Bác tin gần 300 tù nhân chết do lũ, người tung tin có thể bị phạt nặng

Bác tin gần 300 tù nhân chết do lũ, người tung tin có thể bị phạt nặng

Thứ 4, 18/10/2017 | 16:49
1
Thông tin gần 300 tù nhân chết do lũ quét là thông tin thất thiệt và người tung thông tin này có thể bị tiền tới 30 triệu, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Xã hội - Bác tin gần 300 tù nhân chết do lũ, người tung tin có thể bị phạt nặng
Đại diện Trại giam số 5 khẳng định, một số nơi trong trại bị ngập nhưng các phạm nhân đều an toàn. Ảnh: Vnexpress

Vào khoảng gần 7h27 sáng 16/10, tài khoản Facebook T.T.Nguyen đã đăng tải thông tin gần 300 tù nhân chết đuối do lũ quét tại Trại giam số 5, Thanh Hóa.

Một tài khoản Facebook khác có tên B.N.Le cũng đăng tải thông tin với nội dung: Trại giam Công an Thanh Hóa có 700 tù nhân mắc kẹt trong lũ mà không được di tản...

Thông tin này nhanh chóng lan truyền gây hoang mang dư luận. Trại giam số 5 là trại giam thuộc Tổng cục VIII, bộ Công an, đóng trên địa bàn thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Thượng tá Lê Văn Cứu, Giám thị Trại giam số 5, khẳng định trên tờ Dân Trí: Đây là thông tin thất thiệt, hoàn toàn bịa đặt, không hề có chuyện như thế. "Liên quan sinh mạng một con người không ai giấu đi đâu được cả. 300 phạm nhân thì càng không bao giờ có. Còn có gia đình, thân nhân các phạm nhân nữa, nếu có thì làm sao mà giấu được? Và cũng không ai dám giấu cả, vì liên quan đến pháp luật", Thượng tá Cứu khẳng định.

Trên tờ Zing, Trung tá Trịnh Dũng Tiến, Đội trưởng đội Tham mưu Trại giam số 5, cũng bác bỏ các thông tin nêu trên. "Đây là thông tin bịa đặt, nhảm nhí. Tất cả các phạm nhân đều an toàn trong đợt lũ vừa qua", Trung tá Tiến nói.

Trung tá Tiến cũng cho biết thêm, vào hôm 11/10, nước sông Hép dâng cao ngập buồng giam. Tại 2 phân trại của trại giam có 700 phạm nhân bị cô lập. Các phạm nhân được di chuyển lên gác 2 và được cán bộ đi ca nô ra tiếp cơm, nước đầy đủ.

Cũng trên tờ này, luật sư Kiều Anh Vũ, Giám đốc điều hành công ty Luật KAV (đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, hành vi tung tin thất thiệt, sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác là hành vi vi phạm pháp luật.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính cao nhất lên tới 30 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vu khống với mức án có thể là phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, tùy theo vụ việc cụ thể, người vi phạm cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet theo quy định tại Điều 226, Bộ luật hình sự.

Người phạm tội cũng có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định. Tùy trường hợp vi phạm, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

 T. Huế (tổng hợp)

Thanh Hóa: Hé lộ nguyên nhân mẹ bầu cùng 2 con nhỏ vào nhà nghỉ tự tử

Thứ 4, 18/10/2017 | 15:39
Rời nhà mẹ đẻ, chị Th. cùng 2 con nhỏ lên thành phố thuê nhà nghỉ ở. Tại đây, Th. đã mua thuốc diệt cỏ bỏ vào bình sữa cho 2 con uống khiến chị và đứa con gái út tử vong.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.