Bắc Ninh: Dân khổ vì tiếng ồn khai thác cát

Bắc Ninh: Dân khổ vì tiếng ồn khai thác cát

Thứ 6, 17/03/2017 | 10:40
0
Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bày tỏ bức xúc về việc tàu hút cát “lộng hành” suốt ngày đêm trên sông Cầu.

Chiều 16/3, PV báo Người Đưa Tin được cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quế Võ (Bắc Ninh) dẫn đến những địa điểm nhức nhối về vấn nạn hút cát gây sạt lở bờ sông Cầu.

Con sông rộng khoảng vài trăm mét nhưng tàu thuyền qua lại tấp nập. Đứng bên này sông có thể nhìn rõ từng mô đất bên kia sông… Vừa đi, anh cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện vừa chia sẻ về việc sạt lở sông, về vấn nạn cát tặc làm nhân dân và chính quyền địa phương phải “đau đầu”.

Xã hội - Bắc Ninh: Dân khổ vì tiếng ồn khai thác cát

Người dân xã Quế Tân bức xúc với việc hút cát trên sông Cầu. Ảnh: Nhất Nam.

Sông Cầu hay còn có tên là sông Như Nguyệt đi vào lịch sử và thơ ca dân tộc vốn bình yên bỗng “náo nhiệt” bởi sự xuất hiện của hàng chục tàu thuyền, xà lan cỡ lớn đến hút cát bất kể ngày đêm.

Theo chia sẻ của vị cán bộ huyện, việc hút cát chỉ mới được dừng vài ngày nay. Cũng theo chia sẻ, dọc bờ sông Cầu sát chân đê có nhiều điểm bị sạt lở, trong đó khu vực điếm Xuân Thủy thuộc xã Quế Tân (Quế Võ) là nơi sạt lở nhiều. Cũng tại điểm này và một số điểm khác, tỉnh Bắc Ninh đã phải chi đến 30 tỷ đồng để kè đá.

Ghi nhận vào chiều 16/3 cho thấy dọc bờ sông Cầu khu vực xã Quế Tân, nhiều điểm bờ sông sạt lở sát chân đê. Trong buổi chiều, nhiều tàu thuyền cỡ lớn trang bị gầu xúc cũng qua lại khu vực nhưng không hút cát.

Xã hội - Bắc Ninh: Dân khổ vì tiếng ồn khai thác cát (Hình 2).

Các tàu cỡ lớn được trang bị gầu xúc qua lại khu vực sông Cầu chiều 16/3. Ảnh: Nhất Nam.

Tiếp xúc với PV, nhiều người dân địa phương có mặt trên đê bày tỏ sự bức xúc với vấn nạn “cát tặc” diễn ra trên sông Cầu. Người dân cho biết, những tàu, xà lan cỡ lớn hút cát bất kể ngày đêm. “Có những đêm chúng tôi không ngủ được do tiếng ồn từ máy. Có hôm dầu mỡ loang lổ trên sông”, một số người dân chia sẻ.

Liên quan đến dự án này, ông Trịnh Hữu Hùng - Chánh văn phòng UBND tỉnh cho hay, huyện Quế Võ hiện có 20-25 tàu hoạt động, xã Quế Tân có 13-23 tàu ở địa bàn giáp ranh tỉnh Bắc Giang. Các tàu này đều nằm trong dự án khơi thông đường thuỷ và cho rằng Bắc Giang cấp phép nên đã cắm vòi xuống sông Cầu hút cát, gây bất bình cho người dân.

UBND tỉnh Bắc Ninh thành lập tổ công tác ngăn chặn việc hút cát trên với 84 người, trực cả ngày và đêm ở 9 xã trên địa bàn huyện Quế Võ.

Xã hội - Bắc Ninh: Dân khổ vì tiếng ồn khai thác cát (Hình 3).

Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh - Trịnh Hữu Hùng (áo trắng) phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Nhất Nam.

Tại buổi trả lời báo chí, ông Đàm Đình Định - Phó giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, cho biết: Từ mùa cạn 2014 đến nay Công ty trục vớt Hạ Lưu không được phép tiến hành nạo vét trên địa bàn tỉnh. Dự án này thuộc Cục đường thuỷ nội địa làm chủ đầu tư.

“Với trách nhiệm địa phương, chúng tôi yêu cầu 2 bên thực hiện nghiêm các quy định về pháp luật. Do ảnh hưởng của các dự án khác nên từ năm 2014, chúng tôi không cho thực hiện nạo vét và khai thác cát tận thu trên địa bàn. Chúng tôi khẳng định Bắc Ninh không cấp phép dự án này và dự án không được thực hiện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên đây là con sông chạy qua địa bàn Bắc Giang và Bắc Ninh, việc nạo vét, khai thác cát trên sông giáp ranh 2 tỉnh nên làm sạt lở cả đê điều của Bắc Ninh. Bắc Ninh cũng đã yêu cầu phía chủ đầu tư là Cục đường thuỷ nội địa và đơn vị thi công tiến hành đánh giá kết quả thực hiện dự án nhưng đến nay việc này chưa được làm”.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.