Bản tin 18/1:Tuyển sinh đại học 2024, tăng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng

Bản tin 18/1:Tuyển sinh đại học 2024, tăng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng

Thứ 5, 18/01/2024 | 06:00
0
Tuyển sinh đại học 2024, tăng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng; Bị xe container cuốn vào gầm, hai công nhân tử vong...

Tuyển sinh đại học 2024: Tăng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng

Xã hội - Bản tin 18/1:Tuyển sinh đại học 2024, tăng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng

Ảnh minh họa.

Thông tin trên Đại Đoàn Kết, nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh. Ghi nhận cho thấy, năm nay, một số trường có xu hướng tăng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng để tuyển sinh đầu vào.

Dự kiến năm 2024, Trường Đại học Kinh tế quốc dân duy trì 3 phương thức tuyển: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng, xét tuyển theo đề án riêng.

Năm 2023, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dành khoảng 10% chỉ tiêu để xét học bạ kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT đối với nhóm học sinh trường chuyên thì năm nay nhà trường không còn dành chỉ tiêu cho việc xét tuyển bằng học bạ. Ngoài ra, trường cũng giảm 7% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT so với năm 2023. Thay vào đó, trường tăng chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển kết hợp lên 80%. Trong đó, trường xét tuyển thẳng 2% tổng chỉ tiêu, 18% dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024. Còn lại 80%, Trường Đại học Kinh tế quốc dân xét tuyển kết hợp theo đề án riêng.

Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM dự kiến tăng chỉ tiêu phương thức xét tuyển dựa vào điểm kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt trong năm 2024 từ 20% lên 40%.

Năm 2024, Trường Đại học Luật Tp.HCM dự kiến tuyển 2.100 sinh viên với hai phương thức xét tuyển, gồm: tuyển thẳng và xét tuyển sớm theo đề án riêng; xét tuyển dựa theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2024.

Trong đó, phương thức xét tuyển thẳng và xét tuyển sớm theo đề án riêng chiếm 45% chỉ tiêu, xét tuyển dựa theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 chiếm 55% (giảm 5% so với năm 2023).

Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị đầu tiên tổ chức kỳ thi riêng để lấy kết quả tuyển sinh đại học năm 2024. Theo đó, trong hai ngày 2 - 3/12/2023, khoảng gần 3.000 thí sinh cả nước đã tham dự đợt 1 kỳ thi đánh giá tư duy do đơn vị này tổ chức. Cụ thể, 5 đợt thi đánh giá tư duy tiếp theo sẽ được tổ chức vào các ngày: 20 - 21/1/2024; 9 - 10/3/2024, 27 - 28/4/2024; 8 - 9/6/2024 và 15 - 16/6/2024 tại các địa điểm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội thông tin, tính đến mùa tuyển sinh 2023, đã có gần 40 cơ sở giáo dục đại học sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học. Nhà trường dự báo, với Chương trình giáo dục THPT mới và quy định về thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, sẽ có thêm nhiều trường đại học xét tuyển theo điểm thi này.

Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố kế hoạch triển khai kỳ thi đánh giá năng lực (HAS) học sinh THPT năm 2024. Theo đó, năm 2024 nhà trường sẽ tổ chức dự kiến 6 đợt thi. Thời gian mở cổng đăng ký đợt 1 vào ngày 18/2/2024.

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2023 có gần 70 cơ sở đào tạo sử dụng kết quả thi HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội trong phương thức xét tuyển. Năm 2024 dự kiến có 75.999 lượt thí sinh dự thi. Việc tăng chỉ tiêu và số lượng trường đại học sử dụng kết quả các kỳ thi riêng tăng cho thấy tầm ảnh hưởng của các kỳ thi này.

GS.TS Phạm Tất Dong, nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dự báo, trong các mùa tuyển sinh sau, nhiều trường đại học top đầu có xu hướng bỏ phương thức tuyển sinh bằng xét học bạ và tăng cường các kỳ thi riêng để tuyển sinh đầu vào. Đây có thể xem là một phương án phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Xem xét cho học sinh nghỉ nếu không khí ở mức nguy hại 3 ngày liên tục

Xã hội - Bản tin 18/1:Tuyển sinh đại học 2024, tăng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng (Hình 2).

Khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe. Ảnh: Hữu Thắng.

Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi các địa phương trước ảnh hưởng của ô nhiễm không khí trước ảnh hưởng của ô nhiễm không khí.

Công văn nêu, một số tỉnh, thành đã xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Cục Quản lý môi trường y tế dẫn thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn, bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư.

Ngoài ra, tiếp xúc với chất ô nhiễm trong không khí có thể gây tổn thương da, các bệnh về mắt, tác động đến hệ thần kinh, hệ miễn dịch.

Để bảo vệ sức khỏe người dân trước ảnh hưởng của ô nhiễm không khí, Cục Quản lý môi trường y tế xây dựng khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe nhằm giúp người dân có những kiến thức cơ bản trong việc thực hiện các biện pháp dự phòng, bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, Cục Quản lý môi trường y tế khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố để thực hiện các biện pháp dự phòng, bảo vệ sức khỏe phù hợp.

Khi ra khỏi nhà thường xuyên đeo khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách.

Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống. Nên sử dụng khẩu trang, kính bảo vệ mắt khi làm vệ sinh, dọn dẹp nếu có nhiều bụi hoặc không khí bị ô nhiễm từ mức kém đến mức nguy hại.

Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, đốt rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga.

Với người hút thuốc lá, thuốc lào: nên bỏ hẳn hoặc hạn chế hút; không nên hút thuốc trong nhà. Với người không hút thuốc nên tránh xa khói thuốc.

Thường xuyên tự theo dõi sức khỏe và thực hiện khám sức khỏe định kỳ.

Đối với những người nhạy cảm với các chất ô nhiễm trong không khí (trẻ em, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch, người cao tuổi):

Nên tránh tiếp xúc với các nguồn phát thải chất ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông; các công trình xây dựng; khu vực đun nấu đốt nhiên liệu bằng than, củi, rơm rạ hoặc các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí khác.

Trong thời điểm không khí bị ô nhiễm nếu xuất hiện các triệu chứng hoặc bệnh cấp tính như sốt, viêm mũi họng, viêm phổi phế quản, huyết áp, tim mạch… cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và được tư vấn, điều trị.

Tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể trạng và sức đề kháng.

Nên chú ý giữ ấm cơ thể về mùa đông, tránh bị nhiễm lạnh đột ngột.

Người mắc các bệnh hô hấp, tim mạch cần tuân thủ và duy trì điều trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có dấu hiệu khó chịu, tăng nặng nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và được tư vấn, điều trị.

Người già, người mắc các bệnh hô hấp, tim mạch cần tuân thủ việc khám sức khoẻ định kỳ

Theo Cục Quản lý môi trường y tế, chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người được đánh giá bằng chỉ số chất lượng không khí (AQI). Chỉ số AQI được tính theo thang điểm (6 khoảng giá trị AQI) tương ứng với biểu tượng và các màu sắc để cảnh báo chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Bị xe container cuốn vào gầm, hai công nhân tử vong

Xã hội - Bản tin 18/1:Tuyển sinh đại học 2024, tăng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo Tiền Phong sáng 17/1, chiếc xe container mang biển số tỉnh Bình Dương lưu thông trên đường Mỹ Phước Tân Vạn hướng từ ngã 3 Tân Vạn đi quốc lộ 1K. Người điều khiển chiếc xe này là anh S. (35 tuổi, quê Thanh Hoá).

Khi xe container đi đến đường dẫn vào kho của Công ty TBS (phường Bình Thắng, Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương), tài xế cho xe rẽ phải thì xảy ra va chạm với xe máy biển số tỉnh Hậu Giang đang chạy cùng chiều.

