Bản tin 16/11: Một trường tiểu học giám sát thực phẩm bữa ăn bán trú mỗi sáng

Bản tin 16/11: Một trường tiểu học giám sát thực phẩm bữa ăn bán trú mỗi sáng

Thứ 5, 16/11/2023 | 06:00
1
Một trường tiểu học giám sát thực phẩm bữa ăn bán trú mỗi sáng; Nữ tài xế lùi xe húc gãy chân bảo vệ cửa hàng trang sức...

Một trường tiểu học giám sát thực phẩm bữa ăn bán trú mỗi sáng

Xã hội - Bản tin 16/11: Một trường tiểu học giám sát thực phẩm bữa ăn bán trú mỗi sáng

Phụ huynh tham gia giám sát bếp ăn, quy trình chế biến thực phẩm tại trường.

Theo Người Lao Động, vào 5h30 phút hằng ngày, đơn vị cung cấp thực phẩm sẽ giao thực phẩm đến trường dưới sự giám sát của ban thanh tra, chủ tịch công đoàn và đại diện ban giám hiệu. Đây là cách làm thường xuyên tại Trường Tiểu học Hiệp Tân, quận Tân Phú, Tp.HCM nhằm kiểm tra, giám sát nguồn thực phẩm để tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh được an toàn, đảm bảo dinh dưỡng.

Bếp ăn của Trường Tiểu học Hiệp Tân được tổ chức dưới hình thức bếp ăn một chiều, bố trí khoa học, đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến, chén ăn. Khay ăn của học sinh được sấy khô 2 lần để đảm bảo vệ sinh an toàn. Đặc biệt khu sơ chế và nấu nướng hoàn toàn tách biệt nhau.

Theo cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, hiệu trưởng nhà trường, với tiêu chí an toàn sức khỏe học đường cho học sinh, từ khâu lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm, tổ chức nấu ăn đến đầu ra là từng suất ăn cho học sinh đều được nhà trường giám sát kĩ càng, cẩn trọng và vệ sinh an toàn luôn đặt lên hàng đầu.

Ngoài việc niêm yết thực đơn trên bảng tin trước cổng trường, website, fanpage thực đơn hàng ngày của học sinh được dán trước cửa bếp ăn để thuận tiện cho công tác kiểm tra, giám sát, lưu mẫu.

Lãnh đạo Trường Tiểu học Hiệp Tân cũng cho biết để đảm bảo cho học sinh một bữa ăn bán trú an toàn, đủ dinh dưỡng ở trường cần nhiều công đoạn, đó là các khâu từ giao nhận thực phẩm, đến chế biến, giám sát, vệ sinh, rửa bát, lên thực đơn...

Vì vậy, vào 5h30 phút hằng ngày, đơn vị cung cấp thực phẩm sẽ giao thực phẩm đến trường dưới sự giám sát của ban thanh tra, chủ tịch công đoàn và đại diện ban giám hiệu. Thực phẩm được đưa lên bếp ăn và sơ chế ở một khu riêng, trước khi được đưa vào chế biến tại bếp chính.

“Điều đặc biệt, nhà trường cũng chú trọng việc lên thực đơn để đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh trong việc phát triển thể chất; thường xuyên mời các phụ huynh đến tham quan bếp ăn, ăn cùng các con. Qua đó để phụ huynh yên tâm và nhà trường cũng xin ý kiến đóng góp từ phụ huynh để ngày một hoàn thiện hơn”, cô Minh Nguyệt chia sẻ.

Bắt đầu từ năm học trước, cô và trò Trường Tiểu học Hiệp Tân cũng đã thực hiện mô hình trồng rau sạch phục vụ cho việc giảng dạy, học tập của học sinh tại trường. Đồng thời kết hợp bán rau gây quỹ học bổng.

