Bản tin 1/11: Từ tháng 11/2023, hai chính sách quan trọng về giáo dục

Bản tin 1/11: Từ tháng 11/2023, hai chính sách quan trọng về giáo dục

Thứ 4, 01/11/2023 | 06:00
0
Từ tháng 11/2023, hai chính sách quan trọng về giáo dục có hiệu lực; Vụ tai nạn liên hoàn ở Lạng Sơn: Nạn nhân vào viện hoảng loạn, không nhớ nổi địa chỉ nhà...

Hai chính sách quan trọng về giáo dục có hiệu lực 

Xã hội - Bản tin 1/11: Từ tháng 11/2023, hai chính sách quan trọng về giáo dục

Ảnh minh họa.

1. Tăng tỉ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, ngày 10/10/2023, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT về Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Về số lượng thí sinh dự thi, thông tư mới tăng số lượng các đơn vị tối đa là 10 thí sinh; riêng Tp.HCM và Hà Nội 20 thí sinh. Quy định hiện hành, đội tuyển mỗi môn thi của từng đơn vị dự thi có tối đa 6 thí sinh, riêng đội tuyển mỗi môn thi của đơn vị dự thi Hà Nội có tối đa 12 thí sinh.

Thông tư mới cũng hướng dẫn tiếp tục duy trì tổ chức buổi thi thực hành các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học ở Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế. Đối với Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia thay việc tổ chức buổi thi thực hành trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bằng việc đề thi các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học có nội dung hỏi yêu cầu thí sinh giải quyết bằng kiến thức liên quan đến kỹ năng thí nghiệm, thực hành.

Đặc biệt, thông tư mới đã tăng tỉ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia bảo đảm phù hợp với quy định của các Olympic khu vực và quốc tế. Theo đó, có 60% đạt giải từ giải Khuyến khích trở lên (những năm trước là 50%); trong đó, tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải. Như vậy, theo quy chế mới, tỉ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia sẽ tăng lên.

Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT quy định, học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT không đoạt giải vẫn được cấp Giấy chứng nhận sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông, giúp các em có được thông tin lưu giữ lâu dài cho cá nhân về tham gia kỳ thi. Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực ngày 25/11/2023.

2. Chuyển đổi trường bán công, dân lập sang tư thục

Ngày 3/10/2023, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 16/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 41/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành trong lĩnh vực giáo dục.

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường mầm non, phổ thông chưa thực hiện việc chuyển đổi phải thực hiên chuyển đổi theo quy định tại Thông tư 11/2009/TT-BGDĐT trước ngày 30/6/2025 cụ thể:

Cụ thể, chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công, dân lập sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tư thục; cơ sở giáo dục mầm non bán công sang cơ sở giáo dục mầm non dân lập.

Chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập thì phải hoàn thành việc chuyển đổi.

Thủ tục chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công, dân lập sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tư thục; cơ sở giáo dục mầm non bán công sang cơ sở giáo dục mầm non dân lập; cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập ban hành kèm theo Thông tư 11/2009/TT-BGDĐT có quy định hồ sơ chuyển đổi trường mầm non, phổ thông bán công sang công lập bao gồm những giấy tờ như tờ trình xin chuyển đổi loại hình trường; đề án chuyển đổi loại hình trường; báo cáo kiểm kê, phân loại, định giá tài sản, kiểm toán tài chính và hồ sơ liên quan đến quyền sử dụng đất; danh sách trích ngang của cán bộ, viên chức trong biên chế, hợp đồng của trường chuyển đổi…

Thông tư 16/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực ngày 20/11/2023.

Vụ tai nạn liên hoàn ở Lạng Sơn: Nạn nhân vào viện hoảng loạn, không nhớ nổi địa chỉ nhà

Xã hội - Bản tin 1/11: Từ tháng 11/2023, hai chính sách quan trọng về giáo dục (Hình 2).

Nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại viện.

Thông tin trên báo Vietnamnet, nhiều nạn nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở Hữu Lũng, Lạng Sơn, khi được đưa tới bệnh viện cấp cứu rất hoảng loạn, không nhớ nổi địa chỉ nhà để báo bác sĩ ghi bệnh án.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Tiến Lâm, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng, Lạng Sơn, cho hay hiện 6 nạn nhân vụ tai nạn ở Hữu Lũng đã được ra viện hoặc chuyển tuyến.

Cụ thể, 6 nạn nhân này được đưa tới viện lúc khoảng 3h sáng (tức là sau gần 1 giờ vụ tai nạn xảy ra). Theo đánh giá sơ bộ từ các bác sĩ, thời điểm nhập viện, hầu hết bệnh nhân bị thương nhẹ, tỉnh táo.

“Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân rất hoảng loạn. Khi bác sĩ hỏi tên tuổi, địa chỉ nhà để ghi hồ sơ bệnh án, họ không nhớ nổi mình ở đâu, chỉ nhớ ở Quảng Ninh”, bác sĩ Lâm chia sẻ. Một giờ sau khi vào viện, các nạn nhân dần trấn tĩnh, ổn định tâm lý trở lại.

Trong số này, có 3 nạn nhân chỉ trầy xước nhẹ, sau khi ổn định sức khỏe đã ra viện. Hai bệnh nhân khác cũng không có nhiều thương tổn, được gia đình từ Quảng Ninh lên đón về nhà lúc 7-8h sáng.

Bệnh nhân còn lại là nữ, ca nặng nhất trong 6 nạn nhân, được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng.

