Bản tin 10/4: Hạn chế gian lận tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Bản tin 10/4: Hạn chế gian lận tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Thứ 2, 10/04/2023 | 07:00
0
Bảo đảm an toàn, hạn chế gian lận tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023; Thương tâm 3 người tử vong vì tai nạn giao thông khi đi ăn cưới về... là tin nổi bật.

Bảo đảm an toàn, hạn chế gian lận tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Xã hội - Bản tin 10/4: Hạn chế gian lận tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Ảnh: Báo Đầu Tư.

Báo Đầu Tư đưa tin, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ tịch hội đồng thi phải bố trí số lượng cán bộ dự phòng làm nhiệm vụ tại các điểm thi để bảo đảm có đủ cán bộ coi thi tại các phòng thi và cán bộ giám sát phòng thi.

Bố trí trật tự viên, nhân viên phục vụ là nhân viên hoặc là người được ký hợp đồng của trường nơi đặt điểm thi hoặc nhân viên của các cơ sở giáo dục khác do Sở Giáo dục và Đào tạo điều động.

Yêu cầu trưởng ban coi thi chỉ đạo trưởng điểm thi thực hiện đăng ký chữ ký của những người tham gia công tác coi thi, tổ chức cho cán bộ giám sát bắt thăm phòng thi, cán bộ coi thi bắt thăm phòng thi, cách đánh số báo danh và cách phát đề thi, theo quy chế thi trước mỗi buổi thi.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định chọn một số Điểm thi với số phòng thi phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Bố trí cho thí sinh thuộc điểm b, điểm c khoản 1 điều 12 quy chế thi và thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi cùng với thí sinh lớp 12 giáo dục trung học phổ thông năm học 2022-2023 bảo đảm số lượng thí sinh lớp 12 giáo dục trung học phổ thông 2022-2023 chiếm ít nhất 60% tổng số thí sinh của điểm thi.

Đặc biệt tại các điểm thi, phải bố trí đủ phòng chờ cho thí sinh thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp và bố trí ít nhất một cán bộ coi thi hoặc cán bộ giám sát cho mỗi phòng chờ để quản lý thí sinh trong phòng.

Trưởng điểm thi yêu cầu người làm nhiệm vụ tại Điểm thi nhắc thí sinh phải có mặt đúng giờ tại các phòng thi theo đúng giấy báo dự thi.

Đối với trưởng điểm thi: Chịu trách nhiệm tổ chức thu thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ tại điểm thi ngay trước mỗi buổi thi và chịu trách nhiệm lưu giữ, bảo quản các thiết bị này trong suốt thời gian diễn ra buổi thi với sự phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn của công an.

Để đảm bảo kỳ thi trưởng điểm thi phải bố trí địa điểm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh và các tài liệu, vật dụng không được phép mang vào phòng thi theo quy định của quy chế thi.

Khi gọi thí sinh vào phòng thi, cán bộ coi thi kiểm tra các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi theo quy định.

Mỗi phòng thi phải được trang bị 1 chiếc kéo dành cho cán bộ coi thi để cắt túi đề thi. Đối với các phòng thi có thí sinh chỉ dự thi môn thi thành phần thứ nhất và/hoặc thứ hai thuộc bài thi tổ hợp cần chuẩn bị túi phụ chứa bài thi, nhãn niêm phong và dụng cụ cần thiết để niêm phong.

Chủ tịch hội đồng thi tổ chức đóng gói, niêm phong các túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm đến từng phòng thi với số lượng đủ cho số thí sinh trong phòng thi, ghi rõ số lượng phiếu, tên phòng thi, buổi thi ở bên ngoài túi;

Đồng thời, đóng gói, niêm phong các túi phiếu trả lời trắc nghiệm với số lượng cần thiết để dự phòng cho mỗi điểm thi, ghi rõ tên túi phiếu trả lời trắc nghiệm dự phòng, số lượng phiếu, tên điểm thi, buổi thi ở bên ngoài túi.

