng lơ, gợi tình (Hình 8).

Vậy điểm chung giữa các vị vua này là gì : nhắc đến bàn phím qwerty thì mọi thứ đã được mặc định sẵn là Blackberry, nếu các hãng vẫn còn sản xuất phân khúc sản phẩm bàn phím qwerty thì không bao giờ xuất hiện sản phẩm vượt qua được cái bóng của balckberry từ No-Mo-So cho dù lịch sử của các hãng nãy từng cho ra đời rất nhiều sản phẩm GIỐNG BLACKBERRY NHẤT CÓ THỂ. Và hiện tại, tôi rất tâm đắc với ý kiến: các hãng điện thoại bây giờ đang cố tạo ra những sản phẩm giống với iPhone nhất có thể. Hệ quả tất yếu là gì thì ai cũng rõ, Apple vẫn là vua của thực tại.Khi nhắc đến qwerty, Blackberry sẽ được đưa ra làm tiêu chuẩn, nhắc đến cảm ứng thì iPhone đã được mặc định là tiêu chuẩn; và đã là chuẩn rồi thì những sự bắt chước chỉ có thể tạo được sự tiệm cận mà thôi. Điểm chung đã từng tồn tại trên Blackberry và hiện tại là Apple: họ chính là hình mẫu để các hãng khác chạy theo và họ là kẻ cầm đầu trong cuộc chơi do chính họ tạo ra.

Nói cách khác, 2 điều tạo ra sự khác biệt ở đấy chính là : SỰ KHAI PHÁ & HOÀN THIỆN SỰ KHAI PHÁ.

SỰ KHAI PHÁ chính là điều kiện cần của việc tạo ra 1 nền văn hóa mới. Và trong nền văn hóa mới đó, kẻ khai phá sẽ luôn có được đặc quyền: suy tôn làm kẻ tối thượng. Nhìn lại Nho giáo với Khổng Tử, Phật giáo với Thích Ca, Cơ Đốc với Jesus,… tất cả đều là những người khai phá.

Và Apple hiện tại cũng vậy, họ chính là kẻ đã khai phá ra kỷ nguyên của điện thoại cảm ứng (các bạn không nên nhần lẫn giữa khái niệm khai phá và khái niệm phát minh). Họ chính là thực thể gần nhất định nghĩa lại “smartphone” vì thế, sẽ có tư tưởng thâm căn cố đế hình thành trong tâm thức của tất cả mọi người: cảm ứng là iPhone . Giống 1 thời: gọi xe máy là Honda, gọi điện thoại là Nokia. Cái đó là đặc quyền mà không hãng sản xuất điện thoại cảm ứng nào hiện tại có thể sở hữu.

Vậy liệu chỉ đơn thuần là kẻ khai phá không đã đủ, như tôi nói ở trên, đó chỉ là điều kiện cần. Và để biến từ đặc quyền thành thực quyền và cao hơn nữa có thể là sự độc quyền phải có điều kiện cần cương quyết: HOÀN THIỆN SỰ KHAI PHÁ.

Apple không phải là hãng đầu tiên sản xuất điện thoại cảm ứng, nhưng họ là hãng đầu tiên hoàn thiện nó. Chính điều kiện này đã tạo nên vị thế kẻ cầm đầu trong cuộc chơi hiện tại. Sự khai phá sẽ mãi chỉ dừng lại ở biên giới khám phá nếu nó không được hoàn thiện và quan trọng hơn là NHÂN BẢN sự khai phá đó. Nếu bàn phím ảo của iPhone nhập liệu thua kém xa vời so với qwerty của Blackberry thì tôi khẳng định rằng bây giờ nhắc đến iPhone bạn sẽ nhầm với Ipod. Apple đã hoàn thiện được nhược điểm lớn nhất của cảm ứng thời điểm họ tung ra sản phẩm: cách nhập liệu. Ngoài ra còn phải kể đến sự hoàn thiện tuyệt vời nữa đó chính là kho ứng dụng Appstore.

Đến đây, rất rõ ràng, Apple có đủ cả điều kiện cần và đủ để làm vua rồi. Và vị thế của Apple sẽ còn là độc tôn chừng nào còn chưa có 1 sự khai phá mới và sự khai phá đó được hoàn thiện.