Theo cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, trong năm học 2022-2023, vườn rau đã thu về hơn 9 triệu đồng và đã trao 30 suất học bổng cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Đắp nhựa cây xương rồng trị viêm da, người đàn ông không cầm nổi đũa để ăn cơm

Xã hội - Bản tin 16/11: Một trường tiểu học giám sát thực phẩm bữa ăn bán trú mỗi sáng (Hình 2).

 Bác sĩ Thành kiểm tra lại tình trạng viêm da của người bệnh sau điều trị.

Theo VTC News, ông Đ.V.T, 60 tuổi, quê Hưng Yên bị viêm da cơ địa, được mách ngâm nhựa của cây xương rồng sẽ khỏi hẳn nhưng hậu quả bệnh càng nặng hơn.

Khai thác tiền sử bệnh, ông T. bị viêm da cơ địa, được bác sĩ kê đơn thuốc chữa trị, nhưng sau uống thuốc, bệnh của ông vẫn tái đi tái lại nhiều lần.

Khoảng 2 tháng gần đây, tình trạng bệnh của ông ngày càng nghiêm trọng hơn. Lòng bàn tay bàn chân mọc rất nhiều mụn nước nhỏ như đầu đinh ghim, da chân da tay bong tróc rất nhiều, một số tổn thương còn nứt chảy máu. Điều này khiến ông thấy ngứa, rát ảnh hưởng nhiều đến công việc và giấc ngủ.

Một lần khi đang lướt mạng xã hội, ông T. thấy có người đăng bài nói tắm và ngâm chân với nước chè xanh 30 phút mỗi ngày, sau đó đắp nhựa của cây xương rồng, bệnh viêm da cơ địa sẽ khỏi hẳn. Người này còn mách rằng, đây là mẹo dân gian và đã thực hiện, hiệu quả đáng kể.

Ông T. làm theo, nhưng chỉ sau 2 ngày thực hiện, ông thấy da ngứa nhiều hơn, phần da tiếp xúc với nhựa cây đỏ rát, nề, mụn nước trước đây nhanh chóng hoá mủ.

Nghĩ rằng ngâm chưa đủ, ông T. tiếp tục tăng thời gian ngâm tay và đắp nhựa xương rồng lên 40-60 phút. Sau khoảng 5 ngày, ông thấy xuất hiện những tổn thương loét, mụn mủ rải rác, gần như không cầm được đũa khi ăn cơm vì 2 bàn tay nề đỏ. Lúc này, ông mới hốt hoảng tìm đến chuyên gia da liễu.

BSCKII Nguyễn Tiến Thành, hội viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, trường hợp của ông T. chẩn đoán là viêm da cơ địa bội nhiễm do dùng các phương pháp điều trị chưa đúng cách. Việc ngâm tắm lá cây và đắp nhựa xương rồng, khiến tổn thương hàng rào bảo vệ da, kết hợp với chăm sóc chưa phù hợp nên tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây bội nhiễm.

Viêm da cơ địa là bệnh da mạn tính, bệnh hay tái phát nên gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Trong dân gian thường truyền tai nhau những phương pháp như ngâm, tắm nước lá cây khế, trầu không, lá chè hay bôi nhựa cây xương rồng, đu đủ.

Theo đông y, các loại lá cây này có tính kháng viêm, giúp giảm tình trạng viêm trên da. Tuy nhiên, sử dụng có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố.

Với trường hợp ông T. bác sĩ kết hợp điều trị thuốc bôi, kháng sinh, thuốc giảm viêm và kết hợp chiếu laser giảm nề. Sau khoảng 2 tuần điều trị tích cực tổn thương đã cải thiện nhiều, chân không còn sưng nề, chảy dịch, vùng da loét đã lên da non, không còn mụn nước, mụn mủ. Tuy nhiên, ông T vẫn phải tiếp tục sử dụng dưỡng ẩm để hạn chế bệnh tái phát.

Chuyên gia khuyến cáo, mọi người dưỡng ẩm da ít nhất 2 lần/ngày, sử dụng kem, mỡ hoặc dung dịch để dưỡng ẩm. Mọi người không nên ngâm, tắm lá cây, nước muối.