Trước buổi thi đầu tiên, Chủ tịch hội đồng thi quyết định thời gian và địa điểm bàn giao các túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm cho các trưởng điểm thi bảo đảm an toàn, bảo mật.

Trước mỗi buổi thi, trưởng điểm thi bàn giao túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm của phòng thi cho cán bộ coi thi phòng thi đó.

Lưu ý: Khi giao nhận, phải lập biên bản ghi rõ số lượng giao nhận và tình trạng của túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm.

Sau mỗi buổi thi, trưởng điểm thi lập biên bản về tình trạng sử dụng phiếu trả lời trắc nghiệm ghi rõ các thông tin: Tổng số phiếu; số phiếu đã sử dụng; số phiếu thừa thu lại; số phiếu hỏng thu lại, số phiếu thay thế; các biên bản này được trưởng điểm thi nộp cùng với hồ sơ coi thi.

Về phía thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, từ ngày 26/4 đến hết ngày 28/4, trường phổ thông cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022 - 2023 tài khoản (là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của thí sinh;

Trường hợp thí sinh không có căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân thì sử dụng mã số định danh cá nhân được cơ quan công an cấp; trường hợp thí sinh không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng số hộ chiếu của thí sinh để thay thế) và mật khẩu để truy cập Hệ thống quản lý thi.

Các thí sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 30/4/2023.

Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh tự do sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp tài khoản (là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân/định danh cá nhân/số hộ chiếu của thí sinh) và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

Thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để cấp lại.

Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào hệ thống quản lý thi, thí sinh có thể biết được các thông tin như: Thông tin đăng ký dự thi (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống quản lý thi chậm nhất ngày 19/5);

Thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống quản lý thi chậm nhất ngày 6/6); Giấy báo dự thi; kết quả thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Các đơn vị đăng ký dự thi chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh chuẩn bị hồ sơ để khai báo vào phiếu đăng ký dự thi trên phần mềm (đối với thí sinh đăng ký trực tuyến) hoặc điền vào phiếu đăng ký dự thi (đối với thí sinh đăng ký trực tiếp) đầy đủ và đúng các thông tin;

Rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để bảo đảm độ chính xác thông tin thí sinh điền vào phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có); xem xét và quyết định điều kiện dự thi của thí sinh, tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ.

Đồng thời, hướng dẫn thí sinh khai báo trên phần mềm thông tin để hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; rà soát thông tin thí sinh khai báo và hồ sơ, minh chứng thí sinh nộp kèm theo.

Khi đăng ký dự thi, thí sinh phải kê khai bảo đảm chính xác các thông tin về mã tỉnh, thành phố, mã trường phổ thông... đúng quy định.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất nâng cấp 3 quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long

Xã hội - Bản tin 10/4: Hạn chế gian lận tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (Hình 2).

Ảnh minh họa: TTXVN.

Theo TTXVN, Bộ Giao thông vận tải cho biết vừa có đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long với tổng mức đầu tư 7.158 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA Ngân hàng Thế giới (WB) là 5.603 tỷ đồng, vốn đối ứng trong nước là 1.555 tỷ đồng.

Dự án gồm cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53, đoạn Long Hồ - Ba Si, thuộc tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, với quy mô 46 km đường cấp III đồng bằng đi theo tim đường hiện có; xây dựng 23 km tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long).

Tổng mức đầu tư công trình là 1.853 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay 1.273 tỷ đồng, vốn đối ứng 580 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 62 tỉnh Long An với quy mô 77 km đường cấp III đồng bằng, đi theo tim đường hiện có; xây dựng 8 km tuyến tránh qua thị trấn Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An). Công trình có tổng mức đầu tư 2.250 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay 1.545 tỷ đồng, vốn đối ứng 705 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91B Nam Sông Hậu, quy mô 142 km đường cấp III đồng bằng, đi theo tim đường hiện có, với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay là 1.318 tỷ đồng; vốn đối ứng 182 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, việc cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trên sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông.

