Bản tin 18/7: Những điểm ở Hà Nội có khả năng ngập úng do ảnh hưởng của bão số 1

Bản tin 18/7: Những điểm ở Hà Nội có khả năng ngập úng do ảnh hưởng của bão số 1

Thứ 3, 18/07/2023 | 07:00
0
Những điểm ở Hà Nội có khả năng ngập úng do ảnh hưởng của bão số 1; Tuyển sinh Đại học năm 2023: Quy đổi điểm IELTS ra sao là các tin nổi bật.

Những điểm ở Hà Nội có khả năng ngập úng do ảnh hưởng của bão số 1

Xã hội - Bản tin 18/7: Những điểm ở Hà Nội có khả năng ngập úng do ảnh hưởng của bão số 1

Ảnh minh họa.

Theo Tổ Quốc, dự báo ngày và đêm 18/7, bão số 1 đổ bộ sẽ gây mưa lớn tại Hà Nội với tổng lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 300mm. Với cường độ mưa như trên xảy ra, nhiều khu vực tại Hà Nội có nguy cơ rơi vào ngập úng.Theo nhận định từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 1 (bão TALIM), từ đêm 17-19/7, khu vực Bắc Bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 200-300mm, cục bộ có nơi trên 400mm.

Khu vực Tây Bắc, vùng đồng bằng Bắc Bộ có mưa to với tổng lượng mưa từ 150-250mm, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, từ đêm 17/7, Hà Nội bắt đầu có mưa, sau đó có mưa vừa, mưa to đến rất to. Dự báo đỉnh điểm của mưa lớn tập trung trong ngày và đêm 18/7. Trong hai ngày 19-20/7, Hà Nội tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Tổng lượng mưa khu vực trung tâm và các huyện phía Bắc Hà Nội từ 180-280mm, có nơi trên 300mm. Các huyện phía Tây và phía Nam thành phố, tổng lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 250mm.

Cùng với mưa lớn, Hà Nội sẽ có gió giật mạnh trong ngày 18/7. Từ gần sáng ngày 18/7, gió mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã lên các phương án bảo đảm thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trước nguy cơ mưa lớn gây ngập úng trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, với các trận mưa có cường độ cao, tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa từ 100mm/giờ trở lên, gây quá tải cho hệ thống thoát nước thì dự kiến trên địa bàn Hà Nội xuất hiện thêm 19 điểm, khu vực úng ngập cục bộ như phố Tông Đản, Đinh Tiên Hoàng, Phùng Hưng, Mạc Thị Bưởi, Quan Nhân…

Với các trận mưa có lượng mưa 50-70mm/giờ, dự kiến có 11 điểm/khu vực úng ngập gồm các phố Nguyễn Khuyến, Hoa Bằng, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, Cao Bá Quát, Thụy Khuê (đoạn dốc La Pho), Minh Khai (đoạn chân cầu Vĩnh Tuy), Nguyễn Chính, Ngọc Lâm, Đại lộ Thăng Long...

Còn với các trận mưa có cường độ cao, tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa đến 100mm/giờ trở lên, gây quá tải cho hệ thống thoát nước, dự kiến trên địa bàn Tp.Hà Nội xuất hiện thêm 19 điểm, khu vực úng ngập cục bộ gồm các phố Tông Đản, Đinh Tiên Hoàng, Phùng Hưng, ngã ba Cầu Giấy - Dịch Vọng, Mạc Thị Bưởi, Quan Nhân, Cự Lộc, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trường, Dương Đình Nghệ, Trần Bình, Kẻ Vẽ, Ecohome3, Khu đô thị Resco, phố Đỗ Đức Dục, đường Nguyễn Xiển, Cổ Linh - Đàm Quang Trung, Quốc lộ 3 đoạn qua xã Mai Lâm (huyện Đông Anh) và đường 23B đoạn qua thôn Cổ Điển (huyện Đông Anh)...

Như vậy, do ảnh hưởng từ hoàn lưu bão gây mưa lớn diện rộng trên địa bàn Tp.Hà Nội với cường độ mưa được dự báo từ 180 – 300mm, nhiều khu vực cá khả năng xảy ra ngập úng.

Tuyển sinh Đại học năm 2023: Quy đổi điểm IELTS như thế nào?

Xã hội - Bản tin 18/7: Những điểm ở Hà Nội có khả năng ngập úng do ảnh hưởng của bão số 1 (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Thông tin trên Chính Phủ, theo quy định của các trường đại học, tuyển sinh năm 2023, thí sinh có chứng

Tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS đạt 5.5 sẽ được quy đổi thành 10 điểm môn tiếng Anh. Điểm IELTS 6.0 được quy đổi 11 điểm. IELTS 6.5 quy đổi 12 điểm. IELTS 7.0 trở lên được quy đổi 13 điểm. IELTS 7.5 quy đổi 14 điểm. IELTS 8.0 trở lên được quy đổi 15 điểm.