Bây giờ, có rất nhiều sự khai phá mới, và tiêu biểu nhất là: Google Glass. Nhưng liệu nó có thành công và lật đổ Apple? Hãy để tương lai trả lời về điều kiện cần của nó: sự hoàn thiện.

CHO ĐẾN KHI XUẤT HIỆN KẺ TRẢ ĐỦ GIÁ CHO “VỊ TRÍ DẪN ĐẦU” THÌ VỊ TRÍ ẤY VẪN ĐANG Ở TRONG TAY CỦA KẺ CẦM ĐẦU HIỆN TẠI. NHỚ RẰNG, KẺ NÀY KHÔNG CÓ QUYỀN TỪ CHỐI BÁN NẾU CÓ KẺ TRẢ ĐỦ GIÁ.        

Công nghệ - Apple - Ả trinh nữ lẳng lơ, gợi tình (Hình 9).

Không nhắc đến Apple, chỉ nhắc đến bản chất của sự khai phá và hoàn thiện sự khai phá, tôi xin được minh họa bằng một hình ảnh mà có thể các bạn sẽ liên tưởng tới sự tục tĩu nhưng nó thật: Ả gái trinh lẳng lơ, gợi tình .

Nhắc đến gái trinh, bỏ qua suy nghĩ đầu tiên mà các độc giả nam đang nghĩ đến, nó có điểm tương đồng với sự khai phá, "mới" và mọi người đều mong được trải nghiệm và là người đầu tiên. Nhưng nếu ả gái trinh này xấu hoặc tínhh tình đành hanh thì liệu có mấy người muốn khám phá và bị mê hoặc?

Thử hỏi có gã đàn ông nào mà không thèm khát thưởng thức một ả gái trinh, có vẻ đẹp gợi tình của các người mẫu ảnh Playboy bao bọc bên trong là một kẻ nghiện sex?. Đặc biệt nhất, thứ này có thể mua được (mặc dù giá không thấp) và không bị vợ ngăn cấm. Nhưng rồi liệu có thể khăng khít được bao lâu? Lúc này kĩ thuật và sự dụ dỗ ngon ngọt sẽ là sợi dây níu giữ.

Vậy ta chờ đợi điều gì? Đơn giản là lại có một cô ả khác, sắc đẹp, sự gợi tình đang được hoàn thiện từng ngày và giá thì đủ sức lẳng lơ (có thể là Google Glass, cũng có thể là thứ mà các bạn đang cố dùng Google Glass để che đậy).

Công nghệ cũng chỉ là công cụ của cuộc sống. Hy vọng chúng ta sẽ ko trở thành nô lệ và công cụ của công nghệ.

Thu Hằng

Apple làm gì trước giờ G Hội thảo các nhà phát triển toàn cầu?

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:54
Không có quá nhiều kỳ vọng vào việc Apple sẽ giới thiệu sản phẩm nào mới nhưng giới công nghệ vẫn đang háo hức chờ đợi Apple công bố những sự nâng cấp đáng chú ý về các phần mềm và dịch vụ hiện có tại Hội thảo các nhà phát triển toàn cầu (WWDC 2013).

Apple khởi động chương trình 'đổi iPhone cũ lấy iPhone mới'?

Chủ nhật, 09/06/2013 | 07:32
Theo nguồn tin từ Bloomberg, thời gian tới đây Apple sẽ khởi động chương trình đổi iPhone cũ lấy iPhone mới ngay trong tháng 6 này, mục đích nhằm kích cầu tiêu dùng.

Nhân viên Apple thu nhập trên 124.000 USD một năm

Thứ 6, 07/06/2013 | 14:26
Trung bình mỗi năm, một nhân viên Apple có thu nhập trên 124.000 USD. Tuy nhiên, đó là thu nhập trung bình của "người Apple".

Apple giữ vững vị trí nhà sản xuất smartphone số 1 ở Mỹ

Thứ 5, 06/06/2013 | 08:14
Thống kê mới nhất cho thấy, Apple tăng 1,4 điểm phần trăm về tổng số thuê bao từ tháng Giêng đến tháng Tư, củng cố vị trí nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Mỹ.