Bán sưa 200 tuổi: Đình Đông Cốc còn bao nhiêu cây sưa quý?

Bán sưa 200 tuổi: Đình Đông Cốc còn bao nhiêu cây sưa quý?

Thứ 4, 29/03/2017 | 14:35
0
Ngoài cây sưa 200 tuổi vừa được bán cho đại gia gỗ Đồng Kỵ, đình làng Đông Cốc (Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh), còn có một cây sưa 400 tuổi và rất nhiều sưa lớn nhỏ khác.

Những ai từng đặt chân đến đình làng Đông Cốc hẳn ấn tượng bởi khung cảnh thiên nhiên trù phú. Toàn bộ khuôn viên rộng cả ngàn mét vuông ngoài những mái ngói, sân đình thì được phủ một màu xanh bạt ngàn của cây cối. Trong đó, phần lớn là những cây sưa đỏ quý hiếm biến đình Đông Cốc như thể một rừng sưa thu nhỏ.

Nơi đây, ngoài cây sưa 200 tuổi vừa được chặt hạ bán cho đại gia gỗ Đồng Kỵ, còn đến cả chục cây sưa lớn nhỏ mọc phân bố quanh khuôn viên đình.

Xã hội - Bán sưa 200 tuổi: Đình Đông Cốc còn bao nhiêu cây sưa quý?

 Cây sưa 400 năm tuổi che mát cả sân đình Đông Cốc.

Có cây 50 năm tuổi, có cây cỡ 10 năm tuổi, và những cây dưới 10 năm tuổi thì nhiều vô kể. Đặc biệt, tại đây hiện còn 1 cây sưa 400 năm tuổi to tỏa bóng che cả sân đình. Đây là cây sưa quý, được dân làng bảo vệ như một tài sản vô giá, trường tồn cùng mảnh đất và con người nơi này.

Do được bảo vệ nghiêm ngặt với hệ thống tường và cổng sắt xung quanh, với sự túc trực thường xuyên của các cụ trong ban Quản lý nên vào những thời điểm giá gỗ sưa đắt đỏ, nạn "sưa tặc" hoành hành nhiều nơi, những cây "vàng" trong đình làng Đông Cốc vẫn hiên ngang đứng vững.

Xã hội - Bán sưa 200 tuổi: Đình Đông Cốc còn bao nhiêu cây sưa quý? (Hình 2).

Cụ từ trông chùa bên cạnh gốc sưa 200 tuổi ở đình Đông Cốc thời điểm cây mới được đem ra đấu giá - (Ảnh: Nhất Nam).

Cụ từ trong chùa Đông Cốc từng chia sẻ với PV rằng, từ khi ông sinh ra, cây sưa 200 và 400 năm tuổi đã có rồi. Qua thời gian, cảnh quan đình, chùa, xóm làng đã thay đổi nhưng những cây sưa vẫn còn đó.

Theo cụ từ, vào những năm giá gỗ sưa đắt đỏ, có rất nhiều đại gia gỗ đến đây hỏi mua sưa nhưng đều bị từ chối. Cho đến một đêm mùa đông vào khoảng 10 năm về trước, cây sưa 400 năm tuổi này bị bão gió quật đổ gãy một cành lớn. Cành sưa sau đó cũng được đánh đổi lấy việc tu sửa đình làng.

Cũng theo cụ từ và một số người dân địa phương, đây là cây sưa quý hiếm. Vào mỗi độ rụng quả, có rất nhiều người đến đây mua quả sưa về ươm giống. Khi sưa rụng quả, các cụ bô lão trông đình lại nhặt nhạnh, ươm giống bán cho du khách thập phương ghé qua đình và dùng toàn bộ số tiền đó để mua hương, nhang phục vụ đình, chùa.

Lãnh đạo xã Hà Mãn cho hay, sau khi bán cây sưa 200 tuổi, số tiền đấu giá được chia cho dân trong làng, mỗi khẩu 10 triệu đồng coi như là “lộc trời” cùng hưởng và được người dân đồng tình. Số tiền còn lại dùng để tu bổ những công trình phúc lợi trong thôn. 

Vị lãnh đạo xã cũng cho biết, trong khuôn viên đình Đông Cốc hiện còn rất nhiều cây sưa nhưng giá trị còn hơn cả cây sưa 400 tuổi.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.