Sau khi xảy ra va chạm, hai người ngồi trên xe máy là anh M. (37 tuổi) và anh L. (33 tuổi, cùng quê Hậu Giang) bị container cuốn vào gầm. Vụ tai nạn khiến hai người đi xe máy tử vong.

Theo thông tin từ người dân, hai nạn nhân tử vong làm nghề bốc vác, khi đang trên đường đi làm thì gặp tai nạn.

Sau khi hoàn tất khám nghiệm, thi thể các nạn nhân được chuyển về bệnh viện. Riêng tài xế xe container được đưa về trụ sở công an để làm việc.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được công an điều tra làm rõ.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 17/1: Sau khi ăn hải sản ở quán nướng, 17 người nhập viện gấp

Thứ 4, 17/01/2024 | 06:00
Hà Nội thông tin về tuyển sinh đầu cấp; Sau khi ăn hải sản ở quán nướng, 17 người nhập viện gấp...

Công an huyện Ba Vì thông tin về dấu hiệu khai thác cát trái phép trên địa bàn

Thứ 7, 13/01/2024 | 16:04
Công an huyện Ba Vì, Tp.Hà Nội đã có trả lời về việc khai thác cát dưới lòng sông gần khu vực được cấp phép của Công ty Cổ phần Quảng Tây.

Bản tin 15/1: Học chuyên ngành y nào được hỗ trợ học phí, cấp học bổng?

Thứ 2, 15/01/2024 | 06:00
Học chuyên ngành y nào được hỗ trợ học phí, cấp học bổng?; Sau tiệc mừng sinh nhật, nữ tài xế tông người tử vong...

Bản tin 14/1: Hà Nội tăng 70.000 học sinh trong năm tới: Vẫn nóng tuyển sinh đầu cấp

Chủ nhật, 14/01/2024 | 06:00
Hà Nội tăng 70.000 học sinh trong năm tới: Vẫn nóng tuyển sinh đầu cấp; Thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ ra sao?...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thân phận bí ẩn của cậu bé cho Tôn Ngộ Không ăn đào khi bị giam ở Ngũ Hành Sơn

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:15
Suốt 500 năm bị giam cầm dưới chân núi Ngũ Hành Sơn, không một ai ngó ngàng đến Tôn Ngộ Không ngoài đưa bé này. Điều này chứng tỏ cậu bé không phải tầm thường.

Đồng Nai: 2 vụ tai nạn giao thông xảy ra cùng thời điểm

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:11
Người điều khiển xe gắn máy đứt lìa một phần cánh tay sau cú va chạm với xe tải, trên đường Đồng Khởi (thành phố Biên Hoà).

Nhà trường phải chịu trách nhiệm với nội dung giảng dạy cho học sinh

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:52
Theo chuyên gia, nhà trường cần có đội ngũ giáo viên đủ chuyên môn về đào tạo để lựa chọn những nội dung đúng với lứa tuổi, trình độ nhận thức của học sinh.

Mỹ nhân U40 có khối tài sản "khủng" 4000 tỷ, gây chú ý khi chưa kết hôn, nuôi 20 con mèo bầu bạn

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:35
Một nữ diễn viên ở độ tuổi U40 nhưng vẫn giữ được ngoại hình trẻ trung, xinh đẹp. Cô còn được mệnh danh là "cỗ máy in tiền" của màn ảnh Hoa Ngữ.

Bình Dương: Quá hạn di dời, trạm bê tông vẫn “ung dung” hoạt động

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:31
Đến nay, trạm bê tông Nam Huy Hoàng - Chi nhánh Dĩ An vẫn chưa tháo dỡ, dù đã có quyết định buộc di dời.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 9/5: Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024; Bé gái chào đời nặng hơn 3,6kg với hội chứng siêu nữ...

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...

Dự báo thời tiết ngày 9/5/2024: Mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (9/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 8/5/2024: Tháng 5 nắng nóng sẽ khắc nghiệt?

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (8/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tin mới nhất về đợt không khí lạnh yếu: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:00
Đợt không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên cao nên thời tiết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Hà Nội có mưa dông.