Arnold Schwarzenegger: “Kẻ ngoại đạo” đắc cử thống đốc

Arnold Schwarzenegger: “Kẻ ngoại đạo” đắc cử thống đốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Việc Arnold Schwarzenegger, 56 tuổi, trở thành thống đốc bang California là một trong những thay đổi được xem là phi thường nhất trong cả cuộc đời đầy biến động của anh.

Nói về “cột mốc” của cuộc đời mình, Arnold kể: “Danh hiệu Mr. Universe là chiếc vé cho tôi tới Mỹ – vùng đất của cơ hội, nơi tôi có thể trở thành một ngôi sao và trở nên giàu có”. Sang Mỹ tháng 9 năm 1968 ở tuổi 21, Arnold chỉ nói được một chút tiếng Anh. Ở khía cạnh nào đó, có thể nói, Arnold đã là một người nhập cư bất hợp pháp bởi một số vi phạm liên quan các điều khoản trong visa của anh.

Thế giới - Arnold Schwarzenegger: “Kẻ ngoại đạo” đắc cử thống đốc

Hạnh phúc gia đình tan vỡ vì thói trăng hoa của Arnold.

Arnold Schwarzenegger bắt đầu thu hút sự chú ý của Holywood khi xuất hiện trong bộ phim tài liệu về môn thể dục thể hình năm 1977 Pumping Iron. Tiếp đó, anh tham gia Conan the Barbarian (1982), Kẻ hủy diệt (1984), Total Recall và Kindergarten Cop (1990). Trong đó, Kẻ hủy diệt là một trong số những bộ phim thành công nhất của Arnold.

Arnold trở thành công dân nước Mỹ năm 1984 cùng với cuộc chinh phục kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood. Siêu sao hành động bắt đầu sự nghiệp chính trị khi tham gia Olympics đặc biệt (tổ chức quốc tế chuyên thực hiện các chương trình luyện tập và thi đấu cho những người khuyết tật). Sau đó, anh thành lập một quỹ về các chương trình sau giờ học (hiện hoạt động ở 15 bang) và trở thành chủ tịch một hội đồng về sức khỏe thể chất của tổng thống George Bush (cha).

Lần đầu tiên, Schwarzenegger quan tâm đến ý tưởng tranh cử thống đốc vào năm 2002. Nhưng sau đó anh đã quyết định hủy bỏ vì không thể phá bỏ hợp đồng đóng phim: “Kẻ hủy diệt 3” mang tên “Kỷ nguyên của máy móc”, bộ phim mang lại doanh thu hơn 150 triệu USD chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Chiến dịch tranh cử tiếp theo của anh luôn bị phá rối bởi những lời tố cáo động trời. Vào những ngày cuối của chiến dịch, một nhóm phụ nữ đã tổ chức diễu hành, tố cáo ngôi sao Hollywood từng lạm dụng tình dục đối với họ. Sau đó, “người hùng cơ bắp” đã phải chống chọi trước thông tin, khi còn trẻ anh đã từng hâm mộ Hítle. Anh bác bỏ mọi lời cáo buộc vô căn cứ nhưng cũng thẳng thắn thừa nhận một số sai sót và lên tiếng xin lỗi công luận: “Thỉnh thoảng tôi cư xử rất tồi”. Nhưng rốt cục, Arnold Schwarzenegger vẫn thắng cử với số phiếu vượt xa những đoán ban đầu.

Và một cảnh tượng đã diễn ra giống như trong phim: Arnold Schwarzenegger được người dẫn chương trình Jay Leno giới thiệu là thống đốc đắc cử của bang California. Anh cảm hàng ngàn người đang hò reo, ủng hộ. Vợ chồng tân thống đốc như được tắm trong mưa những mảnh giấy màu xanh, trắng, đỏ. Chỉ ít tuần trước, phó thống đốc Cruz Bustamante (thuộc đảng Dân chủ), đối thủ chính của Arnold Schwarzenegger, hãy còn dẫn điểm trước anh. Sau khi vượt qua Bustamante, "chàng trai cơ bắp" lại buộc phải đối mặt với hàng tá lời cáo buộc nhưng không gì ngăn nổi bước chân của "Kẻ hủy diệt".

Khi vận động tranh cử, Schwarzenegger tuyên bố anh muốn trở thành thống đốc để đền ơn California. "Lần đầu tiên đến nước Mỹ, tôi chỉ nghĩ đến từ tôi. Làm thế nào tôi mới giàu có được?. Làm thế nào tôi phát triển sự nghiệp điện ảnh?. Làm thế nào tôi trở thành người có cơ bắp nhất?. Còn bây giờ mọi thứ đã đổi thay, và tôi cảm thấy thật tuyệt".

Arnold Schwarzenegger, cậu bé tỉnh lẻ người Áo đi tìm sự nổi tiếng và quyền lực ở nước Mỹ, đã sẵn sàng đi bước tiếp theo trong kịch bản khó tin của cuộc đời mình. Việc Arnold, 56 tuổi, trở thành thống đốc bang California là một trong những thay đổi được xem là phi thường nhất trong cả cuộc đời đầy biến động của anh.

Thời gian đầu giữ chức, Arnold giành được khá nhiều thành công và được dư luận ủng hộ. Anh mạnh dạn hủy bỏ mức phí đăng ký xe cao từng bị dân chúng phản đối cũng như không cấp bằng lái cho những người nhập cư bấp hợp pháp.

Tuy vậy, ở giai đoạn sau, các nghiệp đoàn hùng mạnh của bang đã tìm cách liên kết chống lại sáng kiến của anh. Điều đó khiến nhiệm kỳ thống đốc của Anrold phải đối mặt với không ít khó khăn. Nhưng có một điều, ít ai biết được, Arnold Schwarzenegger không nhận mức lương thống đốc 175.000 USD mỗi năm mà chuyển chúng cho các quỹ từ thiện.

Tiền không làm cho bạn hạnh phúc

Tài sản thực của Arnold Schwarzenegger được đánh giá ở mức 100 – 200 triệu USD. Trong nhiều năm, anh đã đầu tư các khoản thu được từ các cuộc thi thể hình và phim ảnh vào một loạt chứng khoán, trái phiếu, công ty tư nhân, và bất động sản tại Mỹ và khắp nơi trên thế giới. Vì thế, tài sản của anh thi thoảng được ước tính lên tới 800 triệu USD. Tuy vậy, nguyên thống đốc bang Canifornia từng nói “Tiền không làm bạn hạnh phúc. Tôi hiện có 50 triệu USD, nhưng lúc có 48 triệu, tôi cũng thấy hạnh phúc như vậy’’.

Xuân Đức


Cùng chuyên mục

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.