Bản tin 10/3: Bộ GD&ĐT cấm giáo viên dạy thêm học sinh của chính mình

Thứ 6, 10/03/2023 | 07:00
0
Bộ GD&ĐT cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình; Hà Nội sẽ khảo sát, đưa các quán trà đá vào trong ngõ...

Cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình

Xã hội - Bản tin 10/3: Bộ GD&ĐT cấm giáo viên dạy thêm học sinh của chính mình

Ảnh báo Tiền Phong.

Theo báo Tiền Phong, trả lời kiến nghị của cử tri về việc sửa đổi thay thế thông tư 17/2012/TT-BGDĐT về quy định dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, về dạy thêm, học thêm trong các cấp học, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 17/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012.

Sau khi luật Sửa đổi luật Đầu tư đưa hoạt động dạy thêm, học thêm ra khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, một số điều quy định về điều kiện và cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm (Điều 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14) tại Thông tư số 17 không còn hiệu lực.

Bộ GD&ĐT khẳng định các quy định khác của Thông tư số 17 vẫn có hiệu lực thi hành như quy định về nguyên tắc dạy thêm, học thêm, các trường hợp không được dạy thêm, học thêm, trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của địa phương, cơ sở giáo dục.

Hoạt động dạy thêm, học thêm phải bảo đảm các nguyên tắc cơ bản sau: không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau, khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh. Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm.

Không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá; đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.

Hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của học sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định lại, về các trường hợp không được dạy thêm, học thêm, Thông tư số 17 đã quy định: Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa, khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Bộ GD&ĐT cũng nhắc lại quy định về trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của địa phương, cơ sở giáo dục đã được quy định rõ trong Thông tư số 17. Cụ thể: UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Đồng thời trách nhiệm của Sở GD&ĐT là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy định này và quy định của UBND cấp tỉnh; chịu trách nhiệm trước UBND cấp tỉnh về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn theo quy định.

Tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức phổ biến, thanh tra, kiểm tra về nội dung dạy thêm, học thêm; phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm; tổng hợp kết quả thực hiện quản lý dạy thêm, học thêm báo cáo UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT khi kết thúc năm học hoặc theo yêu cầu đột xuất.

Các hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường thực hiện theo Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm Thông tư số 32/2020.

Bộ trưởng cho biết thêm, thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ đề xuất Quốc hội đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Sau khi được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (sửa Thông tư số 17) nhằm đảm bảo phù hợp cho việc quản lý dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Hà Nội sẽ khảo sát, đưa các quán trà đá vào trong ngõ

Xã hội - Bản tin 10/3: Bộ GD&ĐT cấm giáo viên dạy thêm học sinh của chính mình (Hình 2).

Với các quán trà đá vỉa hè, tùy tình hình thực tế các địa phương, nếu sắp xếp gọn gàng được sẽ đưa vào các ngõ, ngách. Ảnh: Báo VTC News.

Theo VTC News, chiều 9/3, tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2023, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội thông tin về đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn.

Đại tá Hải cho biết, Công an thành phố cũng chuẩn bị một số giải pháp tham mưu cho Ban Chỉ đạo 197. Trong đó, những hộ kinh doanh trà đá cũng sẽ được khảo sát, xây dựng cụ thể giải pháp cho họ vào trong các ngõ, nếu có điều kiện.

Ngoài ra, cơ quan chức năng duy trì thường xuyên, liên tục để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người dân, phải hình thành các khái niệm cho người dân rằng "vỉa hè không phải nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện". Lãnh đạo Công an thành phố cho biết, sẽ tham mưu cho thành phố sắp xếp lại các chợ cóc, người dân phải vào chợ chính, bởi hiện tại có thực trạng người dân ngại vào trong chợ.

Liên quan đến các phương tiện dừng đỗ, Đại tá Hải cũng đề xuất thành phố sắp xếp lại, quy hoạch lại điểm đỗ. Đây là nội dung được làm thường xuyên, liên tục.

Bên cạnh những địa phương làm tốt công tác dẹp vỉa hè, ông Hải cũng chỉ ra việc một số quận, huyện chưa vào cuộc một cách quyết liệt.