Dự án cũng sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đánh giá về hiệu quả của Dự án, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các dự án này có tính liên vùng tốt, phù hợp theo quy hoạch giao thông vận tải đường bộ Việt Nam.

Cụ thể, công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 53, đoạn Long Hồ - Ba Si, thuộc tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh là trục ngang nối thành phố Vĩnh Long và thành phố Trà Vinh.

Công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 62 tỉnh Long An kết nối 4 trục dọc: Quốc lộ 1, cao tốc Tp. Hồ Chí aninh- Trung Lương, tuyến N1, N2 và các tỉnh lộ Đường tỉnh 829, Đường tỉnh 831, Đường tỉnh 8 37.

Còn công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 91B Nam Sông Hậu kết nối Quốc lộ 1 và Quốc lộ 60, nối Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu.

Thương tâm 3 người tử vong vì tai nạn giao thông khi đi ăn cưới về

Xã hội - Bản tin 10/4: Hạn chế gian lận tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm.

Theo Tổ Quốc, ngày 9/4 ông Phan Văn Hợi - Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn xã này vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người tử vong, 1 người nguy kịch.

Theo đó, khoảng hơn 20h ngày 8/4, một chiếc xe tải nhỏ chạy trên quốc lộ 7 theo hướng Tp. Vinh - huyện Anh Sơn. Khi đi đến địa bàn xã Đỉnh Sơn, chiếc xe tải này xảy ra va chạm với chiếc xe máy chở theo 3 người đàn ông lớn tuổi đang đi theo hướng ngược lại.

Tại hiện trường, chiếc xe máy nằm phía trước dưới gầm xe tải. Cả 2 chiếc xe đều bị hư hỏng nặng.

Vụ tai nạn nghiêm trọng đã khiến 2 người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ. Một người đàn ông còn lại bị thương rất nặng và được người dân đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, người này sau đó được đưa về nhà trong tình trạng nguy kịch.

Được biết ông B., ông L., ông Q. sau khi ăn uống ở đám cưới rồi ra về trên một xe máy thì không may bị tai nạn.

Liên quan đến vụ tai nạn, ông Hoàng Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn xác nhận, 3 nạn nhân trong vụ tai nạn đều trú trên địa bàn xã Cẩm Sơn. Hiện một nạn nhân được gia đình đưa về nhà và đang rất nguy kịch.

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang tiếp tục được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin sao: Nguy cơ ngôi sao võ thuật Thành Long phải ngồi xe lăn

Chủ nhật, 09/04/2023 | 07:00
Bản tin sao: Nguy cơ ngôi sao võ thuật Thành Long phải ngồi xe lăn; Thực hư thông tin diễn viên Ngọc Lan mất 7 tỷ đồng vì mua bảo hiểm...

Bản tin 9/4: Bộ Y tế dự thảo hướng dẫn xây dựng giá gói thầu trang thiết bị y tế

Chủ nhật, 09/04/2023 | 07:00
Bộ Y tế dự thảo hướng dẫn xây dựng giá gói thầu trang thiết bị y tế; Va chạm với xe tải, 1 học sinh tử vong, 2 người khác bị thương...

Bản tin 7/4: Vụ đâm 17 xe máy, vì sao tài xế bước ra từ cửa phụ?

Thứ 6, 07/04/2023 | 07:00
Tuyển sinh đầu cấp: Bảo mật thông tin cá nhân của học sinh theo đúng quy định; Vụ ô tô đâm liên hoàn 17 xe máy ở Hà Nội: Vì sao tài xế bước ra từ cửa phụ?...

Bản tin 6/4: Xử lý 20 học sinh gây ra vụ bạo lực học đường

Thứ 5, 06/04/2023 | 07:00
Xử lý 20 học sinh gây ra vụ bạo lực học đường; Truy tìm tài xế ô tô đâm gãy chân chiến sỹ cảnh sát...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.