Trường Đại học Thương mại cũng quy định, thí sinh đạt IELTS 5.5 được quy đổi thành 12 điểm môn tiếng Anh. IELTS 6.0 được quy đổi 13 điểm. IELTS 6.5 được quy đổi 14 điểm, IELTS 7.0 trở lên được quy đổi 15 điểm. IELTS 7.5 trở lên được quy đổi 16 điểm. Bên cạnh đó, nhiều trường đại học kết hợp xét tuyển chứng chỉ IELTS cùng với tổ hợp 3 môn.

Trường Đại học Y Hà Nội xét tuyển kết hợp thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 điểm trở lên. Điểm trúng tuyển phương thức này không được thấp hơn 3 điểm so với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT.

Trường Đại học Dược Hà Nội, thí sinh được cộng khuyến khích 0,25 đến 2 điểm nếu có IELTS 5.5 đến 9.0.

Tại Trường Đại học Bách khoa Tp.Hồ Chí Minh, IELTS 6.0 được quy đổi 10 điểm môn tiếng Anh, IELTS 5.5 được quy đổi 9 điểm và IELTS 5.0 được quy đổi 8 điểm khi xét tuyển.

Trường Đại học Mở Tp.Hồ Chí Minh, IELTS 4.5 được quy đổi 7 điểm môn tiếng Anh. IELTS 5.0 được quy đổi 8 điểm. IELTS 5.5 được quy đổi 9 điểm. IELTS 6.0 trở lên được quy đổi 10 điểm.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng, IELTS 5.0 được quy đổi 7 điểm môn tiếng Anh. IELTS 5.5 được quy đổi 7.5 điểm. IELTS 6.0 được quy đổi 8 điểm. IELTS 6.5 trở lên được quy đổi 8.5 điểm. IELTS 7.0 được quy đổi 9 điểm. IELTS 7.5 được quy đổi 9,5 điểm. IELTS 8.0 được quy đổi 10 điểm…

Trường Đại học Y Dược Tp.Hồ Chí Minh, xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT kết hợp chứng chỉ chỉ IELTS. Thí sinh có IELTS Academic 6.0 trở lên đăng ký xét tuyển vào các ngành: Y khoa; Y học dự phòng; Y học cổ truyền; Dược học; Răng – Hàm – Mặt.

Năm 2023, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cùng điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, thí sinh cần chứng chỉ quốc tế tiếng Anh (tiếng Pháp) tương đương IELTS 5.0 trở lên, hoặc kết quả trong kỳ thi SAT đạt từ 1100/1600, hay ACT đạt từ 22/36 (các chứng chỉ này phải còn hiệu lực tính đến ngày xét tuyển) và tổng điểm 2 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thuộc tổ hợp xét tuyển đạt từ 12 điểm trở lên (trong đó môn Toán là bắt buộc).

Riêng với các tổ hợp có môn Vẽ mỹ thuật, nhà trường quy định tổng điểm môn Toán của thí sinh với điểm môn này phải đạt từ 12 điểm trở lên.

Tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thí sinh đã tốt nghiệp THPT năm 2023 có hạnh kiểm tất cả các học kỳ đạt loại tốt, học lực giỏi cả 3 năm ở bậc THPT và là học sinh các trường THPT đoạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS hoặc TOEFL iBT hoặc TOEIC, DELF hoặc TCF, HSK và HSKK, chứng chỉ Tin học quốc tế MOS (thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2023) có thể nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào trường.

Đối với phương thức xét tuyển kết hợp năm 2023, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên thông báo ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS đạt từ 5.5 trở lên (hoặc chứng chỉ quốc tế tương đương). Nhà trường lưu ý các thí sinh phải đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào quy định của ngành đào tạo theo phương thức xét tuyển.

Cảnh báo: Bệnh thủy đậu có thể gây tử vong

Xã hội - Bản tin 18/7: Những điểm ở Hà Nội có khả năng ngập úng do ảnh hưởng của bão số 1 (Hình 3).

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân thủy đậu đang điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Theo báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, gần đây Trung tâm tiếp nhận nhiều ca mắc bệnh thủy đậu nặng, phải nhập viện, trong đó 2 trường hợp đã tử vong.

PGS.TS Cường đánh giá, hiện nay các ca bệnh thủy đậu có diễn biến khá phức tạp. Trong một tháng vừa qua đã có những ca tử vong, mặc dù tiền sử bệnh nhân không có bệnh nền.

Thủy đậu thường mắc ở trẻ em do không có tiêm phòng, nên chưa có miễn dịch và lây qua đường hô hấp. Nhiều người dân vẫn nghĩ rằng chỉ trẻ em mới mắc thủy đậu nên rất chủ quan, dẫn đến những biến chứng khó kiểm soát.