"Có nơi làm, có nơi bỏ trống, có nơi quyết liệt, có nơi còn thụ động dẫn đến thực trạng vỉa hè bị chiếm dụng. Các đơn vị chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh một số quận huyện để cùng vào cuộc", Đại tá Dương Đức Hải nhấn mạnh.

Theo Đại tá Hải, trong đợt vào cuộc này, Công an thành phố là đơn vị tham mưu chính với phương châm phân công trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ chức năng, rõ nhiệm vụ và rõ cả người chịu trách nhiệm. Từ đó, các đơn vị sẽ xem xét trách nhiệm những đơn vị làm tốt, chỗ làm không tốt.

Để không xảy ra tình trạng có quận làm, có quận lại không, ông Hải cho biết, UBND thành phố đã lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp xuống tận nơi quay phim, chụp ảnh để đánh giá trách nhiệm từng địa phương.

Theo ông Hải, các đơn vị chức năng đã chia ra 3 giai đoạn giành lại vỉa hè.

Ở giai đoạn 1, kể từ khi triển khai kế hoạch đến hết ngày 28/2, thành phố yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định; ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng hè phố, lòng đường.

Giai đoạn 2, từ ngày 1 - 31/3, các thành viên Ban Chỉ đạo đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực phụ trách.

Giai đoạn 3, từ ngày 1/4 - 1/11, các lực lượng, đơn vị tiếp tục thực hiện, duy trì các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao; kiên quyết không để vi phạm tái diễn.

Sập bờ taluy đè tử vong thợ hồ ở Đà Lạt

Xã hội - Bản tin 10/3: Bộ GD&ĐT cấm giáo viên dạy thêm học sinh của chính mình (Hình 3).

Hiện trường bờ taluy sập.

Thông tin trên Công An Nhân Dân khoảng 10h30 ngày 9/3, tại một công trình xây dựng nhà ở trên đường Ngô Thì Sĩ, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng đã xảy ra sập bờ taluy đè lên ông Ngô Văn Giang quê huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, ở trọ đường Hà Huy Tập, Tp.Đà Lạt khiến nạn nhân tử vong.

Thời điểm trên, ông G. cùng một số người khác đang dọn dẹp khu vực công trường xây dựng (móng nhà) cho gia đình ông N.H.T thì bất ngờ bờ taluy đất cao khoảng 3m kề đó đổ ập xuống phía dưới. Ông G. bị một lượng lớn đất đè lên người.

Do không xác định được chính xác vị trí nạn nhân bị đất vùi lấp nên khi xảy ra sự việc, một người đã sử dụng máy múc cào đất lên để tìm kiếm ông G. thì múc trúng đầu nạn nhân.

Ngay khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã tới phong tỏa hiện trường, tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm trên.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 9/3: Triển khai tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023

Thứ 5, 09/03/2023 | 07:00
Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động; Bộ Công an dự kiến thi đánh giá tuyển sinh 2023 vào đầu tháng 7...

Bản tin 8/3: Nữ sinh cấp 2 có ý định tự tử vì bị nhóm bạn đánh

Thứ 4, 08/03/2023 | 07:00
Năm 2023 Học viện Quân y tuyển sinh 342 chỉ tiêu; Nữ sinh cấp 2 có ý định tự tử vì bị nhóm bạn đánh hội đồng...là những tin nổi bật.

Bản tin 7/3: Phụ huynh bị lừa 200 triệu đồng vì kịch bản con nhập viện cấp cứu

Thứ 3, 07/03/2023 | 07:00
Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học loại bỏ những phương thức tuyển sinh không hiệu quả; Phụ huynh mất 200 triệu đồng vì kịch bản con cấp cứu ở Chợ Rẫy...

Bản tin 6/3: Thầy giáo chủ nhiệm sàm sỡ nữ sinh khi học thêm

Thứ 2, 06/03/2023 | 07:00
Phát hiện lái xe sử dụng ma túy, điều khiển ô tô hết hạn đăng kiểm; Thầy giáo chủ nhiệm sàm sỡ nữ sinh lớp 5 khi học thêm tại nhà...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Hồi ức của nữ giao liên anh dũng vượt “mưa bom bão đạn” trên chiến trường Lộc Ninh

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:09
Tuổi thanh xuân của bà trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.