Bác sĩ 95 tuổi tiết lộ bí quyết sống lâu với 6 món ăn

Bác sĩ 95 tuổi tiết lộ bí quyết sống lâu với 6 món ăn "càng ăn càng khỏe"

Thứ 7, 16/09/2023 | 08:00
0
Nhiều người nghĩ rằng những người sống thọ hẳn phải có một lối sống tiêu chuẩn. Tuy nhiên vị bác sĩ 95 tuổi đưa ra lời khuyên rât hữu ích.

Thông tin với báo chí, bác sĩ 95 tuổi người Trung Quốc tên là Lộ Lão (Lu Lao) sức khỏe rất tốt, mạch máu của ông giống như của một người đàn ông trung niên 40 tuổi. 

Ở độ tuổi ngoài 90 vị bác sĩ này đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ mạch máu. Ông từng nói: “Nuôi dưỡng mạch máu tức là nuôi dưỡng sự sống”.

Dưới đây là những loại thực phẩm bác sĩ khuyên dùng để làm sạch, bảo vệ mạch máu, tránh xa huyết áp và mỡ máu cao.

Ngô được mệnh danh là “vệ sĩ bảo vệ tim mạch”

Hơn cả một món ăn vặt, bắp (còn gọi là ngô) là loại thực phẩm bổ dưỡng sức khỏe. Cụ thể trong bắp ngô rất giàu phytosterol, có tác dụng mạnh trong việc giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch vành.

Đời sống - Bác sĩ 95 tuổi tiết lộ bí quyết sống lâu với 6 món ăn 'càng ăn càng khỏe'

Hành tây giàu vitamin A

Hành sống rất ít calo, chỉ khoảng 40 calo trên mỗi 3,5 ounce (100 gram). Một củ hành tươi có 89% là nước, 9% carbs và 1,7% chất xơ, kèm theo một lượng nhỏ protein và chất béo. Đặc biệt trong hành tây chứa prostaglandin A, tác dụng làm giãn mạch máu, giúp giảm gánh nặng, giảm nồng độ trong mạch máu, điều hòa huyết áp.

Rong biển dinh dưỡng cao

Rong biển là những dạng tảo mọc ở biển. Chúng là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều màu sắc từ đỏ, xanh lá cây đến nâu, đen. Từ lâu, rong biển đã là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn của nhiều người châu Á, đặc biệt là trong ẩm thực Nhật Bản.

Rong biển rất giàu chất dinh dưỡng và có hơn 40 loại thành phần hoạt chất. Trong đó, hợp chất Fucoidan chứa trong rong biển có thể ngăn ngừa cục máu đông và giảm cholesterol.

Cà tím chứa nhiều chất dinh dưỡng

Cà tím là thực phẩm được ưa chuộng vì nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe, trong cà tím chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cải thiện lưu thông máu và chứa hàm lượng calo thấp, nhiều nước nên tốt cho việc giảm cân.

Ngoài ra vitamin P trong cà tím có thể làm giảm tính thấm giòn và duy trì độ đàn hồi của mạch máu. Cà tím còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh như cao huyết áp, xơ vữa động mạch.

Nấm hương rất giàu chất xơ

Nấm hương vừa là loại thực phẩm có chứa ít calo và rất giàu chất xơ, vitamin B cùng một số khoáng chất, vừa là một thảo dược chữa bệnh. Trong một nghiên cứu khảo sát cho thấy, cứ 10 gam chất xơ mà cơ thể con người tiêu thụ mỗi ngày sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim 10%, tiêu thụ thường xuyên cũng có thể làm giảm cholesterol.

Củ lạc rất giàu axit béo không bão hòa đơn

Củ lạc còn được người ta đặt cho cái tên là “quả trường sinh”, bởi giá trị dinh dưỡng của nó. Lạc là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà lại rẻ tiền, dễ kiếm. Lạc chứa một lượng lớn Steroid thực vật, một chất rất có lợi cho sức khỏe con người.

Đặc biệt, nếu bạn ăn lạc thường xuyên có thể làm sạch thành mạch máu, điều hòa huyết áp và lipid máu. Tuy nhiên, bạn không ăn lạc bị mốc, vì trong lạc mốc chứa chất gây ung thư và sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Muốn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ cần làm gì?