Bạn cũng có thể sử dụng xà phòng dịu nhẹ, không nên dùng những loại xà phòng khử mùi và khử khuẩn vì chúng làm mất lớp dầu tự nhiên của da dẫn đến khô da.

Bạn cần giới hạn thời gian tắm khoảng 10 đến 15 phút, nên dùng nước ấm, thay vì nước nóng. Mọi người hãy lau khô sau khi tắm bằng khăn mềm và bôi kem dưỡng ẩm khi da vẫn còn đang ẩm ướt.

Nếu bạn bị viêm da cơ địa khi thấy bệnh diễn biến nặng hơn thì nên đi thăm khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý điều trị tại nhà.

“Nếu như bạn có bất thường ở lòng bàn tay như mụn nước, mụn mủ hoặc nứt da, chảy máu thì không nên tự ý điều trị, mà cần đi khám sớm bác sĩ chuyên khoa da liễu để có phác đồ điều trị phù hợp nhất”, bác sĩ Thành nói.

Nữ tài xế lùi xe húc gãy chân bảo vệ cửa hàng trang sức

Xã hội - Bản tin 16/11: Một trường tiểu học giám sát thực phẩm bữa ăn bán trú mỗi sáng (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn ô tô lùi húc gãy chân bảo vệ cửa hàng trang sức.

Thông tin ban đầu trên ATGT, khoảng 15h ngày 15/11, tại số nhà 107 đường Cầu Đất, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một bảo vệ bị gãy chân.

Theo phản ánh của người dân chứng kiến vụ việc, nữ tài xế (chưa rõ danh tính) điều khiển xe ô tô BKS 15A - 614.3x đã lùi thẳng xe đâm vào cửa hàng bán trang sức New Gate khiến bảo vệ cửa hàng này gãy chân.

Tại hiện trường, dưới gầm xe ô tô là một chiếc xe gắn máy bị hư hỏng nặng, cửa kính cường lực của cửa hàng bị vỡ vụn sau cú va chạm, nửa thân xe ô tô nằm gọn trong cửa hàng trang sức.

Nhiều người cho rằng, nữ tài xế trên trong lúc lùi xe đã không làm chủ phương tiện, đạp nhầm chân ga nên mới xảy ra vụ tai nạn hy hữu như trên.

Bảo vệ tại cửa hàng trang sức bị gãy chân, đã được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cảnh sát giao thông và Công an phường Cầu Đất đã có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 15/11: Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo "Lựa chọn 2 + 2"

Thứ 4, 15/11/2023 | 06:00
Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo "Lựa chọn 2 + 2"; Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn, giao thông ùn tắc kéo dài ở Hòa Bình...là các tin nổi bật.

Bản tin 14/10: Sáu học sinh Hà Nội thi Olympic khoa học trẻ quốc tế

Thứ 3, 14/11/2023 | 06:00
Sáu học sinh Hà Nội thi Olympic khoa học trẻ quốc tế; Phát hiện xe hợp đồng vi phạm tốc độ 117 lần trong 5 ngày...

Bản tin 13/11: Sở GD&ĐT Tp.HCM trả lời gì trước học sinh về bạo lực học đường

Thứ 2, 13/11/2023 | 06:00
Sở GD&ĐT Tp.HCM trả lời gì trước học sinh về bạo lực học đường?; Ô tô bán tải mất lái tông sập trụ đèn, cày nát hàng loạt cây xanh...là các tin nổi bật.

Bản tin 10/11: Ba đại học lớn của Việt Nam tụt hạng trong top các trường tốt nhất châu Á

Thứ 6, 10/11/2023 | 05:00
Ba đại học lớn của Việt Nam tụt hạng trong top các trường tốt nhất châu Á; 7 địa phương ghi nhận 56 ca nhiễm đậu mùa khỉ...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.