"Bà hỏa" thiêu chết 41 người ở Ấn Độ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Hỏa hoạn bắt đầu bùng lên vào sáng sớm hôm thứ Sáu, 9/12, trong tầng hầm để toàn các vật liệu dễ cháy của một bệnh viện tên AMRI ở thành phố Calcutta, miền đông Ấn Độ. Lực lượng cứu hỏa đã phải làm việc cật lực suốt 5 tiếng đồng hồ mới kiểm soát được ngọn lửa.

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng theo giờ địa phương. Các điều tra ban đầu cho thấy ngọn lửa bắt nguồn từ tầng hầm của bệnh viện 5 tầng AMRI. Hầu hết số người thiệt mạng là bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Các bệnh nhân còn lại đã được đưa tới một bệnh viện cạnh đó, tuy nhiên lực lượng cứu hộ vẫn chưa dập tắt được ngọn lửa. Nhân viên cứu hộ đã phải dùng dây đưa bệnh nhân từ các tầng lầu xuống mặt đất.

Xã hội - 'Bà hỏa' thiêu chết 41 người ở Ấn Độ

AFP dẫn lời một quan chức cảnh sát có tên B. Dasgupta cho hay hầu hết các nạn nhân là bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện. Họ không qua khỏi sau khi bị ngạt khói vì bị kẹt giữa những đám lửa lan rất nhanh trong đêm. Ngoài các nạn nhân xấu số, khoảng 90 người đã được giải cứu trong vụ cháy. "Chúng tôi đã chuyển 50 bệnh nhân tới một bệnh viện khác gần đây. Tình trạng tại nơi xảy ra hỏa hoạn rất tồi tệ vào lúc này", giám đốc lực lượng cứu hỏa Gopal Bhattacharya nói.

41 thi thể đã được đưa tới một nhà xác tạm thời ở bệnh viện gần đó. 29 thi thể khác vừa được phát hiện tại hiện trường vụ cháy và cũng đang được đưa đi. Các đội cứu hỏa gặp khó khăn khi tìm cách tiếp cận bệnh viện, vốn bị vây quanh bởi một mạng lưới những con đường hẹp và quanh co.

Phía bên ngoài bệnh viện, người nhà của các nạn nhân tập trung để theo dõi chiến dịch giải cứu. "Mẹ tôi đang ở phòng điều trị tích cực. Bà đã 70 tuổi rồi. Tôi không biết mẹ tôi còn sống hay đã chết", một người có tên Khokon Chakravathi nói. Badal Sikari, một người dân địa phương đã tới giúp đội ngũ y tế vào hiện trường vụ cháy, thì kể rằng anh ta nhìn thấy một vài thi thể của những người dường như bị chết ngạt.

Để cứu những bệnh nhân không di chuyển được, lực lượng cứu hộ phải dùng dây thừng và ròng rọc. Những người được cứu sống kể rằng khi giật mình thức dậy, họ đã thấy khói đầy phòng. “Tôi hốt hoảng, kêu cứu liên tục. Rất may một y tá đã kéo tôi ra và đưa xuống tầng trệt”, bệnh nhân Jyoti Chaudhary bàng hoàng nhớ lại. Thủ hiến bang Tây Bengal Mamata Banerjee đã đến hiện trường vụ cháy, ra lệnh điều tra kỹ nguyên nhân và hủy giấy phép hoạt động của Bệnh viện AMRI.

Cảnh sát cũng bắt 6 quan chức bệnh viện với cáo buộc cố ý giết người.

Quế Mai