“Bệnh nhân bị gãy 3-4 xương sườn, nhưng không quá nặng nề. Khi vào viện, bệnh nhân thể hiện bị đau ngực nhưng khó kêu thành lời. Đặc biệt, tinh thần của bệnh nhân ban đầu khá hoảng loạn, sau đó dần ổn định”, ông Lâm nói.

Theo nguyện vọng của bệnh nhân và gia đình, nữ bệnh nhân này được chuyển xuống Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội) lúc 12h để tiếp tục điều trị. Chồng bà là ông V.C.T, 60 tuổi, ban đầu được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng, sau đó cũng được chuyển tới Việt Đức lúc 10h45 sáng ngày 31/10.

Người đàn ông này là nạn nhân bị thương nặng nhất trong số 4 người còn sống được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng.

“Với 3 người còn lại, 2 người đã được người thân đón về nhà ở Quảng Ninh. Hiện Trung tâm chỉ còn 1 bệnh nhân đang điều trị”, ông Nguyễn Thế Độ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng nói.

Bệnh nhân này là nữ, đã được khâu vết thương ở mặt, mổ xương bánh chè (nằm trong hệ thống duỗi đầu gối, che chở mặt trước khớp gối), chấn động não… cần phải theo dõi, điều trị tiếp.

Trong 2 bệnh nhân đã ra viện, một người đàn ông đứt gân tay. "Sau khi mổ cấp cứu xong, bệnh nhân này đã ngay lập tức xin ra viện về lo hậu sự cho vợ", bác sĩ Độ cho biết.

Hơn 1 tháng điều trị cứu trẻ bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

Xã hội - Bản tin 1/11: Từ tháng 11/2023, hai chính sách quan trọng về giáo dục (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Theo Pháp luật Việt Nam, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An mới tiếp nhận và điều trị thành công cho bé gái V.T.N.T. (4,5 tuổi, trú tại Con Cuông) mắc bệnh Whitmore - Vi khuẩn ăn thịt người.

Khai thác tiền sử bệnh gia đình bệnh nhân cho biết, từ ngày 14/9, bé gái sốt cao 39 độ C, sốt theo cơn, kèm sưng đau vùng mang tai hai bên. Bé được điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nam. Sau 7 ngày điều trị tích cực nhưng bệnh vẫn không đỡ và diễn biến ngày càng nặng. Ngày 24/9, bé được chuyển tuyến đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khám và điều trị.

Bệnh nhi nhập viện với tình trạng sốt cao kéo dài, sưng đau vùng mang tai hai bên đã 10 ngày. Sau khi nhập viện, bệnh nhi được chẩn đoán: Viêm tấy lan toả vùng mang tai hai bên, theo dõi nhiễm khuẩn huyết.

Các bác sĩ xác định trẻ dương tính với vi khuẩn Whitmore (thường được gọi với tên "Vi khuẩn ăn thịt người"). Đây là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao.

Bệnh nhân được điều trị tích cực theo phác đồ điều trị bệnh Whitmore, dẫn lưu mủ tại chỗ, nâng cao thể trạng. Sau 1 tháng điều trị, bé đã khỏi bệnh hoàn toàn và không để lại di chứng sau này.

Đang mùa mưa, là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn bệnh Whitmore phát triển. Các bác sĩ khuyến cáo, những người làm việc, tiếp xúc nhiều với môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động phù hợp. Đặc biệt, những ai có các vết thương, mụn nhọt… cần tránh tiếp xúc trực tiếp với bùn, đất, nguồn nước ô nhiễm.

Nếu không may bị nhiễm bẩn cần rửa sạch bằng xà phòng kháng khuẩn và lau khô. Khi có biểu hiện nghi ngờ bệnh thì phải đến ngay cơ sở y tế để được làm xét nghiệm phát hiện vi khuẩn sớm và dùng kháng sinh phù hợp.

Whitmore là căn bệnh hiện chưa có vaccine tiêm phòng, cũng chưa có bất kỳ khuyến cáo nào về sử dụng kháng sinh dự phòng. Do đó, người dân phải chủ động biện pháp phòng tránh, không được chủ quan với bệnh này.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 31/10: Xây dựng "sức đề kháng" cho học sinh để tránh bạo lực học đường

Thứ 3, 31/10/2023 | 06:00
Xây dựng "sức đề kháng" cho học sinh để tránh bạo lực học đường; Hiện trường vụ tai nạn giao thông liên hoàn làm 5 xe ô tô hư hỏng...

Bản tin 30/10: Năm học 2023-2024, nhiều địa phương miễn 100% học phí

Thứ 2, 30/10/2023 | 06:00
Năm học 2023-2024, nhiều địa phương miễn 100% học phí phổ thông; Ô tô bất ngờ lật nghiêng trên QL1A… là các tin nổi bật.

Bản tin 29/10: Trang bị cho học sinh kỹ năng phòng, chống ma túy

Chủ nhật, 29/10/2023 | 06:00
Trang bị cho học sinh kỹ năng phòng, chống ma túy; Xe tải tông liên hoàn, một người đi bộ tử vong tại chỗ...

Bản tin 28/10: Thực hư hơn 88% học sinh THPT phải đi học thêm

Thứ 7, 28/10/2023 | 06:00
Thông tin hơn 88% học sinh THPT phải đi học thêm; Cấp cứu lấy thai cho sản phụ bị rối loạn dẫn truyền nhịp tim hiếm gặp... là các tin nổi bật.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.