Những trường hợp bệnh nhân có biểu hiện nặng mắc các bệnh nền như ung thư, viêm phổi, viêm não, suy gan, nằm trong bệnh cảnh suy đa phủ tạng, hay đang phải sử dụng các loại thuốc như Corticoid, loại thuốc ức chế miễn dịch để chữa bệnh gút, phổi, thận. Đặc biệt một số bệnh nhân nhập viện trên cơ địa đặc biệt hay phụ nữ có thai.

"Đây là những đối tượng đặc biệt khi mắc bệnh thì virus sẽ bùng lên và tổn thương nặng. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, một số trường hợp có biến chứng như viêm phổi, viêm não, hoặc suy gan, thậm chí là suy đa phủ tạng cần lọc máu", chuyên gia lưu ý.

PGS Cường khuyến cáo, người dân nên đi tiêm phòng vắc-xin thủy đậu, không nên chủ quan nghĩ rằng bệnh thủy đậu chỉ mắc ở trẻ em, bị vài ngày rồi khỏi.

"Người lớn cũng phải có ý thức phòng bệnh, khi thấy trẻ em mắc bệnh hoặc người xung quanh mắc bệnh, phải có biện pháp đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc vì bệnh lây qua đường hô hấp. Người lớn khi mắc thủy đậu thường có biến chứng nặng hơn vì thường có bệnh nền và khi phát hiện thường muộn hơn hoặc có chẩn đoán nhầm so với các bệnh khác. Tuyệt đối không chủ quan để hạn chế các biến chứng do bệnh thủy đậu gây ra", chuyên gia lưu ý.

Trúc Chi (t/h)

 

Bản tin 17/7: Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT vào sáng 18/7, thí sinh tra cứu bằng cách nào?

Thứ 2, 17/07/2023 | 07:00
Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT vào sáng 18/7, thí sinh tra cứu bằng cách nào?; Đâm vào ô tô đầu kéo đỗ ven quốc lộ 5 trong đêm, tài xế xe tải tử vong...

Bản tin 16/7: Địa phương nào đã hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023?

Chủ nhật, 16/07/2023 | 07:00
Các địa phương hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Câu cá gần đường điện cao thế, bé trai 13 tuổi bị bỏng 90% cơ thể...

Bản tin 15/7: Trường ĐH Bách khoa Tp.HCM công bố điểm sàn xét tuyển

Thứ 7, 15/07/2023 | 06:00
Trường ĐH Bách khoa Tp.HCM công bố điểm sàn xét tuyển; Xe tải lao từ trụ sở công ty ra tông tử vong 2 dì cháu...

Bản tin 14/7: Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ giảm điểm chuẩn xét tuyển

Thứ 6, 14/07/2023 | 07:00
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ giảm điểm chuẩn xét tuyển; Xe giường nằm chở 34 khách bốc cháy trên cao tốc...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chuyện tình đẹp tựa cổ tích của cặp đôi khuyết tật

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:12
Chị bị bại não, anh bị tai biến liệt nửa người. Hai mảnh đời xa lạ, tình cờ gặp nhau viết nên câu chuyện tình đẹp tựa cổ tích.

"Số phận" hơn 56.000 chứng chỉ IELTS cấp sai: Bài toán quản lý và xử lý

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:50
Hàng chục nghìn chứng chỉ ngoại ngữ cấp sai quy định. Thông tin này khiến nhiều thí sinh hoang mang không biết liệu có bị ảnh hưởng đến việc xét miễn thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển ĐH sắp tới hay kết quả trúng tuyển, tốt nghiệp ĐH trước đó.

Thân phận bí ẩn của cậu bé cho Tôn Ngộ Không ăn đào khi bị giam ở Ngũ Hành Sơn

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:15
Suốt 500 năm bị giam cầm dưới chân núi Ngũ Hành Sơn, không một ai ngó ngàng đến Tôn Ngộ Không ngoài đưa bé này. Điều này chứng tỏ cậu bé không phải tầm thường.

Đồng Nai: 2 vụ tai nạn giao thông xảy ra cùng thời điểm

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:11
Người điều khiển xe gắn máy đứt lìa một phần cánh tay sau cú va chạm với xe tải, trên đường Đồng Khởi (thành phố Biên Hoà).

Nhà trường phải chịu trách nhiệm với nội dung giảng dạy cho học sinh

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:52
Theo chuyên gia, nhà trường cần có đội ngũ giáo viên đủ chuyên môn về đào tạo để lựa chọn những nội dung đúng với lứa tuổi, trình độ nhận thức của học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 9/5: Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024; Bé gái chào đời nặng hơn 3,6kg với hội chứng siêu nữ...

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...

Dự báo thời tiết ngày 9/5/2024: Mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (9/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 8/5/2024: Tháng 5 nắng nóng sẽ khắc nghiệt?

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (8/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tin mới nhất về đợt không khí lạnh yếu: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:00
Đợt không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên cao nên thời tiết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Hà Nội có mưa dông.