Ba blogger chống phá bị truy tố

Ba blogger chống phá bị truy tố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
– Ba nhân vật này đã có những bài viết xuyên tạc sự thật chống đối Nhà nước trên blog.

Ngày 15/4, Viện KSND TP.HCM hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày, SN 1952, ngụ Q.3), ông Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon, SN 1969, ngụ Q.Thủ Đức) và bà Tạ Phong Tần (blogger Sự thật và công lý, SN 1968, quê Bạc Liêu) ra trước TAND TP.HCM để xét xử về tội "Viết bài xuyên tạc sự thật, tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong bản cáo trạng dài 15 trang, VKSND TP.HCM xác định, từ năm 2001 đến năm 2007, ông Lê Xuân Lập (công tác tại báo Thanh tra Chính phủ, cơ quan đại diện tại phía TP HCM) đã đề nghị Hội nhà báo Việt Nam và Thủ tướng được thành lập "Hội nhà báo tự do" (NBTD), song không được chấp thuận do vi phạm các quy định về hoạt động báo chí.

Pháp luật - Ba blogger chống phá bị truy tố

Tháng 9/2007, sau khi nghỉ làm việc ở Báo Thanh tra Chính phủ, ông Lập tiếp tục có đơn xin Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội nhà báo tự do nhưng cũng không được chấp thuận. Tuy nhiên, ngày 19/9/2007, ông Lập và một số người khác (trong đó có ông Nguyễn Văn Hải) hẹn gặp nhau tại một quán cà phê ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai) để thành lập Câu lạc bộ nhà báo tự do, thiết kế blog câu lạc bộ NBTD do ông Lập làm chủ nhiệm.

Sau một thời gian hoạt động, ông Nguyễn Văn Hải biết mật khẩu nên tự động thay mật khẩu mới để nắm giữ, quản lý blog. Một thời gian xung đột về các tiêu chí bài viết không phù hợp với quy định của pháp luật nên ông Lập từ chối không tham gia câu lạc bộ nữa.

Trong quá trình hoạt động, ông Nguyễn Văn Hải làm quen và mời thêm ông Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon) và bà Tạ Phong Tần (blogger Sự thật và công lý), những người có cùng quan điểm giống mình tham gia CLB. Sau khi quản lý blog Câu lạc bộ NBTD, 3 người này liên tục có nhiều bài viết xuyên tạc sự thật, chống Nhà nước trên blog cá nhân của mình. Cụ thể, từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010 đã có 421 bài (94 bài tự viết và 327 bài đăng lại từ những trang web chống phá Nhà nước) đăng trên blog CLB NBTD", trong đó có 26 bài viết có nội dung chống phá Nhà nước.

Cáo trạng kết luận, các bị can trên đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ, sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng internet tạo ra blog CLB NBTD để liên lạc, trao đổi, đăng nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng, Nhà nước nhằm kích động, gây nghi ngờ, làm mất lòng tin của nhân dân, lôi kéo những phần tử có tư tưởng chống đối nhằm gây dựng, chuẩn bị lực lượng khi có thời cơ sẽ sẵn sàng hoạt động thay đổi chế độ.

Cáo trạng cũng quy kết các ông Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn sang Thái Lan từ ngày 13/3/2008 - 16/3/2008 để tham gia khóa huấn luyện mục đích nhằm lật đổ chính quyền Việt Nam.

Ngoài ra, cáo trạng của VKS cũng cho rằng, không chỉ là chủ nhiệm CLB NBTD, ông Hải còn tổ chức các cuộc biểu tình tại TP.HCM thời gian qua để đưa tin và

Vẫn quanh co chối tội

Theo nguồn tin từ Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP.HCM, 2 bị can Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần đã tỏ ra ngoan cố, chống đối quyết liệt, không khai báo, không thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, sau nhiều lần đấu tranh, Phan Thanh Hải đã nhận tội và có đơn xin khoan hồng, xem xét giảm nhẹ hình phạt. Đối với ông Lê Xuân Lập và một số đối tượng khác, mặc dù có giúp sức, viết bài, phát tán tài liệu chống phá nhưng

Thắng Trần


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.