Đời sống - Bác sĩ 95 tuổi tiết lộ bí quyết sống lâu với 6 món ăn 'càng ăn càng khỏe' (Hình 2).

Vận động thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh. Ảnh minh họa.

Ngủ đủ giấc 

Theo các chuyên gia, bạn nên thiết lập một chỗ ngủ ấm cúng và thực hiện vệ sinh giấc ngủ ngon là một trong những cách tốt nhất để cảm thấy tốt hơn và sống khỏe mạnh hơn.

Không hút thuốc và biết cách tránh khói thuốc lá

Nếu bạn đang hút thuốc, hãy dừng lại. Nếu bạn chưa bao giờ bắt đầu, điều đó rất tốt cho sức khỏe của bạn và người thân.

Phòng bệnh một cách nghiêm túc ngay từ bây giờ

Coi trọng việc phòng bệnh là điều cần thiết để có một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các tầm soát liên quan đến độ tuổi, tiêm chủng được khuyến nghị và các biện pháp phòng ngừa khác.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho cơ thể và vòng eo của bạn, nhưng nó cũng có thể tốt cho trí óc và tinh thần của bạn. 

Không hận thù và giữ thái độ lạc quan

Cuộc sống không thể tránh được những căng thẳng, nhưng quan trọng là bạn biết cách loại bỏ nó hay không. Đôi khi, chỉ cần vài phút cũng có thể làm nên những điều khác biệt. Bạn hãy lưu giữ một số hình ảnh trong các chuyến đi hoặc những kỷ niệm đẹp, cất chúng ở những nơi bạn dễ nhìn thấy và dễ lấy như ở đầu giường, trong ví hay bàn làm việc… để giúp bạn luôn gợi nhớ về những khoảnh khắc đẹp và vui tươi trong cuộc sống.

Nên uống đủ nước

Uống đủ nước và cấp nước đúng lúc cho cơ thể sẽ giúp chúng ta giảm thiểu mệt mỏi, căng thẳng và sống khỏe hơn mỗi ngày. Uống nhiều nước chắc chắn là một thói quen tốt của tất cả những người mạnh khỏe. Ngoài ra thói quen này còn giúp trạng thái cơ thể luôn minh mẫn, sảng khoái và hạn chế tình trạng táo bón. Nếu bạn muốn sống khỏe mỗi ngày hãy lưu ý uống đủ nước trong suốt cả ngày để ngăn ngừa những nguy cơ mất nữa và những bệnh lý khác.

Nên biết cách ăn uống lành mạnh

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng cho hạnh phúc và sức khỏe, vì vậy hãy cố gắng thực hiện chế độ ăn uống tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy. Điều đó không có nghĩa là bây giờ và sau đó không được đãi ngộ bản thân, nhưng ăn uống đầy đủ sẽ tốt cho thể chất và tinh thần của bạn.

Trúc Chi (t/h theo VTC News, Sức Khỏe& Đời Sống)

Loại rau được ví như "loại thuốc của thiên nhiên", mọc đầy vườn nhưng ít người để ý

Thứ 5, 14/09/2023 | 08:00
Ăn rau mùi số lượng vừa phải sẽ giúp loại bỏ các vấn đề về gan nhưng nếu lạm dụng, các thành phần trong rau sẽ phản ứng ngược lại.

6 thực phẩm không thể bỏ qua nếu bạn muốn sống lâu hơn

Chủ nhật, 07/05/2023 | 07:30
Bổ sung các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Phụ nữ có 5 bộ phận này càng to thì càng khỏe mạnh, sống lâu

Thứ 5, 01/12/2022 | 19:00
Có thể phần nào đoán được sức khỏe của một người thông qua đặc điểm trên cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, phụ nữ có 5 bộ phận này càng lớn thì càng sống thọ.

Tận hưởng sống sang bên sông – xu hướng lâu dài của giới thượng lưu

Thứ 3, 27/09/2022 | 07:54
Không gian sống biệt lập vừa đủ cho sự an yên tĩnh tại nhưng vẫn dễ dàng kết nối với thế giới bên ngoài, đủ đầy tiện nghi và hệ tiện ích xứng tầm... là tất cả những gì giới thượng lưu cần.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.